นิวยอร์กระดมกำลังตำรวจ เตรียมพร้อมรับมือเหตุวุ่นวายหลังเลือกตั้ง ปธน.

4 พ.ย. 63

กรมตำรวจนิวยอร์ก สั่งระดมกำลังตำรวจ 36,000 นาย เตรียมพร้อมขั้นสูงสุด รับมือเหตุวุ่นวาย ที่อาจเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี

กรมตำรวจนิวยอร์ก (เอ็นวายพีดี) ประกาศระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ารักษาความสงบเรียบร้อย ในมหานครนิวยอร์ค เตรียมรับมือเหตุวุ่นวาย และการประท้วงครั้งใหญ่

แม้จะยังไม่มีการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ แต่ในขณะนี้ได้เริ่มเกิดการเดินขบวนประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ขึ้นแล้วบริเวณจัตุรัส ไทม์สแควร์ ในมหานครนิวยอร์ก โดยกลุ่มผู้ประท้วงต่างแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า ทรัมป์อาจประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ หากว่าตนเองเป็นฝ่ายพ่ายแพ้

การประท้วงต่อต้านทรัมป์ที่เริ่มปะทุขึ้นในนิวยอร์ก ส่งผลให้ล่าสุดทางกรมตำรวจนิวยอร์ค ต้องประกาศให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดของตนจำนวนมากกว่า 36,000 นาย เข้าสู่สถานะเตรียมพร้อมรับมือ “สถานการณ์ไม่สงบขั้นสูงสุด”

รายงานข่าวระบุว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน เมื่อปี ค.ศ.2001 หรือเมื่อ 19 ปีก่อน ที่ทางกรมตำรวจนิวยอร์ก ประกาศให้เจ้าหน้าที่ของตนเตรียมพร้อมในระดับนี้

นอกจากการสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด 36,000 นายเตรียมพร้อมขั้นสูงสุดแล้ว ยังมีรายงานว่า ทางกรมตำรวจนิวยอร์กเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจใหม่ ที่เพิ่งผ่านการสอบคัดเลือกอีก 900 นาย เข้าประจำการในทันที เพื่อเตรียมรับมือเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้น

ในกรณีที่เกิดความรุนแรง ทางกรมตำรวจนิวยอร์ก ประกาศว่า พวกเขามีแผน "แช่แข็ง" พื้นที่สำคัญๆ ทั่วมหานครนิวยอร์กเพื่อป้องกัน พวกฉวยโอกาสปล้นสะดมร้านค้าและบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งหากมีการแช่แข็งเกิดขึ้นจริง หมายความว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีอำนาจเต็มที่ในการห้ามผู้คนและยานพาหนะ เดินทางเข้า-ออก จากพื้นที่ที่กำหนด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม