ยธ. ควัก 1.9 ล้าน เยียวยาเหยื่อชายคลั่งเมืองอุดรฯ

28 ธ.ค. 63

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพมอบงินเยียวยา 8 เหยื่ออาชญกรรมชายคลั่งก่อเหตุไล่แทงคน จ.อุดรฯ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ ว่าที่ร.ต.ธกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในการมอบเงินเยียวยาให้กับเหยื่อชายคลั่งโหดที่ขี่รถ จยย.ใช้มีดไล่แทงประชาชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมาโดยมีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 6 ราย โดยการมอบเงินเยียวยาครั้งนี้อยู่ภายใต้กิจกรรมคุ้มครองสิทธิเพื่อสร้างวิถีชีวิตแห่งความเป็นธรรมครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ด่วน! หนุ่มผมยาวคลั่ง ไล่แทงชาวบ้านกลางสี่แยกเมืองอุดร ดับ 2 เจ็บเพียบ
- เพื่อนหนุ่มคลั่งเล่านาทีซ้อนท้าย จยย. ก่อนก่อเหตุไล่แทงคนกลางเมืองอุดร ตาย 2 เจ็บ 6

-
แจ้งข้อหาหนัก! หนุ่มคลั่งไล่แทงกลางสี่แยกอุดรฯ สารภาพระบายแค้น

โดยมี นายปราโมทย์ ธัญญพืช รองผวจ.อุดรธานี นายเรืองศักดิ์สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรมต.ประจำกระทรวงยุติรรม พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมร่วมมอบงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจากคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ กรณีชายเกิดอการคลุ้มคลั่งขี่รถจยย.ประกบชาวบ้าน และใช้อาวุธมีดแทงเสียชีวิต 2 รายบาดเจ็บ 6 ราย และยังมอบเงินเยียวยาคดีทั่วไปอีก 10 ราย รวม 18 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,958,917 บาท จากนั้นคณะผู้บริหากระทรวงยุติธรรมเข้าพบปะครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บเพื่อให้กำลังใจที่ต้องประสบเหตุการณ์

ว่าที่ ร.ต.ธกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรมว.ยุติธรรม กล่าวว่าสำหรับ พรบ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ.2559 ได้ให้ความช่วยเหลือเยียวยาบุคคล
2 กลุ่มได้แก่ 1.ผู้เสียหายในคดีอาญาที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่นโดยตนมีได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดนั้นหรือที่เรียกว่า "เหยื่ออาชญากรรม" และกลุ่มที่ 2 จำเลยในคดีอาญาที่ถูกพนักงานอัยการฟ้องต่อศาลฯ ว่าได้กระทำความผิดอาญาและถูกจำคุกในระหว่างพิจารณาคดี ต่อมาได้มีการถอนฟ้องหรือศาลฯ มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ยกฟ้องว่าจำเลยไม่มีความผิดหรือที่เรียกว่า "แพะ"

ในปี พ.ศ.2564 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้รับการอนุมัติงบประมาณในการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา จำนวนทั้งสิ้น 450,000,000 บาท ดังนั้นทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจึงลงพื้นที่มอบเงินเยียวยาภายใต้กิจกรรม "คุ้มครองสิทธิเพื่อสร้างวิถีชีวิตแห่ความเป็นธรรมครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณพ.ศ.2564 พื้นที่จังหวัดอุดรธานี" ขึ้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ออกไปอย่างกว้างขวางและให้ประชาขนได้ทราบถึงสิทธิตามกฎหมาย
และยังเป็นการชี้แนะช่องทางการให้บริการภารกิจคุ้มครองสิทธิ และเสรีภาพของกระทรวงยุติธรรมผ่านสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งได้มีการกระจายอำนาจการพิจารณาให้ความช่วยเหลือไปทั้ง 76 จังหวัดให้ประชาชนสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างสะดวกรวดเร็วและเป็นธรรมและได้รับการคุ้มครองอย่างเป็นธรรมโดยผู้ที่อยู่ในผู้ประสบเหตุทั้ง 2 กลุ่มหรือครอบครัวสามารถโทนศัพท์สอบถามสายด่วนยุติธรรม 1111 กด 77

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ