ด่วน! ศบค. ยกระดับ 28 จว. เป็น "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" มีผล 4 ม.ค.

2 ม.ค. 64

ศบค.จ่อยกระดับ "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" 28 จว. เริ่มมาตรการป้องกันเข้ม ปิดสถานประกอบการเสี่ยง งดเดินทางข้ามจังหวัด มีผล 4 ม.ค. หาก นายกฯ เห็นชอบ

วันที่ 2 ม.ค. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่าที่ประชุม ได้สรุปสถานการณ์ เพื่อใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก โดยมีความเห็นตรงกัน ที่จะต้องนำเสนอ ศบค. ให้ประกาศพื้นที่ควบคุมเพื่อใช้มาตรการควบคุมแบบบูรณาการ 

vmixcapture02january2021

1. พื้นที่ควบคุมสูงสุด (28 จังหวัด) ได้แก่ ตาก นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครนายก กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสาคราม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว สมุทรปราการ จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง ชุมพร ระนอง กรุงเทพฯ

มาตรการขั้นที่ 1 (ห้วงเวลาดำเนินการ 4 ม.ค. - 1 ก.พ.64) - จำกัดเวลาเปิดปิดสถานประกอบการ ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยง ค้นหาจับกุมบุคคลที่มั่วสุมผิดกฎหมาย เลี่ยงจัดกิจกรรมแออัด ขอความร่วมมืองดเดินทางข้ามจังหวัด สถานศึกษาหยุดเรียนหรือให้สอนออนไลน์ ให้ทำงานแบบ Work from home ควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เดินททางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกและสอบสวนโรค

vmixcapture02january2021_1

มาตรการขั้นที่ 2 (ห้วงดำเนินการตามที่ นรม./ผอ.ศบค. เห็นชอบ) - จำกัดเวลาเปิดปิดสถานประกอบการ ปิดสถานประกอบการเพิ่มมากขึ้น (รวมทั้งจำกัดการเปิดกิจการบางประเภทด้วย) ปิดสถานประกอบการ ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงการแพร่ระบาด เพิ่มความเข้มข้นการค้นหาจับกุมบุคคลที่มั่วสุมผิดกฎหมาย งดจัดกิจกรรมแออัด เพิ่มความเข้มข้นมาตรการควบคุมเดินทางข้ามจังหวัด สถานศึกษายังหยุดเรียน เร่งรัดการทำงานแบบ Work from home อย่างเต็มความสามารถ เร่งรัดการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกและสอบสวนโคในพื้นที่เสี่ยง กิจกรรม/กิจการเสี่ยง กลุ่มบุคคลเสี่ยง จำกัดเวลาออกนอกเคหสถาน ในพื้นที่ที่ ศปก.กำหนด

vmixcapture02january2021_2

2.พื้นที่ควบคุม (11 จังหวัด) สุโขทัย กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ บุรีรัมย์ นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี พังงา

3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง (38 จังหวัด) ที่เหลืออีก 38 จังหวัด 

ทั้งนี้เมื่อมีประกาศยกระดับแล้วจะมีขั้นตอนการดำเนินการ โดยที่ประชุมมีข้อสรุปว่าจะนำเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ หากลงนามเห็นชอบ ประกาศจะมีผลวันที่ 4 ม.ค.  อย่างไรก็ตาม การล็อกดาวน์ จะไม่ใช้คำนี้ และอาจจะไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ