ยืนยันเป็นข่าวปลอม กรมศุลกากร ขาย "เครื่องวัดอุณหภูมิ" ราคาถูก

21 เม.ย. 63

จากกรณีส่งต่อข้อความ "กรมศุลกากร" ทำการตรวจยึดปืนวัดอุณหภูมิเป็นจำนวนมาก
จึงมีการนำออกมาจำหน่ายแก่ประชาชนในราคาถูกนั้น


ล่าสุด ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ยืนยันข่าวดังกล่าวเป็นเท็จ
เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ


"ตามที่มีข้อความกล่าวอ้าง เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง เพจกรมศุลกากร ขายเครื่องวัดอุณหภูมิ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง กรมศุลกากร กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีเพจใช้ชื่อกรมศุลกากร ขายเครื่องวัดอุณหภูมิ โดยระบุว่า ศุลกากรสนามบินกรุงเทพยึดปืนวัดอุณหภูมิจำนวนมาก ตอนนี้ขายต่ำกว่าราคาตลาดในเวลาปัจจุบัน ทางกรมศุลกากรได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ไม่เป็นความจริง โดยได้แจงรายละเอียดเป็น 3 ประเด็น ได้แก่

1.การประกาศขายเครื่องวัดอุณหภูมิตามเพจดังกล่าว ไม่ใช่เครื่องวัดอุณหภูมิที่กรมศุลกากรได้ทำการยึดไว้แต่อย่างใด เนื่องจากการดำเนินงานในปัจจุบัน เมื่อกรมศุลกากรตรวจยึดเครื่องวัดอุณหภูมิไว้แล้ว จะต้องส่งมอบให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ (ศบค.) ของรัฐบาล โดยไม่มีการจำหน่ายตามสื่อออนไลน์

2.ภาพที่ทางเพจดังกล่าวได้นำมาใช้นั้น ไม่ใช่ภาพจากกรมศุลกากร

3.เพจดังกล่าว ไม่ได้เป็นสื่อภายใต้การกำกับดูแลของกรมศุลกากร และมีการนำตราสัญลักษณ์ (โลโก้) ของโครงการที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของกรมศุลกากรไปใช้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และหาผลประโยชน์ทางธุรกิจซึ่งถือเป็นการหลอกลวงประชาชน"

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ