เปิดสภาพคุก ขัง “รุ้ง” แกนนำราษฎร “สมศักดิ์” เยี่ยม แจงตัดผมสั้นกันเชื้อโรค (คลิป)

27 ต.ค. 63

วันที่ 26 ต.ค. 63 ที่อาคารรัฐสภาเกียกกาย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงหลังเดินทางเข้าไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อตรวจสอบการเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง และการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ภายหลังที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมาปักหลักปราศรัยเมื่อหลายวันก่อน

935488552035

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากว่ามีภาพหลุดออกมาขณะที่ตนนั้นเดินทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อวานที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ติดตามการชุมนุมที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่ามีร่องรอยอะไรบ้างที่เสียหาย ต้องซ้อมแซมสิ่งไหนบ้าง

396157

และได้มีโอกาสได้ถามไถ่กับน้อง ๆ ที่ถูกหมายเรียกของการชุมนุม โดยได้ถามสาระทุกข์สุขดิบว่าเป็นอย่างไร สะดวกสบายหรือไม่ น้อง ๆ เล่าให้ฟังว่า ต้องการหนังสือ เป็นห่วงเรื่องการสอบ ตนได้เรียนผู้บังคับัญชาให้ทราบ และผู้บังคับบัญชาให้ติดต่อไปยังมหาวิทยาลัย ขณะนี้เข้าใจว่าหนังสือได้ลำเลียงไปให้แล้ว ความสะดวกสบายในเรือนจำนั้นก็ตามอัตภาพ

982922

ส่วนกรณีที่มีข่าวออกไปว่า "รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล" ถูกซอยผมและย้อมผมดำนั้น เป็นความเป็นห่วงใยของเจ้าหน้าที่ ในห้องที่อาศัยนั้น มีคนอาศัยด้วยกัน 30 คน ในพื้นที่คนละ 1.2 ตารางเมตร ถือว่าคับแคบ แต่เป็นมาตรฐานสากลของไทย การที่ตัดผมนั้นเพื่อป้องกันเชื้อโรค ประกอบกับเวลาทำกิจกรรมส่วนตัว เช่น การอาบน้ำ ซึ่งให้เวลาอาบน้ำ 30 นาที เมื่อเวลาจำกัดก็ไม่สมควรที่ไว้ผมยาวหรือมีสีผม ซึ่งทางรุ้งเข้าใจเป็นอย่างดี

และขณะนี้ มีแกนนำที่ถูกจับกุมทั้งหมด 8 คน ชอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 5 คน ทัณฑสถานหญิงกลาง 1 คน เรือนจำบางขวาง 1 คน และเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ 1 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่สบาย ในการเข้าไปพูดคุยครั้งนี้จะถามไถ่สาระทุกข์สุขดิบไม่ได้คุยเรื่องอื่น และไม่ได้คุยเรื่องของอุดมการณ์ การอาศัยอยู่ในเรือนจำนั้นอยู่ตามอัตภาพ ไม่มากไปหรือน้อยไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส