ชาวนายังตากข้าวเต็มถนนอ้างลานไม่พอ ชี้ทำปีละครั้งวอนอย่าดราม่า

10 พ.ย. 63

ชาวนา อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ยังนำข้าวมาตากเต็มถนน อ้างลานคอนกรีตไม่เพียงพอ ปีนี้นาข้าวน้ำท่วมต้องรีบตากก่อนเสียหาย วอนเห็นใจอย่าโพสต์ดราม่าเพราะทำปีละครั้งและใช้เวลาไม่กี่วัน 

วันที่ 10 พ.ย.63 ชาวนาหลายหมู่บ้านใน ต.สะแก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ยังคงนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวเสร็จออกมาตากตามถนนคอนกรีตในหมู่บ้านเป็นทางยาวเกือบทุกซอย เพื่อลดความชื้นก่อนจะนำข้าวยุ้งฉางหรือไปขายตามโรงสี โดยชาวบ้านให้เหตุผลว่าที่ต้องนำข้าวเปลือกมาตากตามถนนคอนกรีตในหมู่บ้าน เนื่องจากลานปูนตามวัด โรงเรียน หรือศาลากลางหมู่บ้านไม่เพียงพอ มีชาวนานำข้าวเปลือกไปตากเต็มหมดแล้วและยังรอคิวอีกหลายคน

นอกจากนี้เนื่องจากปีนี้นาข้าวถูกเอ่อท่วมเป็นบริเวณกว้างทำให้รวงข้าวเปียกชื้น หากเก็บเกี่ยวแล้วไม่รีบตากให้แห้งข้าวก็จะงอกหรือเมล็ดหักเสียหาย ประกอบกับข้าวแก่สุกเต็มที่แล้วจึงเก็บเกี่ยวพร้อมกันจำนวนมากทำให้ลานตากไม่เพียงพอ อยากจะวอนผู้สัญจรไปมาเห็นใจและอย่าไปโพสต์ดราม่า เพราะปีหนึ่งทำนาแค่ครั้งเดียวแต่กว่าจะได้ผลผลิตต้องเจอทั้งน้ำท่วมฝนแล้งซ้ำยังมาเจอราคาข้าวตกต่ำซ้ำเติมอีก   

vlcsnap-2020-11-10-18h02m26s7

นายอนุพงษ์ อายุ 30 ปี ชาวนาบ้านพลับ ต.สะแก อ.สตึก บอกว่า สาเหตุที่ต้องนำข้าวเปลือกมาตากตามถนนคอนกรีตในหมู่บ้าน  เพราะลานปูนตามวัด โรงเรียน หรือศาลากลางหมู่บ้านเต็มทำให้ไม่มีที่ตาก ก็เห็นใจผู้ที่สัญจรแต่ไม่รู้จะไปตากที่ไหน อยากวอนให้ผู้สัญจรไปมาเห็นใจ เพราะปีหนึ่งก็ทำนาแค่ครั้งเดียวและใช้เวลาตากเพียงไม่กี่วันเท่านั้น แต่หากไม่อยากให้นำออกมาตากตามถนนภาครัฐก็ควรจะจัดหาสถานที่ตากที่เป็นลานปูนซีเมนต์ให้เพียงพอ จะได้ไม่ต้องนำมาตากตามถนนแบบนี้

vlcsnap-2020-11-10-18h02m41s4

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ