แม่ใจสลาย เก็บเงินบวชลูกชาย ไฟไหม้บ้านวอดเหลือแต่ขี้เถ้า

9 ธ.ค. 63

แม่ใจสลาย ไฟไหม้บ้านวอดเหลือแต่ขี้เถ้า เงินที่เก็บหอมรอมริบเอาไว้บวชลูกชายสูญไปกับกองเพลิง

นายไพโรจน์ เงินแจ้ง นายก อบต.สมอโคน อ.บ้านตาก จ.ตาก ได้รับแจ้งจากนายธวัช ปันฟุ้น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 มีเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 36/2 หมู่ที่ 8 ต.สมอโคน อ.บ้านตาก จ.ตาก จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมรถถดับเพลิงจำนวน 2 คัน รุดไปทำการช่วยเหลือโดยที่เกิดเหตุมีชาวบ้านกำลังช่วยกันใช้ถังน้ำหิ้วมาช่วยกันดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้บ้านของนางสมฤทัย สุขสาตร์ อายุ 47 ปี ซึ่งบ้านไม้หลังคามุงกระเบื้องผสมสังกะสีในที่ดินของญาติอาศัยอยู่กับลูกชายพลทหารสงกรานต์ สุขสาตร์ อายุ 21 ปี เป็นทหารเกณฑ์สังกัด ร.14 พัน 1 และลูกชายอีกคนอายุ 17 ปี

ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่บ้านมีเพื่อนบ้านเห็นเปลวเพลิงจึงพยายามดับด้วยน้ำแต่เอาไม่อยู่ ก่อนจะแจ้งรถดับเพลิงมาทำการดับเพลิงแต่สุดท้ายไฟได้ไหม้วอดทั้งหลังเหลือแต่เสาไม้ที่ยังไหม้ไม่หมด หลังเกิดเหตุญาติพี่น้องได้แจ้งข่าวให้นางสมฤทัยทราบจึงทิ้งงานรับจ้างรายวันที่ทำอยู่ในตัวเมืองตากรีบเดินทางมาพร้อมกับลูกชาย เมื่อมาถึงบ้านถึงกับเป็นลมล้มพับลงกับพื้น เพื่อนบ้านและญาติพี่น้องต้องช่วยกันประคองให้ไปนั่งพักในที่ปลอดภัย

1607497936481

นางสมฤทัยเผยว่า ไฟไหม้บ้านครั้งนี้ทำให้ตนเองซึ่งมีอาชีพรับจ้างรายวัน เก็บหอมรอมริบจนมีบ้านซุกหัวนอนเลี้ยงลูกจนเติบโตมาจนทุกวันนี้จะต้องไร้ที่อยู่เริ่มต้นใหม่ และที่เสียใจหนักหัวใจแทบแตกสลาย เนื่องจากที่ผ่านมาตนเองทำงานอย่างหนักและอดมื้อกินมื้อเพื่อออมเงินเก็บได้ 30,000 บาท หวังว่าจะบวชลูกชายซึ่งก็กำลังจะไปขอฤกษ์บวชจากพระครูวัดแถวบ้าน ตอนนี้เงินเก็บที่อดออมมาหลายปีเพื่อจะใช้บวชลูกชายหวังเกาะชายผ้าเหลืองลูกต้องสูญสลาย คงจะต้องทำงานหาเงินสร้างบ้านให้มีที่นอนก่อน กว่าจะพร้อมค่อยบวชลูกชายคงใช้เวลาอีกหลายปีหรือไม่มีโอกาสเลยก็ได้

ล่าสุด เช้านี้นายไพโรจน์ เงินแจ้ง นายก อบต.สมอโคน ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาสังคม อบต.สมอโคน เอกสารขอรับความช่วยเหลือเบื้องต้นตามระเบียบราชการไปให้นางสมฤทัยยื่นประกอบคำขอซึ่งทาง อบต.สมอโคน จะอำนวยความสะดวกและดำเนินการเร่งด่วนกรณีช่วยเหลือฉุกเฉินให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแก่ครอบครัวนางสมฤทัยและลูกๆ เพื่อเป็นการให้กำลังใจในการต่อสู้ชีวิตต่อไป

1607497966490

ทั้งนี้ในส่วนของผู้บังคับบัญชาหน่วยทหาร ร.14 พัน 1 ตาก ได้นำกำลังเพื่อนทหารและทหารจิตอาสาพระราชทานมาเยี่ยมให้กำลังใจ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตากและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากสภาพสายไฟเก่าชำรุดและบ้านเป็นสภาพบ้านไม้เก่ามาก

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่สุดเหตุเสร็จแล้ว นางสมฤทัยได้ขึ้นไปสำรวจร่องรอยความเสียหายของบ้านพักของตนเองที่เหลือแต่เพียงกองขี้เถ้า และได้ค้นหยิบตลับที่ใช้เก็บเงินที่ตนเองและลูกอดออมไว้ใช้บวชลูกชายคือ พลทหารสงกรานต์ หลังจากที่ปลดประจำการปลายปี 2564 ซึ่งเมื่อเปิดตลับเก็บเงินออกมาถึงกับน้ำตาเปื้อนแก้ม เพราะเงินเก็บเป็นธนบัตรใบละ 500 บาท 100 บาท และ 20 บาท รวมจำนวนกว่า 30,000 บาทถูกเปลวเพลิงเผาไหม้เหลือแต่ขี้เถ้า

1607497995522

นางสมฤทัยยอมรับว่าคงต้องสร้างบ้านก่อน ส่วนเรื่องบวชลูกชายนั้นคงต้องเก็บหอมรอบริบกันใหม่แต่ก็ยังซาบซึ้งในน้ำใจที่ทาง อบต.สมอโคน และหน่วยงานทหารรวมทั้งพี่น้องชาวบ้านที่ทราบข่าวนำข้าวของเครื่องใช้มาบริจาคให้ตนเองและลูกๆ ได้มีกำลังใจในการดำรงชีวิตต่อไปด้วยความอบอุ่นของคนไทยที่เมตตาทุกคน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ