"พิษณุโลก" แก้ไม่ตก ปัญหาเผาในพื้นที่เกษตรกร ส่งผลค่าฝุ่น PM2.5 สูงสุดในประเทศ

8 ธ.ค. 63

ฝุ่น pm2.5 จังหวัดพิษณุโลก ยังคงส่งผลกระทบต่อสุขภาพ อยู่ในเกณฑ์สีส้ม หลังจากมีการเผาในที่โล่งจำนวนมาก วอนชาวนาหยุดเผาเพื่อลมหายใจสะอาดของประชาชนทุกคน

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 ชาวพิษณุโลกต้องเผชิญกับปัญหามลพิษทางอากาศจาก ฝุ่นจิ๋ว หรือ pm2.5 อย่างต่อเนื่อง หลังจาก สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศ ของกรมควบคุมมลพิษ บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ยังคงรายงานผลและแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่องว่า คุณภาพอากาศบริเวณตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีค่า 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เกณฑ์สีส้ม แห่งเดียวในประเทศ หลังจากมีการเผาในที่โล่งจำนวนมาก จนทำให้ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศ สามารถตรวจพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง เวลา 22.00 น. มีค่า 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเว็บไซต์ air4thai.prd.go.th ยังได้เผยแพร่คำแนะนำให้ ประชาชนทั่วไปในพื้นที่ดังกล่าว ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

ด้านนายธีรัชสิทธิ์ วงศ์วาน ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก ได้ออกมาขอร้องประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกและใกล้เคียง รวมถึงทั่วประเทศได้ช่วยกันหยุดเผาในที่โล่งทันที เพราะว่าเฉพาะเมื่อวานนี้จังหวัดพิษณุโลก มีจุดความร้อนมากถึง 29 จุด ในเขตอำเภอพรหมพิราม วัดโบสถ์ เมืองพิษณุโลกและบางกระทุ่ม ตนเองมีความเข้าใจว่าตอนนี้เริ่มเข้าสู่วิถีการทำนาปลูกข้าวรอบใหม่แล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาหลังจาก ชาวนาจะระดมเผาฟาง ตองซังข้าวกันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะเป็นการทำลายหน้าดินและสร้างมลพิษในอากาศ หากยังคงดำเนินต่อไป ควันไฟที่เกิดขึ้นได้ก่อปัญหามลพิษจากฝุ่น pm2.5 ที่มีอยู่จำนวนมากในขณะนี้ก็จะไม่คลี่คลาย และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนทุกคนในพื้นที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงขอให้ชาวนาทำนาวิถีใหม่ เลือกใช้การไถฝังกลบตอซังข้าวแทน เพื่อผลที่จะได้รับที่คุ้มค่ามากกว่าคือสุขภาพที่ดีของทุกคน
โดยหลังจากนี้ นายธีรัชสิทธิ์ วงศ์วาน ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก จะได้ประสานไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการเชิงรุกเพื่อลดการเผาในที่โล่งให้ได้มากที่สุดต่อไป

2---0000

1-----_1

30_1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ