เดนมาร์ก และหลายชาติในยุโรป ระงับฉีด วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังพบมีผู้เสียชีวิต

12 มี.ค. 64

กรณี วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ถูกฉีดในหลายประเทศทั่วยุโรป ล่าสุด รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักอ้างการแถลงข่าวของ กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก ที่แจ้งว่า ได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนโควิด19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานกรณีการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ฉีดวัคซีนบางราย

ประวิตร ติดงาน ไม่ ฉีดวัคซีนโควิด บอกถ้าช็อกตายจะทำยังไง 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก ระบุว่า เดนมาร์กจะระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเวลา 14 วัน โดยต้องรอการตรวจสอบรายงานที่เกิดขึ้น และมีอีก 6 ชาติในยุโรปที่ได้ระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเช่นกัน

ต่อมา ทางการนอร์เวย์ ออสเตรีย และอีกหลายชาติในยุโรป ก็ประกาศระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเช่นเดียวกัน หลังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากอาการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ และบางคนมีอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอดหลังได้รับวัคซีน

อย่างไรก็ตาม ทาง องค์กรทางการแพทย์ ของยุโรป (EMA) เคยยืนยันว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ปลอดภัย แต่ก็มีรายงาน ณ วันที่ 9 มี.ค. ระบุว่ามีผู้ที่อาการลิ่มเลือดอุดตันจำนวน 22 ราย จากจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมดราว 3 ล้านราย

ล่าสุด ทางการของไทยได้มีประกาศด่วนออกมา ยกเลิกการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้กับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ คณะรัฐมนตรีในวันนี้ (12 มีค. 64) ออกไป หลังมีข่าวผลข้างเคียงที่อันตรายจากการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

ภาพจาก AFP 

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผ่านการตรวจสอบแล้ว อย. ยันไม่ปิดกั้น ปัดขึ้นทะเบียนล่าช้า 

ทำความรู้จัก แอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนโควิดที่ นายก และ คณะรัฐมนตรี กำลังจะฉีด 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม