ชาวบ้านสมุทรสาครผวา! ไม่เอา 'รพ.สนาม' ไว้รองรับแรงงานป่วย

24 ธ.ค. 63

ชุมชนรอบ ม.การกีฬาฯ วิทยาเขตสมุทรสาคร รวมตัวคัดค้านการสร้าง รพ.สนาม ให้ผู้ติดเชื้อโควิดมารักษา ขณะที่ รพ.สนาม "ตลาดกลางกุ้ง" คืบหน้า ใกล้พร้อมให้บริการ ตั้งเต็นท์อำนวยการเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 24 ธ.ค. 63 ที่หน้ามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่อีกแห่งหนึ่งที่จะสร้างโรงพยาบาลสนาม ให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาทำการรักษา ได้มีชาวบ้านในชุมชนโดยรอบออกมาคัดค้าน เนื่องจากเห็นว่า บริเวณด้านหลังวิทยาลัยพละศึกษาฯ ที่จะนำเอาผู้ป่วยติดเชื้อมารักษานั้น ติดกับชุมชนที่ชาวบ้านพักอาศัยอยู่ ทำให้ชาวบ้านหวาดผวาอย่างหนัก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 24 ธ.ค. ป่วยใหม่ 67 ราย ติดเชื้อในประเทศ 58 ราย
- ระยองพบแม่ค้าหน้าโรงเรียนติดโควิด ผู้ปกครองแห่รับบุตรหลานกลับบ้านจ้าละหวั่น
- กระบี่พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย เชื่อมโยงกลุ่มบิ๊กไบก์ที่เกาะลันตา
- "หมอมนูญ" ชี้ 3 อุปสรรคใหญ่ ที่ทำให้สถานการณ์โควิดรอบนี้ "หนักกว่ารอบแรก"

โดยชาวบ้านบางรายระบุว่า การที่เอาคนติดเชื้อมาไว้ที่นี่คิดถึงจิตใจชาวบ้านแถบนี้บ้างหรือไม่ ถ้าเป็นคนไทยที่ติดเชื้อยังยอมรับได้ แต่ถ้าเป็นแรงงานต่างด้าวเราไม่ต้อนรับ เพราะไม่สามารถสื่อสารกันให้เข้าใจได้ จึงอยากให้หน่วยงานรัฐคิดให้ถ้วนถี่เพราะมีชุมชนอาศัยอยู่โดยรอบทั้ง 4 ด้าน

1608804269541

ส่วนที่บริเวณหน้าตลาดกลางกุ้ง ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาครซึ่งเป็นสถานที่กักตัวแรงงานต่างชาติ และผู้ที่อาศัยอยู่ในตลาดกลางกุ้งพบว่ามีการกันพื้นที่ไม่ให้มีการเข้าออกโดยเด็ดขาด เจ้าหน้าที่ใช้รั้วลวดหนามกั้นเป็นแนวยาว คงเหลือเฉพาะทางเข้าออกที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน มาคอยเฝ้าดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และตั้งจุดคัดกรองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

สำหรับพื้นที่ภายในตลาดกลางกุ้งที่จะจัดให้เป็นโรงพยาบาลสนามนั้น พบว่ามีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก มีการกั้นพื้นที่เพื่อใช้เป็นห้องตรวจโรคและรักษาพยาบาลผู้ป่วย มีการขึ้นป้าย "โรงพยาบาลตลาดกุ้ง" และจัดตั้งเต็นท์อำนวยการโรงพยาบาลสนามกระทรวงสาธารณสุข มีรถโมบายเคลื่อนที่ และมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่โดยรอบ พร้อมทั้งมีรถสุขาเคลื่อนที่จาก อบจ.สมุทรสาคร มาคอยบริการเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสนามจะมีหน้าที่ในการตรวจรักษาผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงมากนัก เป็นรูปแบบของ Local Quarantine เบื้องต้นได้เตรียมพร้อมรับผู้ป่วยไว้ก่อนจำนวน 30 เตียง จากที่ตั้งเป้าไว้ 100 เตียง แต่หากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นก็จะมีการพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ทางด้านของสภากาชาดไทย และเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาครก็ได้มีการเตรียมถุงยังชีพจำนวนมาก ไว้แจกจ่ายให้แก่แรงงานต่างด้าวที่อยู่ภายในตลาดกลางกุ้งอีกด้วย ส่วนผู้ที่มีอาการรุนแรงจะถูกส่งตัวเข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป

ขณะที่ภายในพื้นที่ยังพบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้เข้ามาตั้งเต็นท์และเตรียมพร้อมนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาลง เพื่อจัดทำศูนย์รวบรวมข้อมูลแรงงานต่างด้าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ในการสำรวจและลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวทุกคน ผ่านระบบไบโอเมทริกซ์ เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ