เปิดใจ! เจ้าของบ้านนก ลั่นไม่ใช่หมอ แต่ผ่าตัดไม่มั่ว - "หมอวี" ฉะ ด้ายเย็บผ้าทำแผลสัตว์ผิด (คลิป)

8 พ.ค. 61
กรณีเพจเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ โพสต์รูปภาพเกี่ยวกับนก และหญิงรายหนึ่งที่มีผู้ร้องเรียนว่า ตั้งตนเป็นหมอ พร้อมข้อความระบุว่า "#โลกคนรักนกเดือด #สัตวแพทย์อุปโลกน์รับรักษานกแบบผิดๆ ควีนครับ ครั้งนี้มันเหลืออดจริงๆ มันมีผู้หญิงคนนึง ตั้งตนเป็นหมอรักษานก โดยไม่มีความรู้ ให้นกกินEMจุลินทรีย์ ให้นกล่าที่กินเนื้อเป็นอาหารหลักกินเจ ฉีดยาให้นก รับรักษานก และหลายตัวก็ไม่รอด แบบนี้ไม่ผิดกฎหมายเหรอ พวกผมไปตักเตือน รวมถึงหมอดังๆไปให้คำแนะนำ ก็ถูกนางและติ่งถล่มเละ ผมสงสารนกครับควีน ฝากลงเพจ เผื่อนางจะหยุดทำ หรือให้สัตวแพทยสภาใช้ยาแรงเข้าตักเตือน สัตวแพทย์เขาเรียนกันหลายปีและต้องใช้ความชำนาญ ไม่ใช่ใครก็ได้คิดว่ารู้ดี และรับรักษาทั่วราชอาณาจักรแบบนี้"
เรื่องราวที่มีการแชร์ จนเป็นกระแสดราม่าเรื่องการช่วยเหลือนก
ล่าสุดวันนี้ (7 พ.ค. 61) คุณธารใจ เกลเลอร์ หรือ นก อายุ 46 ปี หญิงสาวที่ถูกพาดพิงว่าตั้งตนเป็นหมอนก กล่าวว่า ไม่ได้คิดว่าจะทำให้เรื่องใหญ่โต ส่วนตัวเป็นคนรักสัตว์ เริ่มจากการซื้อนกอะเมซอนจากในเว็บ เป็นคู่หญิงชาย มาเลี้ยง แต่ถูกหลอก มารู้ทีหลังว่าเป็นชาย ชาย ตนก็ไม่อยากให้ใครถูกหลอกแบบนี้อีก จึงเปิดบ้านนกขึ้นมาเพื่อให้ความรู้และแนะนำคนอยากเลี้ยงนก
ธารใจ เกลเลอร์ (นก) เจ้าของบ้านนก
คุณนก ยืนยันว่าตนไม่ใช่สัตวแพทย์ เป็นเพียงเจ้าของบ้านนก มีนกเกือบพันตัว บางตัวมีมูลค่าหลายสิบล้าน ถ้าต้องเอาไปหาหมอทุกวันก็เป็นไปไม่ได้ ต้องเรียนรู้การรักษาด้วยตัวเองก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้พ่อของน้องชาย ญาติอยู่ในวงการไก่ชน ซึ่งไม่ใครเอาไก่ชนไปหาหมอ ก็ต้องเรียนรู้การให้ยา ผ่าตัด และตัวเองก็มีเพื่อนเภสัช สัตวแพทย์ ปศุสัตว์อำเภอ คอยให้คำปรึกษาในการรักษานกตลอดเวลา ไม่ได้ทำเองมั่วๆ ซึ่งนกป่วยทุกวัน ยิ่งเป็นหน้าฝนต้องวิ่ง ตนเรียนรู้การรักษานกด้วยตัวเอง และก็อยากถ่ายทอดความรู้ที่มีให้คนอื่น เพื่อเป็นวิทยาทานให้คนอื่นๆ เพราะนกเป็นสัตว์อ่อนแอ จึงอยากให้คนอื่นมีความรู้ และสังเกตุอาการนก ดูแลนกด้วยตัวเองก่อน
นกของคุณธารใจ เกลเลอร์ หรือ นก ที่ถูกสตาฟไว้
คุณนก กล่าวว่า เรื่องการป้อนอาหารเจให้นก เริ่มจากมีแฟนคลับเอานกเค้าแมวมาให้ สอบถามข้อมูลก็รู้ว่าให้กินเนื้อ เลยมีกลิ่นเหม็น จึงอยากปรับให้กินผัก พอกินก็ดูซึม ก็เลยเปลี่ยนมาให้กินแบบเดิม พอนกแข็งแรงก็กลับคืนสู่สภาพปกติ ส่วนตัวก็อยากตั้งคำถาม เพราะไม่เข้าใจคนสังคมออนไลน์ ว่าทำไมต้องดราม่าตั้งปมกับตนเอง ตอนนี้ก็มีคนทักแชทเข้ามาใน inbox จำนวนมาก ซึ่งตนไม่ใส่ใจ
ภาพการรักษานกของธารใจ
นอกจากนี้ คุณนก ยืนยันด้วยว่า ก่อนที่ตนจะรักษานกตัวที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ในขณะนี้ มีแฟนคลับ inbox มาเตือนแล้วว่า อย่ารักษานกตัวนี้ เพราะถ้าหากนกตาย อาจมีกระแสดราม่าได้ แต่ตอนมองว่าถ้าเห็นคนจมน้ำอยู่ข้างหน้า แล้วจะให้เอาตัวรอด ก็ไม่ใช่นิสัยของตน ตนต้องช่วยนก ซึ่งถ้าหากมันจะตาย ก็คือต้องตาย เพราะถ้ามันไม่ได้ตายในมือของตน มันก็ต้องตายในมือคนอื่น เพราะความจริงก็คือความจริง ตนอยากถามว่า ตนก็มีนกที่เลี้ยงอยู่แล้วป่วย ก็ฉีดยาให้แต่มันไม่ตาย แล้วทำไมนกของคนอื่นถึงตาย พร้อมฝากให้คนที่มาด่าตนได้คิด และแยกแยะให้ออก และเรื่องที่มีคนมาดราม่า ว่าตนทำนกตาย แล้วนำมาสตาฟไว้มากมาย ตนยืนยันว่าไม่จริง เพราะนกเหล่านี้ตายในขณะที่ตนอยู่ต่างประเทศทั้งหมด
น.สพ.ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง
ด้าน น.สพ.ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กต่อว่าการกระทำดังกล่าว ล่าสุดให้สัมภาษณ์ผ่านอมรินทร์ ทีวี ว่า ตนได้รับทราบข้อมูลจากกลุ่มเฟซบุ๊กที่เป็นกลุ่มเลี้ยงนกว่ามีการรักษานกแบบผิดวิธีเกิดขึ้น จึงออกมาไลฟ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก เพราะรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยจากรูปภาพที่เห็น ทำให้ทราบว่าคนที่รักษาไม่ใช่สัตวแพทย์ เพราะไม่ชั่งน้ำหนักสัตว์ ไม่วัดขนาดตัวยา ซึ่งสำหรับนกแล้ว ขนาดของยาที่ใช้มีความสำคัญมาก เพราะไตของนกยังเป็นไตแบบสัตว์โบราณ หากมีการใช้การเกินขนาดแม้เพียงเล็กน้อย ก็การส่งผลต่อไต ทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งคนที่รักษา ไม่มีการให้ยาชากับนก โดยการใช้มีดโกนกรีดไปในลักษณะนั้น ตนถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ส่วนการใช้เข็มและด้ายเย็บนั้น ก็ไม่มีหมอที่ไหนทำกัน ส่วนประเด็นที่หมอกระเป๋าได้มีการนำยารักษาคนมารักษานก น.สพ.ทวีศักดิ์ ระบุว่า ไม่สามารถทำได้ ซึ่งหลังจากนี้ ตนจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับทางหน่วยงานป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ และพรุ่งนี้จะประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจใน จ.สระบุรี เพื่อติดตามเรื่องนี้ต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ