กทม. เร่งรื้อบ้าน 'ชุมชนป้อมมหากาฬ' ภายใน 29 เม.ย. นี้ - ชาวบ้านเสียใจ ยันต่างผูกพัน 

25 เม.ย. 61
จากกรณีที่กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการรื้อถอนบ้านเรือนในชุมชนป้อมมหากาฬ  หรือการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณป้อมมหากาฬ ตามพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน พ.ศ. 2535 แม้ว่ากลุ่มชาวบ้านต่างรวมตัวกันคัดค้าน การกระทำของกรุงเทพมหานคร เป็นเวลายาวนานถึง 26 ปี เพื่อขอให้หยุดการไล่รื้อถอน แต่ก็ไม่เป็นผล
ชุมชนป้อมมหากาฬ ที่ทาง กทม. รื้อถอน
ล่าสุด วันนี้ (25 เม.ย.) เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและอาคารภายในชุมชนป้อมมหากาฬ โดยในวันนี้มีการรื้อบ้านทั้งหมด 2 หลัง ซึ่งการรื้อถอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีชาวบ้านมาขัดขวาง มีแต่ชาวบ้านที่เข้ามาดูด้วยความผูกพัน และเสียดายที่พักอาศัยมานานหลายสิบปี
เจ้าหน้าที่ กทม. เข้ารื้อถอนชุมชนป้อมมหากาฬ
ด้าน นายพรเทพ บูรณะบุรีเดช อดีตรองประธานชุมชนป้อมมหากาฬ เปิดเผยว่า วันนี้ กทม. ได้เข้ามารื้อถอนบ้านเรือน ซึ่งชาวบ้านต่างก็ช่วยกันขนย้ายข้าวของ โดยมีรถของทาง กทม. คอยอำนวยความสะดวก โดยหลังจากนี้ ชาวบ้านชุมชนป้อมมหากาฬ จะย้ายไปอาศัยอยู่ที่ชุมชนกัลยาณมิตร บริเวณวัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ แต่แค่เข้าไปขออาศัยที่ชุมชนแห่งนี้ชั่วคราวเท่านั้น และจะรอหาที่อยู่ใหม่
นางศรีสุวรรณ เล็กพิไร ชาวบ้านชุมชนป้อมมหากาฬ
นางศรีสุวรรณ เล็กพิไร อายุ 74 ปี ชาวบ้านชุมชนป้อมมหากาฬ กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่ที่ชุมชนแห่งนี้มานานกว่า 50 ปี หลังจากเดินทางมาจาก จ.นครราชสีมา ก็เข้ามาอยู่ที่นี่ เห็นความเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด และเมื่อต้นปี 2560 ตนเพิ่งย้ายออกไปพักอาศัยอยู่กับลูกสาวที่ย่านเพชรเกษม กรุงเทพฯ หลังจากที่พูดคุยและทำความเข้าใจกับ กทม. ว่า พื้นที่ตรงนี้ต้องถูกเวนคืน และทุกคนต้องย้ายออกไป ถึงแม้ว่าจะรักและเสียดายบ้านหลังนี้มากก็ตาม ในวันนี้ตนทราบว่าจะมีการรื้อบ้านที่ตนเคยอยู่จึงเข้ามาดู เมื่อเห็นบ้านถูกรื้อถอนก็ยอมรับว่าเสียใจ และเสียดาย แต่ก็จะเก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดี อีกทั้งยังเชื่อว่า กทม. จะพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ให้สวยงามและเกิดประโยชน์สูงสุด
พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม. ได้เดินทางเข้ามาที่ชุมชนป้อมมหากาฬ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยและแนวทางการพัฒนาพื้นที่ ก่อนเข้าปรับปรุงพื้นที่เป็นสวนสาธารณะเพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน
พลตำรวจเอกอัศวิน พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจพื้นที่ชุมชนป้อมมหากาฬ
โดย พลตำรวจเอกอัศวิน กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ชุมชนป้อมมหากาฬทยอยรื้ออย่างต่อเนื่อง จากทั้งหมดที่มี 56 หลัง ขณะนี้เหลือเพียง 5 หลัง และอยู่ระหว่างการเตรียมย้ายและรื้อถอน เดิมที กทม. จะอนุรักษ์บ้านไม้โบราณไว้ 2-3 หลัง แต่ปรากฏว่าเจ้าของบ้านไม่ต้องการอนุรักษ์ไว้ และต้องการรื้อถอนเพื่อไปปลูกสร้างที่อื่น ซึ่งบ้านเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล เพราะฉะนั้นกำหนดให้รื้อให้หมดทุกหลังภายในวันอาทิตย์ที่ 29 เม.ย. นี้ จากการตรวจสอบพบว่า สภาพพื้นที่บริเวณป้อมมหากาฬ พบว่า ตัวป้อมมีสภาพทรุดโทรม มีรอยแตกร้าวจากการทรุดตัวของโครงสร้าง จำเป็นต้องซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน ซึ่ง กทม.ได้จัดสรรงบประมาณ 69 ล้านบาท เพื่อดำเนินการปรับปรุงป้อมมหากาฬและกำแพงเมืองเก่า คาดใช้เวลาปรับปรุงพื้นที่ประมาณ 1 เดือน ขอบคุณภาพ : จากเพจเฟซบุ๊ก ชุมชนป้อมมหากาฬ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ