ผู้ผลิตน้ำจิ้มบ๊วยชี้จุดบอดทำแมลงสาบลงขวด ยันโรงงานมีมาตรฐาน ปลัดฯ รุดสอบ (คลิป)

2 มี.ค. 64

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.64 นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายรุ่งโรจน์ จันอาสา นักวิชาการสาธารณสุขอำเภอแม่ริม ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านนางกัญชพร สุจริตธรรม อายุ 51 ปี บ้านหัวดง ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังจากที่นางกัญชพร ได้มาร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอแม่ริม

719433

โดยนางกัญชพร อ้างว่าช่วงสัปดาห์ก่อนได้สั่งซื้อน้ำจิ้มบ๊วยเจ้าหนึ่งจากร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ตลาดเมืองใหม่กลางเมืองเชียงใหม่ แล้วนำไปส่งให้ลูกค้า ซึ่งเป็นร้านอาหารระดับแนวหน้า และมีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่

323087

จากนั้นเมื่อทางร้านกำลังจะเปิดใช้น้ำจิ้ม ภายในขวดปรากฏว่ามีแมลงสาบ ขนาดตัว 1.5 นิ้ว สีน้ำตาลอวัยวะครบสมบูรณ์อยู่ภายในขวด ซึ่งก็ทำให้เจ้าตัวถูกร้านค้าต่อว่า ทำให้ได้รับความเสียหาย จากนั้นได้ติดต่อไปยังโรงงานผลิตน้ำจิ้มบ๊วยตามฉลากที่อยู่บนขวด แต่กลับไม่ได้รับคำชี้แจง และคำขอโทษจากผู้ผลิต เพียงแต่บอกให้นำน้ำจิ้มไปคืนร้านที่ซื้อ

356059

ทั้งนี้ทางปลัดอำเภอแม่ริมได้รับเรื่องร้องเรียน จึงได้นำเจ้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่บ้านผู้ร้องเรียน เพื่อตรวจสอบขวดน้ำจิ้มดังกล่าว ขณะที่เขย่าขวดไปมา ก็พบว่ามีสิ่งแปลกปลอมลักษณะคล้ายกับแมลงสาบอยู่ในขวดจริง ในขณะที่ขวดยังไม่มีร่องรอยการแกะหรือเปิดฝาดขวด

727703

ในส่วนนี้ทางนายรุ่งโรจน์ จันอาสา นักวิชาการสาธารณสุขอำเภอแม่ริม ระบุว่า แมลงสาบที่พบนั้นน่าจะมาการกระบวนการผลิต เนื่องจากจากการตรวจสอบแล้ว ขวดไม่มีร่องรอยการเปิดใช้ และยังมีพลาสติกห่อหุ้มอยู่ที่ฝาขวด ทำให้เป็นไปไม่ได้ที่แมลงสาบจะเข้าไปได้ ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบฉลากการค้าและเครื่องหมาย อย.ที่อยู่บนขวด พบว่าผ่านการรับรองจาก อย.ถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด

175790

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม กล่าวว่า ภายหลังได้รับร้องเรียนแล้วก็ได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านพักของผู้ร้องเรียน ก็พบว่าขวดน้ำจิ้มมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในอาหารจริง ซึ่งหลังจากนี้ก็จะทำหนังสือไปยังโรงงานที่ผลิต ทราบว่าอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายให้ทราบและส่งเรื่องไปยังสคบ.จังหวัดเชียงรายให้เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตของน้ำจิ้มบ๊วย หากตรวจสอบแล้วพบว่าในส่วนของการผลิตนั้นไม่มีมาตรฐาน ก็จะมีโทษตามกฎหมายทั้งจำและปรับ

183577

นางกัญชพร ผู้ร้องเรียน เปิดเผยว่า ตนเป็นซัพพลายเออร์ส่งวัตถุดิบประกอบอาหารให้ตามร้านอาหารต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยหลังจากที่เกิดเรื่องก็ส่งผลกระทบค่อนข้างมาก เพราะมันอยู่ในรูปแบบของความน่าเชื่อถือในธุรกิจของตน ซึ่งก็ถูกทางร้านตำหนิมา และตนพยายามที่จะขอคำตอบจากผู้ผลิต แต่กลับไม่ได้คำตอบ ตนก็อยากให้ทางบริษัทเจ้าของสินค้าออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยการออกหนังสือขอโทษเป็นลายลักษณ์อักษร ปรับปรุงคุณภาพในการผลิต และตรวจสอบความสะอาดทุกครั้ง และชดเชยความเสียหายตามที่เห็นสมควร เพราะน้ำจิ้มบ๊วยยี่ห้อนี้ใช้ส่งตามร้านอาหารต่าง ๆ มากว่า 10 ปี ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร และเพิ่งจะมาเกิดครั้งนี้เป็นครั้งแรก

978129

น.ส.วสิดา ดำเนินนิรันดร์ หุ้นส่วนเจ้าของร้าน กล่าวชี้แจงขั้นตอนการผลิตน้ำจิ้มบ๊วย ว่า 1.นำบ๊วยมาเคี่ยวกับน้ำตาล น้ำ ตามสูตร 2.รอให้น้ำจิ้มเย็น จึงกรอกใส่ขวดแก้ว 3.ติดสลาก และรอให้น้ำจิ้มเย็นสนิท 4.ปิดฝาด้วยแรงงานคน และซีลทับด้วยพลาสติกใส ซึ่งขั้นตอนการรอน้ำจิ้มเย็น อาจทำให้มีแมลงสาบเข้าไปได้หรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส