ผู้ปกครองแจ้งความร.ร.หอวัง ไม่ให้ลูกเข้าเรียนหลังแต่งไปรเวท

1 ธ.ค. 63

ผู้ปกครองแจ้งความเอาผิด ร.ร.หอวัง ไม่อนุญาตให้ลูกเข้าห้องเรียนหลังแต่งชุดไปรเวท ชี้ ผอ.ระบุเพียงแค่เรียกตักเตือน 

จากกรณีเครือข่ายนักเรียนภาคีนักเรียน KKC กลุ่มนักเรียนเลว และเครือข่ายนักเรียนอีกหลายแห่ง นัดกันใส่ชุดไปรเวทแทนเครื่องแบบนักเรียน ในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียนวันแรกของที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เพื่อเรียกร้องเสรีภาพในการแต่งกาย และมีหลายโรงเรียนออกประกาศไม่ให้นักเรียนแต่งไปรเวทมาเรียน ซึ่งรวมถึง โรงเรียนหอวัง ซึ่งได้ออกประกาศ ระบุ กรณีพบนักเรียนแต่งกายไม่เป็นไปตามระเบียบให้ครูทำความเข้าใจกับนักเรียน เเจ้งผู้ปกครอง เเละเชิญผู้ปกครองมารับทราบ เพื่อหาเเนวทางดูเเลช่วยเหลือนักเรียน กรณีที่นักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบเเละเเนวทางปฏิบัติของทางโรงเรียนได้ ให้นักเรียนเเละผู้ปกครองลงชื่อยืนยันรับรองข้อมูล 

vlcsnap-2020-12-01-14h59m16s4

วันที่ 1 ธ.ค. 63 นางนรรัตน์ (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ปกครองของนักเรียนชายชั้นม.1 เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่สน.พหลโยธิน หลังลูกชายแต่งชุดไปรเวทมาเรียน แต่ได้รับแจ้งจากรองผู้อำนวยการว่าไม่สามารถเข้าห้องเรียนได้หากไม่ได้สวมเครื่องแบบ โดยตนมองว่าไม่เป็นธรรม เนื่องจากทางผอ.มีการแจ้งแล้วว่าสามารถเข้าเรียนได้แต่ต้องได้รับการตักเตือนเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ติดใจอะไรหากจะมีการตักเตือนหรือตัดคะแนน แต่ไม่ใช่การไม่อนุญาตให้เด็กเข้าห้องเรียนเช่นนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เตรียมอุดมพรึ่บ! นักเรียนสวมชุดไปรเวทรับเปิดเทอมวันแรก
มาตามนัด! เช้านี้ นร.บางส่วนแต่งไปรเวท-หลายโรงเรียนคุมเข้ม เรียกพูดคุย
-  "กลุ่มนักเรียนเลว" เปิดลิสต์ 23 โรงเรียนแต่งชุดไปรเวทไปเรียน พรุ่งนี้
"ณัฏฐพล" ลั่นไม่ยอมให้แต่งไปรเวทไปร.ร. ขออย่าโฟกัสแฟชั่นมากกว่าปฏิรูปการศึกษา

นางนรรัตน์ ระบุว่า สนับสนุนให้ลูกใส่ชุดไปรเวท โดยเป็นปัญหาที่ตนสงสัยมาตลอดว่าเมื่อใดจะเลิกให้ซื้อชุดเรียน เนื่องจากเครื่องแบบนักเรียนมีราคาแพง โดยเฉพาะเด็กยากจนที่ต้องเสียเงินซื้อเครื่องแบบหลักพันบาท ทั้งนี้มองว่าการใส่ชุดนักเรียนไม่ได้ส่งผลให้เด็กเป็นคนดีมากขึ้น และการแต่งกายเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้กระทบการเรียน

ส่วนที่สังคมมองว่าการใส่ชุดไปรเวททำให้เห็นความเหลื่อมล้ำได้ชัดเจนมากกว่าชุดนักเรียนนั้น มองว่า ความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้นตั้งแต่การเลือกโรงเรียนแล้ว และเครื่องแบบแต่ละโรงเรียนก็ไม่เหมือนกัน การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำควรแก้ที่รากฐานของปัญหา ไม่ใช่เครื่องแต่งกาย 

vlcsnap-2020-12-01-14h36m51s8

ก่อนหน้านี้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ระบุไว้ว่า การแต่งไปรเวทมาโรงเรียน ถือเป็นสิทธิในการแสดงออกและเห็นต่างของนักเรียนทุกคนในระบอบประชาธิปไตย แต่หากนักเรียนต้องการปรับเปลี่ยนเรื่องเครื่องแบบนักเรียน ซึ่งมีระเบียบและกฎหมายกำกับชัดเจน ก็จำเป็นต้องรับฟังความเห็นและผ่านกระบวนการแก้ไขที่ถูกต้องเหมาะสม 

หากวันนี้มีนักเรียนแต่งไปรเวทมาโรงเรียน สพฐ. ได้มอบนโยบายให้โรงเรียนในสังกัด สพฐ. แต่ละแห่งพิจารณาและทำความเข้าใจกับนักเรียนและผู้ปกครอง เนื่องจากโรงเรียนและกระทรวงศึกษาธิการมีระเบียบเรื่องเครื่องแต่งกายอยู่แต่ต้องไม่ห้ามเด็กเข้าชั้นเรียน พร้อมเชื่อว่าเด็กจะใช้วิจารณญาณแยกแยะระหว่างกฎระเบียบและคำเชิญชวนได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ