คดีพลิก! ตาถูกล่ามโซ่นั่งกินข้าวบนกองอึ เขยแฉทำน่าสงสาร สุดแสบหนีเที่ยว (คลิป)

4 ธ.ค. 63

จากกรณีลูกสาวจับพ่อวัย 89 ปี ที่ป่วยติดเตียงล่ามโซ่ ขังพ่อให้อดข้าวอดน้ำ นอนจมกองอุจาระ-ปัสสาวะแรมเดือน จนชาวบ้านทนไม่ไหว โร่แจ้งเจ้าหน้าที่ จนล่าสุดเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้การช่วยเหลือแล้ว

465583475381

วันที่ 4 ธ.ค. 63 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่บ้านโคกกำนัน เทศบาลเมืองสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว เป็นบ้านไม้ในลักษณะยกตัวสูง 1.5 เมตร บนพื้นที่ 1 ไร่ ส่วนที่นายญวน สุริยวงค์ อายุ 89 ปี อาศัยอยู่คือตรงบริเวณใต้ถุนบ้าน มีการทำแคร่ไม้มาปูเสื่อแล้วมีหมอนกับผ้าห่ม มุ้งเก่า ๆ ขึงไว้ สภาพบ้านค่อนข้างเก่าและมีฝุ่น เนื่องจากไม่มีคนอาศัยบนบ้าน

477021

บริเวณพื้นบ้านยังคงหลงเหลือคราบปัสสาวะและอุจจาระตกอยู่ใกล้ที่นอน ใกล้กันพบโซ่เหล็กความยาวประมาณ 1 เมตร พร้อมด้วยแม่กุญแจที่ยังล็อกไว้อยู่กับขาโต๊ะไม้

558417

นางจารุวรรณ พื้นบาตร อายุ 54 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า ในอดีตนายญวนเป็นคนค่อนข้างมีฐานะ ตนเป็นคนในพื้นที่ตั้งแต่เกิด ก็เห็นนายญวนมาตั้งแต่เด็ก ๆ มีลูก 2 คน ลูกชาย 1 คน และลูกสาว 1 คน ลูกชายตั้งแต่ย้ายออกไปสร้างครอบครัวก็ไม่เห็นกลับมาอีก

255404

ส่วนลูกสาวชื่อนางสาวระเบียบ อายุ 54 ปี เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับตนในอดีต และเป็นผู้ที่เอาข้าวน้ำส่งให้กับนายญวน โดยปกติแล้วนางสาวระเบียบประกอบอาชีพเป็นแม่บ้านทำความสะอาดที่ห้างในจังหวัดสระบุรี ย้ายออกไปอยู่กับสามีที่บ้านหนองปรือ ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ได้ 2 ปีแล้ว ปล่อยให้นายญวนอยู่ลำพังเพียงคนเดียว

924782

ก่อนหน้านี้ 1 ปี นายญวนยังคงเดินได้เป็นปกติ แต่ปีนี้ขาเริ่มไม่ดี สายตาก็เริ่มพร่ามัวมองไม่ค่อยเห็น พฤติกรรมของนางสาวระเบียบ จะเดินทางเอาข้าวมาให้นายญวน วันละ 1 ครั้ง เป็นข้าวกล่องบ้าง ข้าวเป็นถุงบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีการป้อนข้าวป้อนน้ำ และไม่ค่อยอาบน้ำ หรือทำความสะอาดที่พักให้นายญวน ทำให้นายญวนอยู่ในสภาพที่เลอะปัสสาวะ อุจจาระนานหลายวัน

ในส่วนของตนเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่หน้าปากซอย ห่างจากบ้านของนายญวนประมาณ 100 เมตร ตนก็จะแอบเอาข้าวผัดมาให้นายญวณทุกมื้อ เนื่องจากนายญวนชอบกินข้าวผัด ตนก็มองว่าปกติคนเรากินข้าว 3 มื้อ แต่ถ้านายญวนรอเพียงแค่ข้าวจากลูกสาวก็จะได้ทานเพียงแค่วันละ 1 มื้อ ส่วนใหญ่ตนจะเอาข้าวไปให้เป็นมื้อเที่ยง แต่ช่วงหลังนางสาวระเบียบไม่ได้เอาข้าวมาให้นายญวนทุกวัน หายไป 2-3 วันบ้าง อีกทั้งนางสาวระเบียบสั่งห้ามทุกคนในพื้นที่ว่าห้ามมายุ่งวุ่นวายกับครอบครัวของเขา แต่ด้วยความที่ตนได้ยินเสียงโอดครวญว่าหิวข้าว ตนก็รู้สึกทนไม่ได้ จึงช่วยได้แค่เอาข้าวเอาน้ำไปให้เสมอ

757773

นางเปิ้ล เวียงคำ อายุ 57 ปี ประธานชุมชน เล่าว่า ตนโทรแจ้งโรงพยาบาลให้เข้ามาดูอาการ แต่ทางโรงพยาบาลก็ไม่มา ตนจึงโทรแจ้งสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สระแก้ว แล้วเดินทางไปบ้านของนายญวน พร้อมนางสาวจารุวรรณ เมื่อเข้าไปถึงพบว่านายญวนอยู่ในสภาพอิดโรย ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากความหิวโหยแล้วอ่อนเพลีย สภาพนายญวนนอนจมกับคราบปัสสาวะและอุจจาระ กลิ่นเหม็นตลบอบอวล บริเวณขาซ้ายถูกล่ามโซ่ไว้กับขาโต๊ะ ซึ่งนายญวนก็ยังคงมีสติ ตอบคำถาม จำเลขอายุตัวเองได้

โดยนายญวนอ้างว่าลูกสาวไม่ได้อยากทำ อ้างว่าทางการหลวงเขาสั่งให้มัดไว้ ซึ่งตนก็ไม่ทันได้สังเกตว่ามีรอยบาดแผลอะไรตรงส่วนอื่นอีกไหม จากนั้น ได้ทำการช่วยกันพยุงตัวของนายญวนมาจับอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่

836812

นายอรุณ ภูคำมี อายุ 56 ปี สามีของสาวระเบียบ เล่าว่า ตนคบหากับนางสาวระเบียบได้ประมาณ 3 ปี ก่อนหน้านี้ก็เคยอยู่บ้านหลังเดียวกันกับนายญวน แต่ก็อยู่ได้ไม่นานประมาณ 2 เดือน เนื่องจากนายญวณมีพฤติกรรมที่ชอบก่อกวนคนอื่น เช่น เวลา 18.00 น. เป็นต้นไปชอบใช้เหล็กเคาะกับหม้อให้เกิดเสียงดัง ตนก็ไม่สามารถหลับได้ อีกทั้งยังเป็นคนอารมณ์ร้อน โมโหง่าย เอาแต่ใจ หากทำอะไรไม่พอใจก็จะถูกปาสิ่งของใส่ จึงทำให้ตนตัดสินใจย้ายออกมาสร้างบ้านอยู่กับนางสาวระเบียบที่บ้านหนองปรือ ซึ่งนางสาวระเบียบเองก็เคยเล่าให้ฟังว่า สามีเก่าของตนก็อยู่ไม่ได้ ลูกสะไภ้ของลูกชายคนโตก็อยู่ไม่ได้ เคยเอาตัวนายญวนไปอยู่กับบ้านหลานที่ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี แต่ก็ถูกส่งตัวกลับมา เนื่องจากไปอาละวาดแล้วทำร้ายคนในบ้านเขา

ตนยืนยันว่า นายญวนไม่ได้ตาพร่ามัวจริง เป็นการแกล้งทำเป็นมองไม่เห็น เนื่องจากตนก็เคยเจอมากับตัว มีเหตุการณ์ครั้งหนึ่ง นายญวนทำท่าทางคลำกำแพงจะเดินไปห้องน้ำ ซึ่งตนก็คอยตะโกนบอกทาง แต่เมื่อเข้าห้องน้ำเสร็จตนก็เห็นว่านายญวน เดินออกมาจากห้องน้ำเองปกติ ไม่มีการคลำทางเหมือนตอนแรก

793838

ส่วนการดูแลนายญวน ตนยืนยันได้ว่านางสาวระเบียบนำข้าวและน้ำไปส่งให้ทุกเช้าเย็น เนื่องจากตนเป็นตนรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายในการซื้อข้าว ในตอนเช้านางสาวระเบียบจะเอาไปให้ก่อนเข้างาน ส่วนตอนเย็นตนก็จะแวะเอาเข้าไปให้ทุกวัน ส่วนเรื่องการล่ามโซ่ ตนอยากให้รู้ไว้ว่าพ่อตาของตนแสบ ล่าสุด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาเคยหนีออกจากบ้าน จ้างมอเตอร์ไซค์พาไปเที่ยวในตัวเมืองจังหวัด ราคา 300 บาท ครั้งนั้นนางระเบียบจะเอาผิดคนขับมอเตอร์ไซค์ด้วยซ้ำ ซึ่งเงินที่นายญวนใช้ก็ได้จากหลานบ้าง นางสาวระเบียบบ้าง และที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการล่ามโซ่ เพิ่งจะมาล่ามได้ประมาณ 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ ประเด็นเรื่องของการที่ไม่ให้คนอื่นเข้าไปยุ่งกับครอบครัวตน มองว่านายญวนเป็นคนอารมณ์ร้อน และค่อนข้างจำเสียงคนได้ หากใครพูดไม่เข้าหูก็กลัวว่าจะขว้างปาสิ่งของใส่ ขณะนี้นางสาวระเบียบได้เดินทางไปยังบ้านญาติที่ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เพื่อไปพูดคุยถึงการรับเลี้ยงดูแลต่อ และครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ส่งตัวไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส