ติ่งเกาหลีว่าไง? กรมศุลกากร แจงสั่งอัลบั้ม-โฟโต้บุ๊ค เกิน 1,500บาท ต้องเสียภาษี 17%

23 มี.ค. 64

แฟนคลับเกาหลีต้องควักเพิ่ม กรมศุลกากร แจงสั่งอัลบั้ม-โฟโต้บุ๊ค หากมูลค่ารวมเกิน 1,500 บาท จะถูกเก็บภาษีอาการขาเข้า 10% รวมกับภาษีมูลค่าเพิ่มจำนวน 7% ของราคาสินค้า

จากกรณีที่มีดราม่าวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของกรมศุลกากรอย่างรุนแรง หลังมีเคสผู้บริโภคออกมาร้องเรียนทั้งได้ของไม่ครบ และหนักสุดคือการประเมินภาษีสูงเกินมูลค่าของสินค้าเกินเหตุสมควร ผ่านแฮชแทก #ศุลกากรหรือซ่องโจร นั้น

กรมศุลกากร เปิดประมูลรถของกลาง ผ่านออนไลน์ครั้งแรก

ล่าสุด ทางด้านนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ปัจจุบันเนื่องจากข้อจำกัดเรื่องการเดินทางข้ามประเทศ ทำให้สินค้าที่เป็นของสะสมจากดาราและศิลปินเกาหลีมีการสั่งซื้อจำนวนมาก ซึ่งในจำนวนนี้มีการแสดงรายละเอียดหน้าหีบห่อเป็นเท็จมากกว่าสินค้าแบรด์เนม อาทิ พัสดุที่ส่งมาจากประเทศเกาหลีใต้แสดงรายละเอียดว่าเป็นโฟโตบุ๊ค น้ำหนักพัสดุ 22 กิโลกรัม แสดงราคาสินค้ารวม 45 ดอลลาร์ฯ แต่เมื่อทำการเปิดตรวจสินค้าพบเป็นโฟโต้บุ๊คจำนวน 10 เล่ม มีราคาขายผ่านหน้าเว็บไซต์ ราคาขายปัจจุบันอยู่ที่ 49 ดอลลาร์/เล่ม เป็นต้น ซึ่งกรณีนี้ถือว่าแจ้งราคาสินค้าไม่ตรงกับน้ำหนักและราคาสินค้าที่แท้จริง ซึ่งจะถูกกรมศุลกากรประเมินภาษีใหม่
เจ้าหน้าที่จากกรมศุลกากร ระบุว่า อัลบั้มศิลปินซึ่งประกอบด้วยซีดี โฟโต้บุ๊คหรืออัลบั้มภาพที่เป็นรูปภาพล้วน รวมทั้งโฟโต้บุ๊คที่ประกอบด้วยซีดี จะถูกจัดเก็บในพิกัดภาษีแคตตาล็อตซึ่งนำมาถูกใช้ทางการค้า ซึ่งจะถูกเก็บภาษีอาการขาเข้า 10% ของราคาสินค้ารวมกับภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต) จำนวน 7% ของราคาสินค้า ส่วนถ้าหากซื้อสินค้าเหล่านี้มาเพื่อสะสมและเมื่อรวมกับค่าขนส่งสินค้าไม่เกิน1,500 บาทจะถูกได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีตามกฎหมาย
ทั้งนี้ กรณีโฟโต้บุ๊คที่ประกอบด้วยรูปภาพ ไม่เข้าพิกัดภาษีหนังสือหรือนิตยสาร ซึ่งจะมียกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น เนื่องจากนิตยสารจะมีการออกเป็นรายปักษ์ หรือรายเดือน ในขณะนั้นที่โฟโต้บุ๊คไม่มีการออกเป็นรายเดือนจึงไม่เข้าพิกัดภาษีนี้ ส่วนการส่งการ์ดที่เป็นของแถมจากอัลบั้มซีดีแยกออกมานั้น ถ้าหากราคาสินค้ากับค่าขนส่งไม่เกิน 1,500 บาท ก็จะได้รับการยกเว้นการเก็บภาษีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน
 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ