พระอึ้งแสงปริศนาโผล่โพธิ์ 2 พันปี รีบยกขันธ์ 5 บูชา เซียนกล้องโชว์เสกเหมือนเป๊ะ (คลิป)

12 เม.ย. 64

วันที่ 12 เม.ย. 64 โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปภาพจากกล้องวงจรปิด หน้าวัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี แสงปริศนาลอยไปลอยมากลางอากาศ ก่อนจะลงมาบนกำแพงวัดและพื้นถนน สร้างความสงสัยให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ชาวเน็ตต่างให้ความเห็นไปต่าง ๆ นานาว่าน่าจะเป็นแสงจากไฟฉาย แมลงเกาะหน้ากล้อง หรือแม้แต่ความเชื่อด้านจิตวิญญาณว่าอาจเป็นวิญญาณของผู้ล่วงลับไปแล้วหรือไม่ ทำให้ชาวเน็ตหลายคนโพสต์คำว่า "สาธุ"

637734497552

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นไปยังวัดโพธิ์ศรีมหาโพธิ์ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี พบว่าบริเวณตรงข้ามกับหน้าวัด มีลานต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ที่เก่าแก่

489833677945

ต้นโพธิ์ขนาดเส้นรอบวงของลำต้น 20 เมตร สูง 30 เมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 25 เมตร นอกจากนี้ ยังมีพระเจดีย์ประธานของวัดที่จำลองแบบจากเจดีย์พุทธคยา มีลายปูนปั้นรูปเทวดาที่ผนังด้านนอกของห้องคูหา ส่วนฐานพระเจดีย์งดงามเป็นอย่างมาก มีประชาชนคนในหมู่บ้านเข้ามากราบไหว้สักการะกันอย่างต่อเนื่อง

862833

พระครูภาวนา มหาโพธิ์ เจ้าอาวาสวัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ์ กล่าวว่า จากคลิปวงจรปิดที่มีดวงไฟสีฟ้าปริศนา และมีการเผยแพร่ออกไปสู่โลกออนไลน์ เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ลูกศิษย์ได้ขอคลิปดังกล่าวไปโพสต์ลงโซเชียล ซึ่งก็ไม่ได้คิดว่าจะมีคนแห่มาสืบทราบความจริงกันอย่างมาก คลิปดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 63 ซึ่งทุกวันตนจะมีการเปิดกล้องวงจรปิดตรวจเช็กการเข้าออกของวัด แต่ในช่วงค่ำเวลา 19.00 น. ตนได้มีการเปิดเข้าดู ปรากฏว่าในคลิปมีดวงไฟสีฟ้าปริศนาที่มีการล่องลอยไปมาอยู่บริเวณหน้าวัด ลอยผ่านกำแพงวัด ผ่านรถที่กำลังวิ่งผ่าน

174705

จากนั้น ตนก็ได้เดินออกมาดูที่หน้าบริเวณวัด โดยที่ไม่ได้แจ้งให้ใครทราบ ออกมาที่หน้าวัดปรากฏว่าไม่มีดวงไฟสีฟ้าดังกล่าว จึงกลับไปที่กุฏิอีกครั้งเพื่อหาข้อเท็จจริง เปิดดูในเวลาขณะนั้นอีกครั้ง พบว่าดวงไฟยังคงลอยไปมาอยู่เช่นเดิม พยายามเช็กดูกล้องวงจรปิดก็ไม่ได้เสียหายอะไร อุปกรณ์ภายในกล้องยังปกติดีทุกอย่าง จากนั้นจึงได้มีการจัดทำขันธ์ 5 ผ่านไปไม่กี่นาที ดวงไฟปริศนาดังกล่าวก็ได้หายไปจากในตัวกล้องวงจรปิด แต่ส่วนตัวตนไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกิดขึ้นจากอะไร เนื่องจากเรื่องดังกล่าวนี้เป็นความคิดเห็นและความเชื่อส่วนบุคคล บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ หรือแม้กระทั่งเรื่องของไสยศาสตร์

cg

ซึ่งที่สำคัญความเป็นมาของต้นโพธิ์ต้นดังกล่าวนี้ มีขนาดใหญ่ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย เชื่อว่าเป็นต้นโพธิ์ที่เป็นหน่อจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้จากพุทธคยา ประเทศอินเดีย มีอายุกว่า 2,000 ปี ซึ่งนำเข้ามาปลูกเป็นต้นแรกอีกด้วย หลังจากนั้นมาก็ไม่เคยเกิดเรื่องอะไรที่แปลกขึ้นอีก ดวงไฟปริศนาดังกล่าวนั้นก็ได้เกิดขึ้นครั้งแรก และเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวตั้งแต่นั้นมา ทุกวันนี้ก็มีแต่เรื่องที่ดีเกิดขึ้น มีประชาชนได้เข้ามากราบไหว้ทำบุญกันมากขึ้น

695450

นางแหวน สาครสุคน คนในหมู่บ้าน กล่าวว่า จากภาพคลิปดวงไฟสีฟ้าปริศนาที่ล่อยลอยอยู่หน้าวัด ส่วนตัวตนมีความเชื่อว่าเป็นดวงวิญญาณที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ดูแลปกครองในพื้นที่ของวัด ก่อนหน้านี้คนในหมู่บ้านมีความเชื่อกันอย่างมาก ในเรื่องของครอบครัวบ้านไหนจะมีงานเกิดขึ้น ไม่ว่าจะงานแต่ง งานบวช ขึ้นบ้านใหม่ จะต้องมาบอกกล่าวกับต้นโพธิ์ที่วัดแห่งนี้ทุกครั้ง และงานที่ตั้งใจไว้ก็จะสำเร็จลุล่วงด้วยดี

ถ้าหากว่าบ้านหลังไหนจะมีงานเกิดขึ้น และวันที่จัดงานตรงกับงานของวัด จะต้องให้งานของวัดดำเนินการให้เสร็จก่อน ถึงจะมีงานของบ้านหลังดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นได้ เพราะเคยเกิดเหตุการณ์เกิดอาเพศ เกิดอุบัติเหตุ บวชไม่ได้ แต่งงานแล้วจะต้องเลิกรา จะต้องกลับมาขอขมาทุกครั้ง จนคลิปวงจรปิดคลิปนี้เผยแพร่ออกมาทำให้ตนยังเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์และความศรัทธาของต้นโพธิ์ที่วัดแห่งนี้เป็นอย่างมาก ตอนนี้อยากจะเชิญชวนพี่น้องสาธุชนคนที่ชอบทำบุญให้เข้ามาสักการะกราบไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์แก่ตนเอง

753531

นายกฤดา เสพมงคลเลิศ กูรูด้านการถ่ายภาพ ให้ข้อมูลว่า แสงที่เกิดขึ้นดังกล่าวว่า Ghost (โกสต์) หรือแสงที่ที่สะท้อนเลนส์กลับไปกลับมา และถือว่าเป็นปรากฏการณ์ปกติที่เกิดขึ้นได้กับกล้องถ่ายภาพ และเลนส์ถ่ายภาพทุกชนิด โดยแสงโกสต์จะคล้ายกับแสงแฟร์ ซึ่งแสงแฟร์จะเกิดขึ้นด้านข้าง แต่โกสต์จะเป็นแสงที่สะท้อนผ่านชิ้นเลนส์ออกมา และทำให้เกิดแสงเคลื่อนไหวบนจอ

443532825908

ซึ่งถ้าเป็นเลนส์กล้องหรือกล้องวงจรปิดคุณภาพดี ๆ โกต์จะเกิดขึ้นได้น้อย เพราะมีการเคลือบผิวเลนส์เพื่อลดการสะท้อนแสงภายใน แต่ถ้าเป็นกล้องวงจรปิดที่ราคาถูก โอกาสที่จะเกิดโกสต์จะมีมาก และจะปรากฏเป็นดวงไฟตามที่เป็นข่าว และที่แสงปริศนาในคลิปมีการเคลื่อนที่ไปมา ก็คาดว่าน่าจะมาจากต้นกำเนิดของแหล่งแสงที่ส่องเข้ามาในตัวเลนส์ อาจเป็นแหล่งแสงที่มาจากแมลง หรือมีใครเอาไฟไปหยอด

361773

ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์เรื่องก้อนแสงสีขาวหน้าวัดต้นโพธิ์ว่า แสงสีขาวมีขนาดเท่ากันตลอดไม่ว่าจะลอยไปหลังวัด หน้าวัด หรือลอยลงมาที่พื้น ถ้าใช้ไฟฉายส่องไปไม่น่าเป็นไปได้ เพราะถ้าเป็นไฟฉายเวลาส่องไปหลังวัด ขนาดต้องใหญ่ขึ้น ส่องมาหน้าวัดขนาดของก้อนแสงต้องเล็กลง

148039

สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ รังสีอินฟาเรตของกล้องที่ส่องเข้าไปที่วัด กระทบกับแมลงที่รบกวนอยู่หน้ากล้อง เช่น แมงมุม หรือ แมลงที่เคลื่อนไหวอยู่หน้ากล้อง จึงเห็นเป็นจุดสีขาวเคลื่อนที่ไปมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการหักเหแสงที่เกิดจากกล้องวงจรปิดที่ใช้ระบบอินฟาเรตเพื่อจับภาพตอนกลางคืน และจะเห็นเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส