ม็อบวุ่น! ปีนอนุสาวรีย์ห่มผ้าทวงประชาธิปไตย ตำรวจปะทะเจ็บ “ไผ่-เพนกวิน” โผล่เวที (คลิป)

14 พ.ย. 63

วันที่ 14 พ.ย. 63 มีการนัดรวมตัวชุมนุมในพื้นที่ 3 จุดในกรุงเทพฯ ประกอบด้วย กลุ่มนักเรียนเลว นัดชุมนุมหน้ากระทรวงศึกษาธิการ และเคลื่อนขบวนไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, กลุ่มผู้หญิงปลดแอก สี่แยกคอกวัวในเวลา 16.00-19.00 น. และกลุ่มราษฎร จัดกิจกรรม Mob Fest ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา 13.00-24.00 น.

266400

เมื่อเวลา 13.15 น. ที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก แขวงดุสิต กรุงเทพฯ แกนนำกลุ่ม "นักเรียนเลว" พร้อมมวลชนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "นักเรียนเลว" ทยอยมารวมตัวหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเริ่มต้นทำกิจกรรม "เสริฟน้ำจิ้ม" และเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

588587

โดยก่อนการเคลื่อนขบวน จัดกิจกรรมใช้สติกเกอร์หมุดคณะราษฎรที่ 2 จำนวนหลายชิ้น มาแปะไว้ที่ป้ายชื่อกระทรวงศึกษาธิการ มีการผูกโบว์ขาวตามป้ายชื่อรั้ว และกำแพงของกระทรวงศึกษาธิการ

143656151573

ต่อมาเมื่อเวลา 14.10 น. แกนนำประกาศเริ่มต้นเคลื่อนขบวนมวลชน โดยมีการถือธงขาวนำขบวน ตามด้วยป้ายชื่อกลุ่มนักเรียนเลว จากนั้นเป็นขบวนกลุ่มมวลชนร่วมกัน กางผ้าขาวขนาด 30x30 เมตร เป็นผ้าขาวเปล่าถือยกสูงตลอดการเคลื่อนขบวน มายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ให้เขียนข้อความ ความหวังทางหารศึกษา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

331282360793

บรรยากาศการชุมนุม ของกลุ่มนักเรียนเลว เมื่อเวลา 18.05 น. นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว นำรถเครื่องเสียงเข้ามาจอดใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งแมคโดนัลด์ ประกาศให้รวมตัวกันที่ใกล้รถเครื่องเสียง ประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนหลายกองร้อย ที่ยืนอยู่ด้านในแผงเหล็กกั้น

452421

กลุ่มมวลชนเข้าพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝ่าแนวกั้นแผงเหล็กในวงล้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ตำรวจควบคุมฝูงชนต้องถอยหลังออกไป ก่อนถอนกำลังออกจากพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง หรือมีการปะทะกับมวลชน ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมกำลังนำบันไดไม้ไผ่ขึ้นไป จนเกิดการยื้อแย่งชุลมุนกันขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงเกิดการผลักดันกันเล็กน้อย

870748

คณะทำงานของกลุ่มนักเรียนเลว 4-5 คน ปีนขึ้นไปเพื่อนำผืนผ้าสีขาวที่มวลชนพ่นสเปย์ข้อเรียกร้อง และเขียนข้อความเกี่ยวกับอนาคตเรื่องการศึกษาลงบนผ้า นำขึ้นไปวางคลุมโดยรอบกึ่งกลางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยทั้งหมด

828388

ขณะเดียวกันที่บริเวณ อีกฝั่งของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตรงข้ามถนนดินสอ เกิดเหตุชุลมุน เมื่อกลุ่มการ์ดอาชีวะได้พยายามขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปทำกิจกรรมในบริเวณภายในอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล 1 ได้ขอร้องไม่ให้ทำกิจกรรม กลุ่มอาชีวะได้ฝ่ารั้วเหล็กแล้วผลักดันเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล 1 จนถอยกำลัง ซึ่งเป็นเหตุทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ขณะที่กลุ่มนักเรียนเลว และกิจกรรมชุมนุม Mob fest ประกาศว่าจะยุติในเวลาประมาณ 24.00 น.

206075

ส่วนบรรยากาศการชุมนุมที่บริเวณแยกคอกตัว เวทีหลักของการชุมนุม เปิดเวทีหลังช่วง 17.30 น. มีการอ่านแถลงการ ยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก, แก้ไขรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบัน

319874

หลังจากนั้น มีการเริ่มปราศรัยก็เรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกิจกรรมจะเป็นการทำปราศรัย สลับการแสดงของวงดนตรีต่าง ๆ โดยมีคนที่เป็นที่รู้จัก คุณสุกัญญา มิเกล ศิลปินนักร้อง ได้มาร่วมร้องเพลงทำการแสดง และขึ้นพูดความในใจเกี่ยวกับการมาร่วมชุมนุม

695693

คุณสุกัญญา มิเกล ศิลปินนักร้อง เปิดใจว่า วันนี้มาร่วมร้องเพลง และให้กำลังใจ โดยขึ้นเวทีเพียงสั้น ๆ ครั้งนี้ตนเองมองว่าไม่ใช่การชุมนุม เพียงเป็นการจัดกิจกรรม มีคนกลุ่มที่มีความคิดเหมือนกันมาร่วมแสดงออกเท่านั้น ส่วนตัวยืนยันในแนวคิดที่ตนออกมาเรียกร้องทางการเมือง มาเรียกร้องตามสิทธิ์ของประชาชน และยังมีจุดยืนเดิม เหมือนครั้งที่ไปร่วมชุมนุมกับ กปปส. คือเรียกร้องระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษตริย์ทรงเป็นพระประมุข อย่างไรก็ตามตนเองไม่กังวลเรื่องคนคิดต่าง เพียงขอให้มีความเคารพซึ่งกันและกัน เพียงเท่านี้ก็ถือว่าประเทศมีการพัฒนาที่ดีขึ้น

357357411397

ส่วนที่เวทีสะพานผ่านฟ้ามีคนสำคัญทางการเคลื่อนไหวการเมือง ไผ่ดาวดิน และแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ ปักหลักอยู่ที่จุดนี้ด้วย รวมถึงเมื่อเวลา 19.55 น. เพนกวิน พริษฐ์ ขึ้นเวทีที่คอกวัว เป็นเซอร์ไพรส์นอกกำหนดการที่มีการระบุไว้

330665

นอกจากนี้ บรรยากาศการชุมนุมมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางมาพร้อมกับ ช่อ พรรณิการ์ วานิช เปิดเผยว่า ตนเองมาที่ม็อบเฟซวันนี้เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเกียวกับนักเรียน นักศึกษา ประชาชนที่มาแสดงออก บรรยากาศวันนี้ถือว่าเป็นการสร้างสรรค์ การเรียกร้องเรื่องต่าง ๆ ทั้งเรื่องการผูกขาด ความยุติธรรม สิทธิการทำแท้ง เป็นการรวมของการเรียกร้องมาที่นี่

863666

ทั้งนี้ ตนเองเชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีความอดทนอดกลั้น มีระยะในการชุมนุม มีความสร้างสรรค์ ตนเองเชื่อว่าจะไม่มีการปะทะ แกนนำแต่ละคนมีวุฒิภาวะมากพอ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส