นร.ทุนออทิสติกว่าที่ดร.จวกแรง มีดีกว่า ส.ส.คนดัง วอนปรับทัศนคติ พิการมีความสามารถไม่ใช่เรื่องแปลก

10 ม.ค. 64

กรณีดราม่า ระหว่าง "ก้อย - อรัชพร โภคินภากร" และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ออกมาโพสต์ข้อความว่า ก้อย อัชราพร คือใคร ดาราหน้าแบ๊ว หรือออทิสติกกันแน่ และลามไปถึงทนายอนันต์ชัย อีกทั้งสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมไทย ได้ร้องเรียนถึงนายชวน หลีภัย ประธานสภาให้ตักเตือน ส.ส.คนดังกล่าว กระทั่ง ส.ส.ปารีณา ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับทนายอนันต์ชัย ข้อหาหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท พร้อมกับขู่ "ก้อย อรัชพร" และนายกผู้ปกครองออทิสติก ว่าจะป็นรายต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...

ให้มันจบที่ศาล! "ปารีณา" แจ้งความเรียกค่าเสียหายทนายดัง 1 ล้าน ขู่ "ก้อย อรัชพร" รายต่อไป

130484

ล่าสุดวันที่ 10 ม.ค.64 หญิงสาวที่ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า เพียงฝัน นาคสุขไพบูลย์ @Piangfan Angela Naksukpaiboon ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า "ดิฉันเป็นออทิสติก ปัจจุบันเป็นคนออทิสติกที่เป็นคนไทยคนเดียวที่ได้รับทุน ซึ่งเป็นทุนเรียนปริญญาเอก สาขาเเพทยศาสตร์ อยู่ที่สหราชอาณาจักร ทุนจากสหภาพยุโรปนะคะ ดิฉันมั่นใจว่ามีความรู้ ความสามารถเเละประโยชน์มากกว่า ส.ส บางคนคะ กรุณาเลิกเอาความพิการมาล้อเลียนได้เเล้วคะ"

476045

นอกจากนี้ เคยเป็นตัวแทนประเทศไทยไปงานรับโนเบลสาขาสันติภาพ (Nobel Peace Prize)ในปี 2015 และเข้าฝึกงานที่ Smithsonian Institution, DC ได้ทุนตั้งแต่มัธยมศึกษาตอนปลายจนถึงปัจจุบัน ซึ่งไม่ใช่ทุนรัฐบาลไทยและไม่มีข้อผูกมัด และอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ได้จะอวดแต่จะบอกว่าคนพิการทำได้มากกว่าที่คุณคิด

583358

คนพิการสามารถทําได้มากกว่าที่ใครคิด ถ้าเราให้โอกาสคนพิการในด้านการศึกษา เช่น ทุนศึกษาต่อต่างประเทศเหมือนคนทั่วไป (ทุนเราเป็นทุนรัฐบาลและมหาวิทยาลัยต่างประเทศแบบไม่มีข้อผูกมัด) จ้างงานคนพิการมากขึ้น และเปลี่ยนทัศนคติในตัวคุณ stereotypes เกี่ยวกับคนพิการนะคะ #ablelism

ส่วนตัวบอกเลยว่าเป็นคนที่มีความโชคดีมาก มีสิทธิมากกว่าหลาย ๆ คน เพราะได้รับโอกาสดี ๆ (privilege) ฉะนั้นที่เราออกมาพูดครั้งนี้ก็เป็นการใช้สิทธิในความโชคดีตลอดชีวิตที่ผ่านมาของเราเพื่อเรียกร้องให้ทุกคนออกมาพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส และเรียกร้องสิทธิเพื่อคนพิการ #disabilityinclusion

ความหมายของคําว่าพิการตามหลักสากล คนพิการมีความสามารถไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรเลย ประเทศไทยมีเยอะมาก แต่แค่มองไม่ค่อยเจอบนสื่อหลักเท่านั้น ขอบคุณสำหรับคำชม แต่ว่าตนไม่ได้มองว่าความพิการเป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่ต้องทําอะไรในแบบที่แตกต่างออกไป

ขอบคุณมากค่ะ กำลังใจที่ดีที่สุด คือ การช่วยกันเรียกร้องสิทธิขั้นพึ้นฐานให้กับคนพิการ ให้มีการศึกษา สามารถเดินทางได้บนรถสาธารณะ มีความรู้ด้านสิทธิของตัวเอง สามารถมีงานอาชีพที่หลากหลาย คนทั่วไปที่เข้าใจและให้โอกาสเป็นส่วนหนึ่งของสังคม

ทั้งนี้ตนมีอาชีพหลัก คือ นักวิทยาศาสตร์วิจัย มีหน้าที่ค้นคว้าในความรู้ที่ได้มาเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโลกทั้งตรงและทางอ้อม ไม่เคยมองเรื่องอำนาจใด ๆ เพราะเป็นของนอกกาย แต่อยากให้คนพิการในประเทศไทยมีสิทธิ์พึ้นฐาน เข้าถึงเรื่องง่าย ๆ อย่างเช่นการขึ้นรถเมล์ได้เหมือนคนท้่วไป และอื่นเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูล : @Piangfan Angela Naksukpaiboon

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส