โควิดลามแล้ว 45 จังหวัด ศบค.ขอ 7 วันประเมินสถานการณ์ หากไม่ดีขึ้นจ่อเพิ่มมาตรการ

29 ธ.ค. 63

ศบค. เผย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่แล้ว 45 จังหวัดทั่วไทย ขอเวลาอีก 7 วันประเมินสถานการณ์ หากยังระบาดหนักจ่อเพิ่มมาตรการที่เข้มข้นขึ้น พร้อมขอผู้ที่เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงกักตัว  

วันที่ 29 ธ.ค. 63 นพ.ทวีศิลป์ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ 155 ราย เป็นติดเชื้อในประเทศ 134 ราย คัดกรองเชิงรุกในแรงงานต่างด้าว 11 ราย กลับจากต่างประเทศเข้าสถานกักกันของรัฐ 10 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 6,440 ราย หายป่วยแล้ว 4,180 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายวัย 45 ปีในจ.ระยอง มีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวาน และโรคหัวใจขาดเลือด รวมมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 61 ราย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ศบค. แถลงประชาชนเดินทางช่วงปีใหม่ได้หรือไม่
ลามไม่หยุดฉุดไม่อยู่! โควิด-19 กระจาย 40 จังหวัดทั่วไทย

สำหรับจังหวัดที่ติดเชื้อในตอนนี้รวมแล้ว 45 จังหวัด แยกเป็นช่วงวันที่ 18-20 ธ.ค.มี 6 จังหวัดติดเชื้อ วันที่ 21-23 ธ.ค. เพิ่มเป็น 26 จังหวัด วันที่ 24-26 ธ.ค. เพิ่มเป็น 37 จังหวัด และวันที่ 27-29 ธ.ค. เพิ่มเป็น 45 จังหวัด (ข้อมูล ณ วันที่ 29 ธ.ค. เวลา 03.00 น.) ทั้งนี้ยังไม่มีการบอกรายละเอียดว่ามีจังหวัดใดบ้าง 

vmixcapture29december2020

นพ.ทวีศิลป์ ได้ประกาศข้อเน้นย้ำสำหรับทุกพื้นที่สถานการณ์ ให้มีกลไกเฝ้าระวังระดับตำบล โดยใช้ อสม., อสส (กรุงเทพฯ) ในลักษณะโครงข่ายรังผึ้ง, ศปม.จำกำลังชุดตรวจกำกับดูแลสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดให้ดำเนินมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามที่ศบค.กำหนด และค้นหาจับกุมบุคคลที่มั่วสุมทำผิดกฎหมาย และดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด พร้อมแนะนำประชาชนหากพบเห็นการลักลอบทำผิดกฎหมายให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ในกรณีที่บุคคลใดทราบว่าตนเองได้เคยเดินทางเข้าไปในพื้นที่มีการติดเชื้อ ขอให้กักตนเองและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น เป็นระยะเวลา 14 วัน หากพบว่ามีอาการผิดปกติขอให้พบแพทย์ นอกจากนี้ศปก.ศบค.ขอความร่วมมือจากประชาชนให้ดำเนินการตามประเด็นที่เน้นย้ำขอความร่วมมือ หลังจากนี้ประมาณ 7 วัน ศปก.ศบค.จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ดีขึ้น ศปก.ศบค.จะพิจารณาขออนุมัติศบค.เพิ่มมาตรการที่เข้มข้นขึ้น 

สำหรับมาตรการในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น ยังไม่มีการล็อกดาวน์ หรือห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ส่วนแนวทางในการปฏิบัตินั้นให้ดูตามประกาศของแต่ละจังหวัด แนะประชาชนระวังตัว-ฉลองที่บ้าน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ