ไบเดนเสนอ "นายพลลอยด์ ออสติน" เป็นรมว.กลาโหมผิวดำคนแรกของสหรัฐฯ

10 ธ.ค. 63

ไบเดนจ่อเสนอชื่อ อดีตพลเอกลอยด์ ออสติน นั่งรมว.กลาโหม ซึ่งหากได้รับการเห็นชอบจะกลายเป็นผู้นำเพนตากอนผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

วันที่ 10 ธ.ค. นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 กล่าวในงานแถลงที่รัฐเดลาแวร์ ว่าเตรียมเสนอชื่อพลเอกลอยด์ ออสติน นายพลระดับสี่ดาวเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ โดยมองว่าเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดในช่วงเวลานี้ และหากได้รับการรับรองจากวุฒิสภา พลเอกออสตินจะเป็นผู้นำผิวดำคนแรก ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"โจ ไบเดน" ประสบอุบัติเหตุลื่นล้มก่อนทำพิธีสาบานตน
- "ทวิตเตอร์" เตรียมส่งมอบบัญชีประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้ "ไบเดน"
- "ไบเดน" เดินหน้าถ่ายโอนอำนาจ แม้ "ทรัมป์" ไม่ยอมย้ายออกทำเนียบขาว

อย่างไรก็ดีพลเอกออสติน จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งนี้ เนื่องจากพ้นจากราชการทหารไปเพียง 4 ปี ไม่ถึง 7 ปีตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้เนื่องจากรัฐสภาสหรัฐต้องการให้พลเรือนขึ้นมานั่งในตำแหน่งสุงสุดของกองทัพจึงมีข้อกำหนดห้ามนายทหารซึ่งพ้นจากหน้าที่ไม่นานเข้ารับตำแหน่ง แต่อย่างไรก็ดีกฎหมายฉบับนี้เคยยกเว้นมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งรวมทั้งเมื่อปี 2560 ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อนายพลเจมส์ แมตทิส เป็นรัฐมนตรีกลาโหม

ทั้งนี้พลเอกออสตินวัย 67 ปี เคยทำงานกับนายไบเดนอย่างใกล้ชิดสมัยที่ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีในสมัยของนายโอบามา โดยพลเอกออสตินดำรงตำแหน่งรองเสนาธิการกองทัพ และผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ในอิรัก ณ ขณะนั้น โดยตำแหน่งสุดท้ายก่อนเกษียณราชการของพลเอกออสติน คือผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางทัพสหรัฐฯ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม