สหพันธ์ฯ ค้านคำสั่ง 'อัศวิน' ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้า กทม. 3 เดือน จ่อฟ้องศาลปกครอง

20 พ.ย. 63

สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ตั้งโต๊ะแถลงคัดค้านคำสั่ง "อัศวิน" ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าพื้นที่ กทม. ช่วง 6 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม เป็นเวลา 3 เดือน ยันไม่ใช่ต้นเหตุทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ชี้คำสั่งนี้ทำเศรษฐกิจเสียหายเดือนละ 3 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 63 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมอิมพีเรียล 2 โรงแรมอิมพีเรียล โคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ตั้งโต๊ะแถลงข่าวคัดค้านกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะมีคำสั่งห้ามไม่ให้รถบรรทุก 6-10 ล้อ วิ่งเข้าไปในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วงเวลา 06.00-21.00 น. ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 63 - 28 ก.พ. 64 เพื่อลดปัญหาการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่ให้ประชาชนในพื้นที่ กทม. ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
กทม.เตรียมรับมือ PM 2.5 ห้ามรถบรรทุกวิ่ง-รร.งดจัดกิจกรรมกลางแจ้ง

โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าว ประกอบไปด้วย นายอภิชาต ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย, ดร.ทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย, นายพีระพล บุญชินวงศ์ นายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน, นายพีระพัชร์ จิระวัฒนเอก นายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย, ดร.ชุมพล สายเชื้อ นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย, นายสุขสันต์ กิตติภัทรพงษ์ อุปนายกสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้, ดร.สุนทร ผจญ นายกสมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก, นางสุนีย์ ภูติวณิชย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี, นายชัยพล แซ่เฮง รองนายกสมาคมรถบรรทุกภาคตะวันตก, นายสมบูรณ์ ห้วยผัด ประธานที่ปรึกษาสมาคมขนส่งสินค้าจังหวัดตาก, นายสุทธิชัย ปิยรัตนวรสกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการรถเครน และนายสิรภพ พิชัยรัตนพงศ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย

นายอภิชาต ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่ กทม. จะออกประกาศสั่งห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าไปช่วงเวลาดังกล่าว เป็นเวลาถึง 3 เดือนนั้น ถือว่าสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่าเดือนละ 30,000 ล้านบาท ยังไม่รวมถึงห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องจากการหยุดชะงักการขนส่งสินค้า และวัตถุดิบอีกมหาศาล ซึ่งสหพันธ์ฯ มีรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป เป็นสมาชิกอยู่กว่า 300,000 คัน แต่ละวันมีรถบรรทุกวิ่งเข้าไปในกรุงเทพฯ 70,000-80,000 คัน จะได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ การระบุว่า รถบรรทุกเป็นต้นเหตุหลักที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ใน กทม.นั้น ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะผลการวิจัยหลายสำนักก็ระบุว่า สาเหตุหลักมาจากการเผาป่า เผาตอซังข้าว และเผาหญ้า แต่ถ้าทาง กทม. ต้องการที่จะสั่งรถหยุดวิ่ง ก็ต้องมีจุดพักรถให้เรา ไม่ใช่ปล่อยให้พวกเราไปจอดอยู่ริมถนนตามยถากรรม ซึ่งจะไปกีดขวางการจราจรได้รับความเดือดร้อนไปถ้วนหน้า ดังนั้นทางสหพันธ์ฯ จึงขอคัดค้านเรื่องนี้ และขอให้รัฐบาลได้พิจารณายกเลิกคำสั่งดังกล่าวเสีย หากกรุงเทพฯ และรัฐบาล ยังดื้อดึงที่จะใช้ประกาศคำสั่งดังกล่าว ทางสหพันธ์ฯ ก็จะฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้พิจารณายกเลิกคำสั่งดังกล่าวต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม