ทูตพิเศษสหประชาชาติ ห่วง ประท้วงพม่า วิกฤตบานปลายเป็น สงครามกลางเมือง

1 เม.ย. 64

ประท้วงพม่า วันนี้ 1 เม.ย. 64 สำนักข่าวเอเอฟพี เปิดเผยว่า นางคริสทีน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ด้านกิจการเมียนมา เรียกร้องต่อที่ประชุมฉุกเฉินคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ให้เร่งดำเนินการเพื่อยุติวิกฤตที่ทวีความรุนแรง

2 ห้างดังใน ย่างกุ้ง ของกองทัพพม่า ไฟไหม้วอดกลางดึก คาดถูกวางเพลิง 

ทั้งนี้ พร้อมเตือนถึงความเสี่ยงของสงครามกลางเมืองและการนองเลือดเลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากรัฐบาลทหารเมียนมายังใช้กำลังและความรุนแรงปราบปรามพลเรือนที่ประท้วงเพื่อประชาธิปไตย โดยตนขอให้สภาแห่งนี้พิจารณาใช้เครื่องมือที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อดำเนินการร่วมกันและทำในสิ่งที่ถูกต้อง สิ่งที่ประชาชนชาวเมียนมาสมควรได้รับ และป้องกันไม่ให้เกิดหายนะในหลายมิติ หากเรารอเวลาที่พวกเขาพร้อมจะพูด สถานการณ์ภาคพื้นอาจจะเลวร้ายลง การนองเลือดกำลังใกล้เข้ามา

อย่างไรก็ตาม ผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามการประท้วงของรัฐบาลทหารพม่า เพิ่มมาที่ประมาณ 536 รายและมีผุ้ถูกจับกุมไปกว่า 2,730 คน และมีทีท่าว่าจะทวีเพิ่มขึ้น เพราะแม้รัฐบาลพม่าจะประกาศหยุดยิง 1 เดือน กับกลุ่มชาติพันธุ์ แต่ระบุชัดเจนว่ายังคงจะจัดการกับกลุ่มที่ขัดขวางความมั่นคงและการบริหารของรัฐบาลตามเมืองใหญ่ต่างๆ

รัฐบาลทหารพม่า ประกาศหยุดยิง ฝ่ายเดียว 1 เดือน ขอกลุ่มชาติพันธุ์สงบ 

กองทัพพม่า ทิ้งระเบิดใส่ เหมืองทอง กะเหรี่ยงเคเอ็นยู ทำคนงานตายเกลื่อน 11 ศพ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม