แพทย์เรียงหน้าแถลง แจงเหตุผลชะลอฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ขอรอผลสืบค้นก่อน

12 มี.ค. 64

กระทรวงสาธารณสุข เปิดแถลงข่าวด่วน กรณีการเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งกำหนดจะฉีดให้กับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายคนในเช้าวันนี้ (12 มี.ค.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- นายกฯ ยกเลิกฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า หลังพบผู้ที่ฉีดแล้วเป็นลิ่มเลือด

1615518688482

เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข นำโดย ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา ศ.เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขอีกจำนวนหนึ่ง ได้เปิดการแถลงข่าว กรณีการเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งกำหนดจะฉีดให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และรัฐมนตรีหลายคนในเช้าวันนี้ (12 มี.ค.) โดยระบุว่า

1615519582544

ขณะนี้ต้องชะลอการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปก่อน หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา เดนมาร์ก ออสเตรีย พบผู้รับวัคซีนมีอาการเลือดแข็งตัวในหลอดเลือดดำ ทำให้คณะแพทย์และทีมงานการฉีดวัคซีนต้องนำมาพิจารณาการฉีดวัคซีนให้คนไทย จึงขอชะลอไปก่อนประมาณ 2 สัปดาห์เพื่อสืบค้นจากเดนมาร์กและหน่วยงานในยุโรปก่อนว่า อาการที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยที่สุดกับประชาชน ย้ำว่าไม่ได้ยกเลิกการฉีดไปเลย แต่เป็นการชะลอไปก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เดนมาร์ก และหลายชาติในยุโรป ระงับฉีด วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังพบมีผู้เสียชีวิต
- หมอยง แจง วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ไทยคนละโรงงานกับยุโรป เอเชียโอกาสเส้นเลือดอุดตันน้อย

1615519558849

ด้าน หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า มีหลายประเทศที่ประกาศชะลอการใช้ทั้งออสเตรีย เอสโตเนีย ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก ลัตเวีย ซึ่งทุกประเทศได้รับวัคซีนชนิด ABB 5300 ทั้งหมด ซึ่งไทยไม่ได้ใช้ชนิดนี้ โดยทั้งหมดรอผลสืบค้นอีกครั้ง แต่ว่าวัคซีนที่ใช้ในประเทศไทยผลิตจากโรงงานเกาหลี เป็นคนละโรงงานกับยุโรป อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการพิสูจน์และสอบสวนอีกครั้งหนึ่ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ