ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปรับสนามกีฬากลางเป็น "ศูนย์ห่วงใยคนสาคร" รองรับผู้ติดเชื้อ

26 ธ.ค. 63

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ออกคำสั่งปรับสนามกีฬากลางเป็น "ศูนย์ห่วงใยคนสาคร" เตรียมพร้อมรองรับผู้ติดเชื้อ 400–500 ราย

เมื่อเวลา 12.00 น.ของวันที่ 26 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ได้รายงานว่ามีประกาศคำสั่งจังหวัดสมุทรสาครที่ 3557/2563 เรื่องจัดตั้งสถานที่ป้องกันและควบคุมโรคตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) (ฉบับที่25) เพื่อใช้สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาครเป็นที่จัดตั้ง “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” โดยนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้ลงนามออกคำสั่งตามมติความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563

ข้อความในประกาศดังกล่าวระบุว่าด้วยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) จังหวัดสมุทรสาครพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับจังหวัดสมุทรสาครมีจำนวนแรงงานต่างด้าวที่มาประกอบอาชีพเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและรักษาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและจำกัดวงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๒(๑) และมาตรา ๓๔(๗) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ.๒๕๕๘ และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๔๘ (ฉบับที่๑) ลงวันที่ ๒๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๓ ข้อ๗(๑) และ (๓) ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครครั้งที่ ๕๘/๒๕๖๓ วันที่ ๒๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ จึงมีคำสั่งจังหวัดสมุทรสาครให้จัดตั้งสถานที่ป้องกันและควบคุมโรคตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ณ สนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร โดยให้ใช้สถานที่นี้เป็น “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร”

1608984287491

ทั้งนี้ ห้ามบุคคลใดที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าไปหรือออกจากสถานที่ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) (ศูนย์ห่วงใยคนสาคร) เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคกรณี ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้มีโทษตามนัยมาตรา ๕๒ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.๒๕๕๘ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา ๑๘ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๔๘ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ อนึ่งด้วยเหตุที่เป็นกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของประชาชนและประโยชน์สาธารณะ หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อผลเสียหายร้ายแรงแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะจึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามนัยมาตรา ๓๐ วรรค ๒(๑) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปสั่งณวันที่ ๒๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๑๓

1608984320734

ด้านนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครกล่าวว่า ศูนย์ห่วงใยคนสาครนี้เป็นศูนย์ควบคุมโรครองรับจำนวนผู้ติดเชื้อได้ 400–500 คน โดยใช้สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีบ้านพักท่านผู้ว่าราชการจังหวัด บ้านพักรองผู้ว่าราชการจังหวัด และบ้านพักของหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงกองบังคับการกองร้อยอาสาอยู่รายล้อม ดังนั้นจึงเป็นสถานที่เหมาะสมที่จะสร้างความมั่นใจให้กับบุคคลภายนอกว่าศูนย์แห่งนี้มีความปลอดภัย เมื่อนำผู้ที่เข้ามาทำงานในจังหวัดแล้วติดเชื้อโควิดเข้ามาพักเพื่อดูแลรักษาจนกว่าผู้ที่ติดเชื้อหรือผู้ที่ตรวจพบเชื้อจะมีการสร้างแอนตี้บอร์ดี้ขึ้นมาเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายจึงจะให้กลับออกไปได้ โดยศูนย์แห่งนี้จะมีระบบการดูแลอย่างเข้มแข็งทั้งจากเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุขเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร อส.รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

1608984342530

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครกล่าวอีกว่า สำหรับศูนย์แห่งนี้คาดว่าจะพร้อมเปิดศูนย์ได้อีก 2-3 วันข้างหน้า แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายวันด้วยเพราะบางวันอาจจะมีมากหรือบางวันอาจจะมีน้อย ขณะเดียวกันเรื่องมาตรการควบคุมบุคคลภายในและภายนอกศูนย์ฯ นั้นที่เคร่งครัดก็คือ บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตห้ามเข้าออกอย่างเด็ดขาดหากใครฝ่าฝืนหรือขัดขวางคำสั่งที่ประกาศจะต้องมีโทษทั้งจำและปรับ ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นได้ว่า “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งนี้เป็นศูนย์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการดูแลผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบเชื้อแต่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการไม่มากนักเท่านั้น และจะไม่มีการแพร่ระบาดออกไปสู่ภายนอกอย่างแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 26 ธ.ค. ป่วยใหม่ 110 สะสมทะลุ 6 พันรายแล้ว
- สถานการณ์โควิดล่าสุด: เกินคาด! นครปฐมติดเชื้อวันเดียวเจอถึง 13 ราย
- พัทลุงขอผู้โดยสารไลออนแอร์ SL826 แสดงตัวด่วน หลังพบสาวตรังที่ติดโควิดนั่งมาเที่ยวบินเดียวกัน
- ด่วน! ระยองเจอผู้ติดเชื้อใหม่ 27 ราย ยอดรวม 36 พบบ่อนพนันเป็นแหล่งแพร่ระบาด
- ผู้อาศัยคอนโดย่านดอนเมืองติดโควิด พบไทม์ไลน์ฝึกงานสนามบิน-ไปเลือกตั้งที่ฉะเชิงเทรา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ