แพทย์เตือน ทารกแรกเกิด ห้ามกิน น้ำผึ้ง เสี่ยงอันตรายถึงตาย

26 มี.ค. 64

เตือนคุณแม่ ห้ามป้อน น้ำผึ้ง ให้ทารก หลัง คลินิกนมแม่ โรงพยาบาลพัทลุง ออกมาโพสต์เตือนภัย ระบุ

"ภายในเดือนนี้ รพ. พัทลุง พบทารกหลังคลอดมาด้วยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด 2 ราย ซึ่งเป็นภาวะรุนแรงอาจทำให้ทารกเสียชีวิตได้ ทางโรงพยาบาลพบว่าเด็กทั้ง 2 คน ผ่านพิธีขึ้นเปล และเอาน้ำผึ้งป้ายปากมา ซึ่งจะสร้าง สารพิษ toxin ที่ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ปล. รักลูกอย่าให้ใครเอาน้ำผึ้งหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าปากลูกนะคะ"

ศูนย์วิจัยโรคปรสิต เตือนกิน ลาบก้อยดิบ อย่าลืมตรวจพยาธิ

162361561_1856594371184108_16

ขณะที่เพจ Drama-addict ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ห้ามเอาน้ำผึ้งเข้าปากเด็กที่อายุต่ำกว่า 1 ขวบ โดยเด็ดขาด
สาเหตุคือ น้ำผึ้งที่เด็กคนนั้นกินเข้าไป มันมีสปอร์ของเชื้อแบคทีเรียตัวนึง แบคทีเรียตัวนั้นชื่อ Clostridium botulinum ซึ่งคนไทยน่าจะรู้จักกันดี เพราะ มีคนไทยตายจากเชื้อตัวนี้ทุกปี ปีนึงเยอะด้วย แต่สาเหตุหลักในบ้านเรา มักมาจากหน่อไม้ปี๊บ คือผลิตหน่อไม้ปี๊บไม่ดี จนเชื้อมันเจริญเติบโตแล้วสร้างสารพิษออกมา พอกินเข้าไปก็ตายได้

ส่วนในกรณีของน้ำผึ้งที่ปนเปื้อนสปอร์ของเชื้อตัวนี้ ปกติถ้าเป็นผู้ใหญ่ ที่ภูมิคุ้มกันปกติ กินสปอร์เข้าไปก็ไม่ค่อยเป็นไร กำจัดได้ด้วยภูมิคุ้มกัน แต่ถ้าเป็นเด็กเล็กๆ ที่ภูมิคุ้มกันยังทำงานไม่เต็มที่ หรือคนที่ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง สปอร์ที่กินเข้าไป อาจไม่ถูกกำจัด แล้วเจริญเติบโตสร้างพิษที่ว่าออกมา เตือนพ่อแม่ที่มีลูกตัวเล็กๆ ไม่ต้องเอาน้ำผึ้งให้เด็กเล็กกิน อาจเสียชีวิตได้

แพทย์เตือน! ฉีดวิตามิน ทางหลอดเลือดดำ เสี่ยงติดเชื้อถึงตาย

พบ ปลาหมึกกรอบ ปลอมปนฟอร์มาลินมากสุด เตือนกินเยอะเสี่ยงเสียชีวิต 

  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ