คลังเตรียมเปิดทบทวนสิทธิ-ลงทะเบียน "บัตรคนจน" รอบใหม่ ปรับเกณฑ์-อัปเดตข้อมูลทุกปี

19 ก.พ. 64

คลังเตรียมเปิดทบทวนสิทธิ-ลงทะเบียนใหม่ "บัตรคนจน" หลังพบตกหล่นจำนวนมาก จ่ออัปเดตข้อมูลผู้ถือบัตรทุกปี-ปรับเกณฑ์เป็นรายได้ครัวเรือน 

วันนี้(19 ก.พ.) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในปี 2564 กระทรวงการคลังจะมีการทบทวนสิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากต้องเลื่อนการพิจารณาเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

นายกฤษฎา กล่าวว่า กำหนดการทบทวนสิทธิและการเปิดรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นหลังจากที่โครงการเราชนะ จบเลยหรือไม่ อย่างไรก็ตามจะพยายามทำให้เต็มที่ โดยหลักเกณฑ์ที่จะพิจารณาหลักๆ คือ เรื่องของรายได้ โดยจะต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยตามเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผู้ถือบัตรคนจนเฮ "เราชนะ" โอนเงินงวด 2 พรุ่งนี้
ผู้ถือบัตรคนจนเตรียมเฮ! ลุ้นรับ 2 เด้ง "เราชนะ-ธงฟ้า" รวม 4,000 บาท 2 เดือน
มอบของขวัญปีใหม่ ศบศ.เพิ่มวงเงิน 'บัตรคนจน' ต่ออีก 3 เดือน
ข่าวดี! ผู้ถือบัตรคนจน คลังจ่อเติมเงินพิเศษ 500 ต่อเนื่องเป็นของขวัญปีใหม่

นายกฤษฎากล่าวอีกว่า การลงทะเบียนโครงการเราชนะ สำหรับประชาชนกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน ทำให้ไม่สามารถใช้งานแอปฯ “เป๋าตัง” ได้ หรือผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เป็นต้น แสดงให้เห็นว่ามีประชาชนที่มีรายได้น้อยแต่เข้าไม่ถึงสิทธิบัตรสวัสดิการของรัฐยังตกหล่นอยู่จำนวนมาก ดังนั้นจึงมองว่าควรมีการทบทวนสิทธิเกิดขึ้น

ด้าน น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ภายใน 2564 จะมีการทบทวนสิทธิรอบใหม่สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 13.8 ล้านคน โดยกระทรวงการคลังจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งหลังจากจบการลงทะเบียนโครงการเราชนะช่วงเดือน มี.ค.64 ซึ่งจะเป็นการเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการในปัจจุบัน และประชาชนทั่วไป เข้ามาสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

รวมทั้งกระทรวงการคลังจะมีการทบทวนข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการในทุกๆ ปี เพื่อเป็นการอัปเดตข้อมูลของประชาชนด้วย เนื่องจากที่ผ่านไม่ได้มีการเปิดทบทวนสิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการมานานกว่า 2-3 ปีแล้ว โดยกลุ่มเดิมที่ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้วก็ต้องเข้ามาลงทะเบียนทบทวนใหม่ทุกคน เพื่อทำการอัปเดตข้อมูล อาทิ กรณีมีคนได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการ แต่ตอนนี้ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการแล้ว ถ้าเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ข้าราชการก็จะไม่มาลงทะเบียนแล้ว เพราะมีเงินเดือนเกินกว่า 100,000 บาทต่อปี หรือถ้าคิดว่าไม่ผ่านเกณฑ์แต่เข้ามาสมัคร ก็จะถูกคัดกรองออกไป

น.ส.กุลยากล่าวต่อว่า สำหรับการเปิดทบทวนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐครั้งนี้ กระทรวงการคลังจะกำหนดเกณฑ์และเงื่อนไขรับสิทธิใหม่ จะดูเรื่องเกณฑ์รายได้ครัวเรือนเป็นหลัก ต่างจากการรับสิทธิบัตรสวัสดิการที่ผ่านมา ที่พิจารณาเกณฑ์รายได้เป็นรายบุคคล เช่น ภรรยาในครอบครัวนั้น เป็นผู้ไม่มีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่สามีเป็นผู้มีเงินได้ในครอบครัวจำนวนมาก ที่ผ่านมาภรรยาก็จะได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่รอบนี้จะพิจารณาเกณฑ์รายได้ครอบครัว ส่วนเกณฑ์ขั้นต่ำที่พิจารณารายได้ของครอบครัวนั้นยังไม่สรุป จะมีการหารือเพื่อสรุปอีกครั้ง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม