ศูนย์วิจัยโรคปรสิต เตือนกิน ลาบก้อยดิบ อย่าลืมตรวจพยาธิ

24 มี.ค. 64

กรณีเมนู ลาบก้อยดิบ ก่อให้เกิดพยาธิ เพจเฟซบุ๊ค ศูนย์วิจัยโรคปรสิต Parasitic Disease Research Center โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า ถ้าท่านคือผู้นึงที่ทานลาบก้อยดิบ อย่าลืมตรวจพยาธิ หากพบก็ทานยานิโคลซาไมด์ขับพยาธิออกมาเลยจ้า

อวสานอาหารกลางวัน พบ พยาธิตืดวัว ยาว 18 เมตร ทุบสถิติไทยในรอบ 50 ปี 

นอกจากนี้ยังโพสต์ข้อความกรณีตัวอย่างว่า คุณตาท่านนึงมีความเชื่อว่ากินมดแดงกับไข่มดแดงจะช่วยทำให้กำจัดพยาธิได้ ก็เลยกินมาเป็นประจำ และเมื่อเห็นปล้องพยาธิสีขาวๆหลุดออกมา ยิ่งทำให้เชื่อยิ่งขึ้นไป ทั้งที่จริงถึงแม้นไม่กินมดแดง ปล้องสุกของพยาธิตืดก็หลุดออกมาเองอยู่แล้วเมื่อถึงภาวะที่ไข่สมบูรณ์เต็มปล้องพร้อมขยายพันธุ์ ทางเดียวที่รักษาหายคือกินยาถ่ายพยาธิ อาทิ นิโคลซาไมด์ ถ้าปล่อยไว้ตามความเชื่อนี้ก็จะมีพยาธิยาวเต็มท้องเลย ท่านใดชอบลาบก้อยดิบอย่าลืมตรวจพยาธิประจำปีกันนะ

ขณะเดียวกัน ยาสำหรับกำจัดพยาธิตืดมาเป็นข้อมูลให้ศึกษาสำหรับท่านที่กังวลจะมีน้อนนอนแหวกว่ายอยู่ในท้องจากการที่กินลาบก้อยซอยห่างเนื้อวัวเนื้อหมูดิบ ยาที่ให้ผลดีในการรักษาตืดไม่ให้ท้องเราเป็นสวนสัตว์อีกแห่งก็มี praziquantel ขนาด 10mg/kg ยา albendazole ขนาด 400mg/วัน (ติดต่อกัน 3 วัน) และยา niclosamide 2g ซึ่งยาทั้ง 3 ให้ผลในการรักษาโดยกำจัดได้ดีตามลำดับ 99.5%, 96.4% และ 84.3% อย่างไรก็ตามควรจะตรวจพยาธิก่อนกินยา เพื่อให้ประเมินการรักษาที่ถูกต้องกับชนิดพยาธิและความรุนแรงของโรค

หมอผ่าตัดนิ่วในท่อน้ำดี ผงะ! เจอของแถมเป็นพยาธิตัวตืดยาวกว่า 2 เมตร 

เผยภาพพยาธิในเนื้อปลา เตือนใจคนชอบลาบ ก้อย ปลาร้า ปลาส้ม สุก ๆ ดิบ ๆ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ