จบศึกไล่นักศึกษาสาวพ้นหอพัก! ยายคืนค่าเช่า ทนายเตือนเจ้าของหอผิดเสี่ยงคุก (คลิป)

20 เม.ย. 64

กรณีน.ส.กรกมล ยิ่งประเสริฐ อายุ 22 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในจ.พิษณุโลก โพสต์คลิปวิดีโอเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 เม.ย.64 ที่ผ่านมา เป็นภาพที่หอหักแห่งหนึ่ง ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยในคลิปได้พูดคุยกับคุณยาย เจ้าของหอพัก ก่อนจะมีการโต้เถียงกัน

646090

เนื่องจากคุณยาย จะให้น.ส.กรกมล ย้ายออกจากหอพัก เนื่องจากคุณยายกล่าวหาว่า น.ส.กรกมล ไม่ค่อยไปเรียนหนังสือ ชอบแต่งตัวออกไปเที่ยวตอนเย็น ๆ ซึ่งน.ส.กรกมล ก็พยายามอธิบายพูดคุยให้คุณยายเข้าใจว่าเธอเรียนหนังสือภาคพิเศษวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงต้องเรียนออนไลน์ ส่วนวันปกติจะออกไปทำงาน

แต่คุณยายเจ้าของหอพัก ก็ไม่เข้าใจและยังยืนยันว่าน.ส.กรกมล จะต้องย้ายออกจากหอพักในวันที่ 25 เม.ย.64 หรือวันที่ 27 เม.ย.64 เมื่อคลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปในวงกว้าง จึงมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ต่อจำนวนมาก

728288

ล่าสุดวันที่ 20 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมติดตามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวพบว่าน.ส.กรกมล กำลังเตรียมเก็บข้าวของในหอพัก เพื่อย้ายออกตามที่คุณยาย เจ้าของหอพักแจ้งความประสงค์

779933

น.ส.กรกมล เปิดเผยว่า ขอยืนยันว่าตนเป็นนักศึกษาที่กำลังเรียนหนังสืออยู่จริง ๆ กำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 ภาคเสาร์-อาทิตย์ ตนมีหลักฐานเป็นใบลงทะเทียนเรียน และตารางเรียนให้ดู ขณะนี้ยังกังวลว่าจะย้ายของออกไม่ทันในวันที่เจ้าของหอพักแจ้งไว้ แต่ก็คิดว่าจะเร่งขนของให้เร็วที่สุด หลังจากนี้ตนจะไปอาศัยอยู่หอพักของเพื่อนก่อนชั่วคราว

272397

แต่ก็รู้สึกว่าตนถูกเจ้าของหอพักไล่ออกอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งตนได้เข้ามาอยู่หอพักแห่งนี้ช่วงต้นเดือนก.พ.64 ทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 1 ปี และจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าไปแล้วจำนวน 1 เดือน ถ้าตนจะต้องออกกะทันหันก็ขอให้เจ้าของหอพักจ่ายค่าเสียหายให้บ้าง เพราะตนอยู่ไม่เต็มเดือน แต่เก็บค่าน้ำค่าไฟและค่าทำความสะอาดเต็มจำนวนเงินแล้ว

674040

ส่วนตอนนี้เครียดมาก ๆ เพราะที่บ้านทราบข่าวก็คิดว่าตนไม่ได้ไปเรียนหนังสือจริง ๆ จนต้องอธิบายกับทางครอบครัวว่าต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย เพื่อแบ่งเบาภาระทางบ้าน จนพ่อกับแม่เข้าใจดีทุกอย่าง แต่ตนก็พยามยามพูดคุยอธิบายกับคุณยายให้เข้าใจ ตนไม่ใช่เด็กเที่ยวอย่างที่คุณยายคิด จึงอยากให้ปรับมุมมองใหม่ว่า อย่ามองคนที่ภายนอกหรือรูปลักษณ์การแต่งตัว

200060

ส่วนสาเหตุที่ตนเลือกมาเช่าหอพักแห่งนี้ ก็เนื่องมาจากที่นี่เป็นหอพักที่ดีมาก อยู่ใกล้มหาวิทยาลัย และแหล่งของกิน ห้องพักสะอาด ราคาถูก บรรยากาศดี จึงขอแนะนำให้มาใช้บริการหอพักที่นี่กันได้

210073

ด้านคุณยาย เจ้าของหอพัก บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ขอให้สัมภาษณ์ออกสื่อ ตนเป็นคนชื่นชอบเด็กตั้งใจเรียน ชอบเด็กเรียนเก่ง ตอนแรกไม่ค่อยเข้าใจ คิดว่าน.ส.กรกมล ไม่ค่อยออกไปเรียนเหมือนคนอื่นเท่านั้นเอง

342881

อย่างไรก็ตาม น.ส.กรกมล ได้รับเงินคืนจากคุณยายเจ้าของหอพัก เป็นจำนวนเงิน 7,500 บาท แยกเป็นค่าประกันห้องพัก จำนวน 4,000 บาท, ค่าเช่าห้องล่วงหน้า 3,500 บาท และไม่ต้องชำระค่าเช่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ เดือนเม.ย.64 

888828

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า สัญญาเช่าหอพักเป็นหนึ่งในสัญญาเช่าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ควบคุมสัญญาเช่าอยู่ รายละเอียดมีค่อนข้างมาก เช่น ถ้านักศึกษาไม่ยอมย้ายออก คุณยายจะไปล็อกห้อง คุณยายก็จะถูกดำเนินคดีทางอาญา แม้ว่าในสัญญาจะเขียนว่าให้ล็อกได้ก็ตาม

โดยปกติเวลาจะยกเลิกสัญญา ต้องมีการระบุว่า คู่สัญญาผิดสัญญาข้อใด ถ้าไม่มีการระบุว่าคู่สัญญาผิดสัญญาข้อใด แล้วไปยกเลิกสัญญา เจ้าของหอพักถือว่าเป็นฝ่ายผิดสัญญา ต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เป็นผู้ผิดสัญญาแทน หากผู้พักอาศัยจะต้องเช่ารถมาขนของ ทางเจ้าของหอพักก็ต้องอำนวยความสะดวกและจ่ายค่าเช่ารถให้ 

783915

กรณีนักศึกษาไม่ตั้งใจเรียน แล้วไปเที่ยวกลางคืนนั้น กฎหมายระบุว่าเงื่อนไขลักษณะนี้ไม่อยู่ในเงื่อนไขของการผิดสัญญาเช่า จึงไม่สามารถขับไล่นักศึกษาออกจากหอพักห้องเช่าได้ สามารถยื่นหนังสือเอาผิดเจ้าของหอเรียกร้องค่าเสียหายได้ คำว่า “ไม่เรียนหนังสือ ไม่ไปเรียน” ถ้าไม่ได้กำหนดในสัญญา ก็ยังไม่มีสิทธิ์ให้ออกได้ จะต้องให้นักศึกษาอยู่ครบสัญญาก่อน เพราะผู้เช่าไม่ได้ผิดสัญญาเช่า หรือผิดเงื่อนไขอันเป็นสาระสำคัญข้อหนึ่งข้อใดในสัญญาเช่า ผู้ให้เช่าไม่สามารถบอกเลิกสัญญาเช่าได้

“อยากบอกเลิกสัญญาเช่าก่อนกำหนด จะทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้จะทำอย่างไรดี” การที่เราทำสัญญากัน ก็เพื่อกำหนดหน้าที่ให้คู่สัญญาแต่ละฝ่ายต้องปฏิบัติตาม เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ทำตาม อีกฝ่ายก็มีสิทธิเรียกร้องให้ฝ่ายที่ไม่ปฏิบัติตามนั้นไปดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง และหากเพิกเฉยก็อาจใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาและเรียกร้องค่าเสียหายได้ (ถ้ามี) ดังนั้นหากไม่มีข้อสัญญาหรือกฎหมายกำหนดเอาไว้ แต่ละฝ่ายจะเลิกสัญญากันตามอำเภอใจไม่ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส