อุทาหรณ์ เล่น เซิร์ฟสเก็ต ไม่สวมเซฟตี้ อุบัติเหตุลงเนิน พัทยา เลือดคั่งในสมอง

28 มี.ค. 64

หมอเมืองพัทยาโพสต์เล่า แห่เล่น เซิร์ฟสเก็ต งาน พัทยา ผู้เล่นไม่สวมอุปกรณ์เซฟตี้อุบัติเหตุเจ็บ 3 หนักสุดเลือดคั่งในสมอง

เซิร์ฟสเก็ต กีฬาเอ็กซ์ตรีมยอดฮิตที่มีผู้นิยมเล่นมากที่สุดในเวลานี้ และมีหลากหลายที่เริ่มจัดกิจกรรมคล้ายกับงานวิ่งและปั่นจักรยานมาราธอน ล่าสุด ที่พัทยา มีการจัดงาน Pattaya Bikini Surf Skate ซึ่งมีการรวมตัวกันของชาวเซิร์ฟสเก็ตเป็นจำนวนมาก แต่ทว่าได้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงขึ้นกับผู้ร่วมงาน จนถึงขั้นเลือดออกในสมอง

เตือนเล่น เซิร์ฟสเก็ต หนุ่มไม่ยอมใส่เซฟตี้ ล้มสะบ้าแตก เสียค่าผ่าตัด 3.6 แสน

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก หมอกิจ เลข ฟิสิกส์ ติวเตอร์ ผู้ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ได้เล่าว่า งานแรกของพัทยา คงต้องมีการปรับปรุงอย่างมากเรื่องความปลอดภัยนะครับ Pattaya Bikini Surf Skate งานเริ่มต้นจากเซนทรัล มารีน่า มีน้องๆมาร่วมงานกันเยอะ แต่ ที่สำคัญที่สุดคือ ไม่มีการบังคับใส่เครื่องป้องกันอะไรเลย

166698949_2918960871679172_55_1

เริ่มงานปั๊บ ขาแรงก็ไปเป็นกลุ่ม ผมดูรูทแล้ว เฮ่ย ลงหาดทางโค้งดุสิตนี่หว่า... เห็นมือใหม่ มือเก่า โยกชุลมุน จึงรีบวิ่งสะพายกล้อง ( ฝึกมาราธอนก็เพราะแบบนี้แหละ) แซงมาอยู่ตรงหัวโค้งวงเวียนโลมา กำลังจะลงไปมีคนตะโกน มีค้นล้ม มีคนล้ม ผมคิดในใจ เอออ โค้งลงอันนี้มันอันตรายมาก ๆ ขนาดจักรยานยังจะล้มเพราะมันหักศอกทางลง (เดี๋ยวมีต่อ)หลังจากนั้นผมก็หยุดถ่ายเลยครับเพราะเปลี่ยนโหมดฉับพลัน

ได้ยินน้องๆ ตะโกนบอก ถึงทางลงให้ลงเดินนะครับ ๆ น่าจะเป็นสต๊าฟ แต่ยังมีคนที่ไถลงไปต่อ

.. พอผมได้ยินคนตะโกน มีคนล้ม มีคนล้ม ก็รีบเก็บกล้อง วิ่งลงไปที่ทางลง โค้งดุสิตเลยซุ้มภาพที่เห็น มีคนนอนเรียงตามรายทางอยู่ 3 คน ...
น้องคนแรก ผู้ชาย อ้วนๆหน่อย มีคนช่วยอยู่หลายคน น่าจะเอาศีรษะลง แต่พอขยับแขนขาได้ ผมเข้าไปดู มีกู้ภัยมา ... รถพยาบาลกำลังมา มีการใส่ collar save แล้วเบาใจขึ้น จึงเดินต่อมาสักห้าเมตร .. อีกราย เป็นเด็กผู้ชาย นอนที่ขอบทาง อายุน่าจะราวสิบขวบ มีเลือดออกศีรษะแตกทางขวา แต่ยังรู้เรื่อง สติดี ม่านตาดี จำเหตุการณ์ได้ ขยับแขนขาปกติ คุณพ่อคอยดูแลอยู่ จึงบอกไปว่า เดี๋ยวผมเรียกรถพยาบาลอีกคัน และโทรเรียกรถ amb ของ รพ.กรุงเทพ เคสนี้ไม่น่าห่วงมาก มีคุณพ่อดูแล นั่งได้ อีกราว4-5 เมตร มีน้องผู้หญิงนอนอยู่ มีเลือดออกศรีษะ นอนเกร็ง ไม่รู้ตัว มีรอยเลือดที่ปากจมูก "เคสนี้ซีเรียสแล้วหล่ะ" ในใจคิด รีบเข้าไปดู มีน้องคนนึงจับศรีษะตรง มีแฟนหรือเพื่อน คอยจับมือ สักพัก น้องกู้ภัยผู้หญิงมา พร้อมเครื่องมือ
"คอลลาร์หน่อยจ้า น้องพูด " ผมส่งให้พร้อมช่วยประครอง สักพัก น้องเริ่มชักเกร็งมือขวา ผมเปลี่ยนตำแหน่งไปขวา ส่องดูตา
"Pupil dilate สองข้าง " ... พูดกับน้องกู้ภัย "อาการหนักละ เดี๋ยวหมอเรียกรถอีกคันจาก รพ.กรุงเทพมาด่วน" น้องพยายามเอา mouth gag ใส่ ไม่ได้ กัดฟันเกร็ง แต่หายใจเองได้ไม่มีกัดลิ้นหรือ obstruct airway เลยหันไปถามรอบๆ "ไม้กดลิ้นเหล็กมีไหม" สรุปไม่มี "พี่คิดว่า secure airway อยู่นะ เลือดไม่มากไม่ต้องทำอะไร hold mask ambu ไว้ละกัน " พลางโทรขอ ambulance ด่วนอีกรอบที่ call center "รถออกไปสักพักแล้วค่ะคุณหมอ"
165788672_2918960858345840_83
เป็นเรื่อง serious ทีเดียว ผมคิดว่าน้องน่าจะมี fracture base skull และน่าจะมี cerebral hemorrhage อะไรสักอย่างที่เกิดเร็ว อาจจะเป็น epidural ซึ่งต้องการการผ่าตัดด่วน ไม่เกินนาที ชักเกร็งแขนมาอีกรอบตอนนี้ยาว ผมเลยมาช่วยล็อคแขนและคอ พลางคลำชีพจร " พอได้อยู่ full pulse "Airway ได้ Circulation ได้ ไม่เขียว (ABC)ขยับแขนขาได้ไม่น่ามี spinal injury มีคนถามข้างๆ น่าจะแฟนแฟนน้องถามว่า ชีพจรดีไหม "โอเคครับ"
การจราจรติดขัดมาก รถสว่างมาก่อนพร้อมเปล จึงบอกไปว่า ฝากส่งไป รพ.กรุงเทพเลยนะครับ น่าจะได้ผ่าด่วน แต่ไม่แน่ใจว่ายังไงไหม เวลาน่าจะประมาณ 15 นาทีใน scene ผมละจากคนไข้วิ่งมาเอามอไซค์ ก้มมองมือ อ่าว เลือดเต็ม ไม่มีถุงมือ ไม่เป็นไร วิ่งมาล้างในห้างเอา ...
.. จะไม่วิจารณ์อะไรนะครับเพราะเป็นอะไรที่เกิดมาแล้ว เหตุการณ์ก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไร อาจเกี่ยวกัน หรือแหกโค้งทางลง แต่สิ่งที่เกิดเรามามองย้อนกลับได้ ขอให้เป็นอุทธาหรณ์สำหรับทุกฝ่ายนะครับ สิ่งสำคัญที่สุดของ extreme sports คือความปลอดภัยครับ ผ่าตัดแล้ว เอาเลือดคั่งออก น้องปลอดภัยดีในห้อง icu ครับ กำลังรอให้สมองลดบวม ขอให้น้องปลอดภัยนะครับ
 
 
 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ