เตรียมอุดมพรึ่บ! นักเรียนสวมชุดไปรเวทรับเปิดเทอมวันแรก

1 ธ.ค. 63

นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมสวมไปรเวทไปเรียนคึกคัก ชี้นร.ควรมีทางเลือกในการแต่งกาย ด้านโรงเรียนไม่ห้าม อนุญาตให้เข้าเรียนตามปกติ

จากกรณีเครือข่ายนักเรียนภาคีนักเรียน KKC กลุ่มนักเรียนเลว และเครือข่ายนักเรียนอีกหลายแห่ง นัดกันใส่ชุดไปรเวทแทนเครื่องแบบนักเรียน ในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียนวันแรกของที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เพื่อเรียกร้องเสรีภาพในการแต่งกายนั้น 

วันนี้(1 ธ.ค.) บรรยากาศเปิดเทอมวันเเรกของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปทุมวัน พบว่ามีนักเรียนสวมชุดไปรเวทมาเรียนเป็นจำนวนมาก เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมเเละสิทธิการเเต่งกาย ขณะที่ทางโรงเรียนเองก็ไม่ได้ห้าม 

vlcsnap-2020-12-01-11h02m37s2

ผู้สื่อข่าว พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่สวมเครื่องเเบบมาเรียนตามปกติ ขณะเดียวกันพบว่ามีนักเรียนจำนวนมากที่สวมชุดไปรเวทมาเรียน เเต่จากการสังเกตก็พบว่ามีนักเรียนจำนวนไม่น้อยที่สวมเครื่องเเบบนักเรียนเเต่ไม่ได้สวมรองเท้าคัชชูหรือรองเท้านักเรียน โดยเลือกสวมรองเท้าหลากหลายรูปเเบบ

ดังนั้นการเเต่งกายของนักเรียนจึงเเบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ
1.สวมชุดนักเรียนถูกระเบียบ
2.สวมชุดนักเรียน เเต่ไม่ใส่รองเท้านักเรียน
3.สวมชุดไปรเวท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาตามนัด! เช้านี้ นร.บางส่วนแต่งไปรเวท-หลายโรงเรียนคุมเข้ม เรียกพูดคุย
-  "กลุ่มนักเรียนเลว" เปิดลิสต์ 23 โรงเรียนแต่งชุดไปรเวทไปเรียน พรุ่งนี้
"ณัฏฐพล" ลั่นไม่ยอมให้แต่งไปรเวทไปร.ร. ขออย่าโฟกัสแฟชั่นมากกว่าปฏิรูปการศึกษา
เครือข่ายนักเรียนร้องศธ. ขอความชัดเจนกฎไว้ทรงผม พบหลายรร.ยังถูกครูจับตัด
ศธ.ส่งหนังสือแจ้งทุกโรงเรียน ห้ามลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม

จากการสอบถามหนึ่งในนักเรียนที่เเต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียน คือ น้องเพกา นักเรียนชั้น ม.6 ซึ่งเป็นตัวเเทนของกลุ่มนักเรียนเลว บอกว่าวันนี้ตนเเต่งกายมาในรูปแบบของ "ทรงผมสูงบังเพื่อน" เพราะต้องการเสียดสี ซึ่งตนไม่ได้แอนตี้การใส่ชุดนักเรียน แต่ไม่ชอบการบังคับหรือจำกัดสิทธิ์ของผู้อื่น ตนมองว่านักเรียนควรมีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งเราทุกคนก็ต้องเคารพสิทธิ์ของตัวเองและของคนอื่น นักเรียนมีสิทธิ์เลือกการแต่งกายของเขาเอง ซึ่งน่าจะเป็นผลดีของตัวเองมากกว่า ส่วนกรณีที่ว่าใส่ชุดนักเรียนทำให้ปลอดภัยมากขึ้น ตนมองว่าไม่เกี่ยว บางกรณีชุดนักเรียนก็มีผลเสียเหมือนกัน ตนคิดว่าปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัยนั้นขึ้นอยู่กับพื้นที่และผู้ใหญ่ที่เขามีอำนาจหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยของทุกคนมากกว่า

vlcsnap-2020-12-01-11h13m57s7

ด้านนักเรียนชายชั้น ม.6 ซึ่งสวมชุดนักเรียนอย่างถูกระเบียบ บอกว่าตนเองก็ทราบมาก่อนล่วงหน้าเเล้ว ว่ามีการรณรงค์ให้สวมชุดไปรเวท เเต่ส่วนตัวเลือกสวมชุดนักเรียนมาโรงเรียน เนื่องจากตอนนี้ใกล้จะเรียนจบ ม.6 เเล้ว จึงอยากใช้เวลาการเป็นนักเรียนให้เต็มที่ ส่วนกรณีการเเต่งชุดไปรเวทของเพื่อนๆ ตนมองว่าโรงเรียนไม่ควรบังคับ เเต่ควรให้สิทธิเสรีภาพเเก่นักเรียน ในการเลือกว่าจะเเต่งกายเเบบใด

ทั้งนี้ในเรื่องการเเต่งชุดไปรเวทนั้น ทางโรงเรียนระบุว่าวันนี้ไม่ได้ห้าม อนุญาตให้นักเรียนเข้าเรียนเเละทำกิจกรรมได้ตามปกติ โดยให้เน้นไปที่การเรียนการสอนมากกว่า พร้อมรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน เเต่ทั้งนี้จะเข้มงวดในเรื่องการตรวจบัตรนักเรียน เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกเเฝงตัวเข้ามา นอกจากนี้ครูประจำชั้นจะทำหน้าที่พูดคุยกับนักเรียน ชี้ให้เห็นผลดีของการสวมเครื่องเเบบ พร้อมย้ำว่าจะดูเเลนักเรียนทุกคนเหมือนลูกหลาน

vlcsnap-2020-12-01-11h13m49s3
vlcsnap-2020-12-01-11h13m37s9

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ