TikTok แอปยอดฮิตปี 63 เดินหน้ายกระดับสู่ศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ

2 ธ.ค. 63

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก ได้สร้างปรากฏการณ์ความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยตลอดปี 2563 ล่าสุด TikTok ไม่รอช้า เดินหน้าเกมรุกต่อยอดความสำเร็จและกระแสความนิยมในไทยอย่างต่อเนื่อง ประกาศเดินหน้ายกระดับจากแพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิงสู่ศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจให้กับทุกคน เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มที่จะเติมเต็มความต้องการของผู้ใช้ ครีเอเตอร์ และพันธมิตรแบรนด์ ผ่าน 3 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่ กลยุทธ์ด้านคอนเทนต์ เน้นการเพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์ เพื่อตอบโจทย์ความสนใจของผู้ใช้ในแต่ละกลุ่ม, กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ เตรียมเสริมทัพฟีเจอร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงกลยุทธ์ด้านครีเอเตอร์ เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพได้อย่างง่ายดายบน TikTok


คุณสุรยศ เอี่ยมละออ Head of Marketing ของ TikTok ได้เผยว่า ปี 2563 เป็นปีที่ TikTok ได้สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จอย่างท้วมท้น ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตทั้งจำนวนผู้ใช้และการมีส่วนร่วมมากที่สุดในภูมิภาค เกิดกระแสคอนเทนต์แนวใหม่ เช่น #TikTokUni สร้างยอดวิวสูงสุดในประเทศไทยกว่า 10.7 พันล้าน และไม่เพียงเท่านั้น ยังรวมถึงการมีส่วนร่วมกับการสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คนและชุมชนบน TikTok เห็นได้จากช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 TikTok ได้ชวนคนไทยมาเปลี่ยนความเครียดให้เป็นความสนุก ผ่านแคมเปญ #เมษาAtHome แชร์คลิปกักตัวอยู่บ้านอย่างสร้างสรรค์ จนมียอดวิวสูงถึง 1.9 พันล้าน รวมถึงกระแสไวรัลที่เป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์มากมาย เป็นการแจ้งเกิดของเหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่


แม้จะผ่านช่วงปลดล็อกดาวน์ไปแล้ว แต่ TikTok ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะกระแสความนิยมคอนเทนต์วิดีโอสั้นกำลังมาแรงและเริ่มเข้ามาทดแทนคอนเทนต์ประเภทภาพนิ่งหรือวิดีโอยาวมากขึ้น และสิ่งสำคัญที่ทำให้ TikTok ประสบความสำเร็จ คือ การนำ Machine Learning มาช่วยให้ผู้ชมได้รับชมคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความชอบและความสนใจผ่านหน้าฟีต "For You Page" อีกทั้งยังมี "Creative Tools" หรือ "เครื่องมือเพื่อการสร้างสรรค์วิดีโอสั้น" ที่ทำให้ทุกคนสามารถเป็นครีเอเตอร์และสร้างวิดีโอคอนเทนต์ได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องผ่านแอปพลิเคชันอื่นๆ รวมถึงมีกิจกรรม "Hashtag Challenge" ทำให้เกิดกระแสไวรัลมากมาย


สำหรับก้าวต่อไปของ TikTok ในประเทศไทย จะยกระดับจากแพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิงสู่ศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจผ่าน 3 กลยุทธ์สำคัญ

  1. สร้างความหลากหลายของคอนเทนต์ เพื่อตอบโจทย์ความหลากหลายของผู้ใช้ในแต่ละกลุ่ม เช่น คอนเทนต์เอ็กคลูซีฟในหลากหลายรูปแบบ TikTok Stage with BLACKPINK, WOODY'S TIKTOK STAR LIVE และการสร้างคอนเทนต์เจาะกลุ่มเซ็กเมนต์ที่มาแรง กลุ่มแฟนคลับซีรีส์วาย, กลุ่มผู้ชายที่ชื่นชอบเทคโนโลยีและกีฬา หรือกลุ่มผู้ชื่นชอบการดูดวง เป็นต้น
  2. เปิดฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น TikTok LIVE เปิดให้ผู้ใช้ที่มียอดติดตาม 1,000 คนขึ้นไป และมีอายุ 18 ปีขึ้นไป สามารถเปิดใช้ฟีเจอร์ Livestreaming ได้ รวมถึงเพิ่มความยาวคอนเทนต์เป็น 3 นาที สำหรับผู้ใช้ที่มียอดติดตาม 5,000 คนขึ้นไป เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของผู้ใช้ TikTok

  3. เชิญชวนผู้มีความรู้หรือผู้เชียวชาญในสาขาต่างๆ เข้ามาเป็นครีเอเตอร์ร่วมสร้างคอนเทนต์ พร้อมจัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้ในการพัฒนาวิธีการสร้างสรรค์และนำเสนอคอนเทนต์ได้อย่างน่าสนใจ และการเปิดบริการ "TikTok Creator Marketplace" ในการเชื่อมครีเอเตอร์และแบรนด์ ต่อยอดโอกาสสู่การสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์บน TikTok ได้อย่างแท้จริง

สำหรับแฟนๆ AMARIN TV อย่าพลาดการอัปเดตสาระบันเทิง วาไรตี้ ข่าวสารที่ Amarin TV HD 34 (@amarintvhd) และรายการข่าวร้อนบันเทิงแซ่บ APOP TODAY และ APOP TONIGHT ที่ APOP TODAY @apoptoday บนแอปพลิเคชัน TikTok

1606899089800

1606899050381

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม