"ปรเมศวร์" ใจกว้าง ไม่เอาผิด "ฟ้า" ปมคลิปหมิ่น ชี้เอาผิดคนแพร่ยาก (คลิป)

3 เม.ย. 61
จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก "ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม" ปล่อยคลิปเสียงหญิงสาวรายหนึ่งพูดคุยกับเพื่อน โดยมีการพาดพิงถึงบุคคลอื่น ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง และผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีลอตเตอรี่ 30 ล้าน ใน จ.กาญจนบุรี เป็นจำนวนหลายคน โดยมีการคาดเดาว่าเสียงของผู้หญิงดังกล่าว คือ น.ส.กนกพรรณ หมวกไสว หรือ "ฟ้า" คนสนิทของ ครูปรีชา ใคร่ครวญ ซึ่งต่อมาเจ้าตัวได้ออกมายอมรับว่าเป็นเสียงของตัวเองจริง ตามที่นำเสนอข่าวไปนั้น
นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว
วันนี้ (2 เม.ย.) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า ตนได้ฟังคลิปเสียงดังกล่าวแล้ว และก่อนที่จะมีคลิปเผยแพร่ออกมา นายอัจฉริยะก็ได้โทรมาบอกตนก่อนแล้วว่า มีคลิปเสียง ฟ้า หมิ่นประมาทตน ก็บอกไปว่าเดี๋ยวจะรอฟัง แล้วก็ได้ฟังจากตอนที่นายอัจฉริยะเผยแพร่คลิปลงในเพจ หลังจากได้ฟังก็ไม่ได้ติดใจอะไรรู้สึกเฉยๆ เพราะเขาไม่รู้จักเราและเราก็ไม่ได้รู้จักเขา รวมไปถึงเวลาที่ตนไปออกรายการโทรทัศน์หรือให้สัมภาษณ์ที่ไหน ตนไม่เคยพูดชื่อ และไม่เคยพูดถึงคนดังกล่าว เพราะไม่ใช่ตัวละครหลักที่จะต้องสนใจ ซึ่งพยานที่ตนกล่าวถึงจะมีเพียงนายแผนเท่านั้น ส่วนตัวไม่ได้คิดอะไร เพราะมองว่าตัวเราเป็นผู้ใหญ่และไม่ได้ไปก้าวก่ายในคดี เพียงแค่วิเคราะห์ให้ฟังสอนกฎหมายประชาชน โดยเน้นเรื่องจริงเป็นกรณีศึกษาไม่คิดจะไปต่อกลอนกับใคร การที่เขาพูดถึงคนโน้นคนนี้ในทางที่เสื่อมเสีย มองว่าเป็นภัยต่อตัวคนพูดเอง ถึงแม้สิ่งที่ฟ้าทำจะผิดตามข้อหาหมิ่นประมาทตนก็ไม่คิดอะไร ไม่ติดใจ และไม่คิดจะฟ้อง เพราะฟ้องไปก็เท่านั้น เสียเวลาเปล่าถึงชนะก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร
คลิปเสียงที่มีการกล่าวพาดพิงถึงอาจารย์ปรเมศวร์
ต้องขอขอบคุณนายอัจฉริยะ ที่เอาคลิปเสียงมาเปิดเผยเพราะทำให้สังคมได้รู้ว่าผู้พูดเป็นคนอย่างไร น่าเชื่อถือหรือไม่ และที่ให้การไว้ในชั้นพนักงานสอบสวน จะมีน้ำหนักรับฟังได้หรือไม่ อาจจะไม่น่าเชื่อเลยเพราะขนาดตนไม่ได้รู้จักกับ ฟ้ายังพูดใส่ความตนมากมาย ซึ่งจะเป็นผลกับคดีที่ฟ้าเป็นพยาน เพราะจะทำให้น้ำหนักลดน้อยลง อาจารย์ปรเมศวร์ ยังบอกอีกว่า คลิปเสียงดังกล่าวส่งผลดีกับตนเพราะทำให้รู้ว่ามีคนรัก มีแฟนคลับมากมายมีคนมากดหัวใจในเฟซบุ๊ก และมีแฟนคลับจากต่างประเทศส่งกำลังใจเข้ามาเป็นจำนวนมาก เมื่อถามว่า อาจารย์ปรเมศวร์ รู้สึกโกรธที่ฟ้าพูดพาดพิงด้วยถ้อยคำหยาบคายหรือไม่ อาจารย์ปรเมศวร์ บอกว่า ไม่โกรธ เพราะโกรธคือโง่ โมโหคือบ้า เพราะตัวเขาคิดได้แค่นั้น คนคิดได้แค่นั้นจะให้คิดได้อย่างเราคงไม่ได้ ส่วนฟ้าจะขอโทษหรือไม่ขอโทษ ก็ไม่มีความหมาย เพราะถือว่าตนก็เป็นผู้ใหญ่คนนึงในแวดวงกฎหมาย ก็ต้องทำตัวเป็นผู้ใหญ่ ดีกว่าทำตัวเหมือนเด็กไปทะเลาะเบาะแว้ง เพราะอาจจะไปเข้าทางใครบางคนที่ต้องการให้เรื่องยืดเยื้อ
อาจารย์ปรเมศวร์ พูดคุยกับผู้สื่อข่าว
ส่วนการที่ฟ้าออกมาพูดพาดพิงหลายคนนั้น อาจารย์ปรเมศวร์ มองว่า เป็นลักษณะของคนเกเร ระรานคนอื่นไปเรื่อย โดยเฉพาะผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และผู้บังคับการกองปราบปราม ก็ทำงานด้วยความตรงไปตรงมา เพราะเขาไม่ได้มีผลประโยชน์กับเรื่องนี้ ส่วนบุคคลที่ร่วมสนทนาในคลิปดังกล่าว ทุกคนล้วนมีความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่น แต่คงจะไม่ดำเนินคดีกับใคร อาจารย์ปรเมศวร์ ยังยกตัวอย่างคดีหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นในสังคม คือคดีเก่ง เกียร์อาร์ ที่ถอยรถชนคนอื่น ศาลก็ตัดสินแล้ว ไปบวชแล้ว ขอโทษสังคมแล้ว วันนี้ยังไม่มีที่ยืนในสังคมเลย จึงอยากให้ทุกคนรู้ว่าโลกของโซเชียลมีเดีย มันรุน แรงถ้าเมื่อไรที่เราพูดเท็จก็จะไม่มีที่อยู่ แต่ในส่วนของนายอัจฉริยะ และเพจเฟซบุ๊กต่างๆ ที่นำคลิปเสียงมาเผยแพร่ มองว่าเป็นการต้องการให้สังคมได้รับรู้ว่าผู้พูดเป็นคนอย่างไร เพื่อปกป้องสังคมไม่ให้เสียหายและมองว่าเจ้าของเสียงไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะเจ้าตัวก็ยอม รับว่าเป็นเสียงตัวเองเป็นคนพูดจริง เขาทำตัวเองถ้าไม่ได้พูด คนอื่นจะเอามาเผยแพร่ได้อย่างไร ก็ต้องรับผลที่ตัวเองทำไป
นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ
ด้าน นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ เปิดเผยว่า ผู้ที่ถูกพาดพิงในคลิปเสียงดังกล่าว มีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องดำเนินการกับฟ้า ฐานหมิ่นประมาทได้ แต่เท่าที่ตนได้ฟัง พบว่าส่วนใหญ่ผู้ที่ถูกพาดพิงเป็นผู้ใหญ่ ทั้งนายกรัฐมนตรี ทนายความ อัยการ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งก็ไม่น่าจะติดใจดำเนินคดี เพราะท่านน่าจะมีความเมตตา แต่ ฟ้า ควรจะออกมาขอโทษทุกท่านผ่านสื่อฯด้วย ส่วนผู้ที่นำคลิปเสียงมาเผยแพร่นั้น ก็มีความผิดชัดเจน เนื่องจากในรัฐธรรมนูญก็คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีการระบุไว้ว่า บุคคลใดจะแสวงหาประโยชน์จากข้อมูลของผู้อื่นไม่ได้ นอกจากนี้ ฟ้า ไม่ใช่บุคคลที่ทำความผิดร้ายแรง จึงไม่มีสิทธิ์นำเรื่องส่วนตัวมาเปิดเผย โดยผู้ที่แชร์ รวมถึงสื่อมวลชนที่นำมาเผยแพร่ก็ถือว่ามีความผิดด้วย ซึ่งฟ้าสามารถแจ้งความตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาได้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ทนายเดชา กล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีผลกับคดีลอตเตอรี่ 30 ล้านแต่อย่างใด เพราะฟ้าไม่ใช่พยานในคดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ