ฝนถล่ม 6 ชม. น้ำป่าหลากทะลักท่วมหลายพื้นที่ "จ.สุราษฎร์ฯ"

25 ต.ค. 63

ฝนตกหนักต่อเนื่องนานกว่า 6 ชั่วโมงในพื้นที่อำเภอพนม อำเภอบ้านตาขุน และอำเภอคีรีรัฐ ทำน้ำป่าไหลหลากท่วมอย่างน้อย 4 ตำบล / 10 หมู่บ้าน ประชาชนราว 500 หลังคาเรือน เดือดร้อนหนัก

วันที่ 25 ต.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ ม.3 ต.บ้านทำเนียบ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ฯ ถูกน้ำป่าไหลหลากจากป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด และเทือกเขาพนม ทำให้ล้นคลองท่วมสะพานสูงเกือบ 1 เมตรทำให้รถสัญจรไม่ได้ ตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา

โดยฝนตกหนัก ตั้งแต่ช่วง 20:00 น.จนถึงประมาณ 04.00 น. โดยมวลน้ำได้ไหลมาอย่างรวดเร็วตอนช่วง 02.00 น. ทำน้ำท่วมสะพานในที่สุด แต่ก่อนที่ฝนจะตกหนักเมื่อคืนในพื้นที่มีตกสะสมมาเป็นเดือน ระดับเหลือ 1 เมตรก่อนถึงสะพานเจอฝนหนัก เมื่อคืนท่วมเลยคาดว่าน้ำจะลดปกติในช่วง 14:00 น. วันนี้ หากไม่มีฝนตกซ้ำ

ด้านนายไพศาล แป๊ะอุ้ย อายุ 41 ปี เจ้าบ้านเลขที่ 114 ม.5 ต.บ้านทำเนียบริมถนนสายสุราษฎร์-ตะกั่วป่า เล่าว่าเมื่อคืนเฝ้าสถานการณ์น้ำทั้งคืน หลังฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงหัวค่ำและติดตามสถานการณ์น้ำที่ไหลจากตอนบนเพราะมีประสบการจนช่วงประมาณ 03.00 น. น้ำไหลถึงที่บ้านก็ยกของขึ้นขั้น 2 ได้ทันแม้น้ำจะไหลมาเร็ว

สำหรับในพื้นที่ตำบลบ้านทำเนียบมีน้ำป่าไหลหลากใน 6 หมู่บ้านประชาชนได้รับความเดือนร้อนในด้านการสัญจรและน้ำท่วมบ้านเรือนซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกำลังสำรวจความเสียหาย

นอกจากในตำบลบ้านทำเนียบแล้วที่บ้านท่าใคร ม.3 ตำบลย่านยาว อ.คีรีรัฐนิคม ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากตำบลบ้านทำเนียบก็เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมขังรถเล็กสัญจรลำบาก บ้านเรือนประชาชนประมาณ 100 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมสูง 30-100 เซนติเมตร และยังต้องรองรับน้ำจากตอนบนจนกว่าน้ำจะระบายลงคลองพุมดวงจนหมด เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครององค์การบริหารส่วนตำบลย่านยาวลงพื้นสำรวจความเสียหาย

ส่วนที่ ม.9 ต.ย่านยาวระดับน้ำบนถนนประมาณ 1 เมตร รถสัญจรไม่ได้ในบ้านเรือนประมาณชนสูง 1.5 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือ

นายมนัส อินทร์สุวรรณ รองนายกอบต.ย่านยาวบอกว่าน้ำได้ไหลเข้าพื้นที่ ช่วงเวลาประมาณ 07:00 น. ที่ผ่านมาทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักจำนวน 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย ม.2,3,9 ประชาชนได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 500 ครัว และโรงเรียนได้รับความเสียด้านการช่วยเหลือได้นำเรือท้องแบนเข้าพื้นที่และช่วยขนของชาวบ้าน รวมถึงขนผู้ป่วยติดเตียงผู้สูงอายุไว้ในที่ปลอดภัย

สำหรับภาพรวมในเบื้องต้นทั่วจังหวัดสุราษฎร์ฯ พบว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากใน 4 อำเภอคือ อำเภอคีรีรัฐนิคม อำเภอพนม อำเภอบ้านตาขุน และอำเภอบ้านนาเดิม ชาวบ้านเดือนร้อนไม่ต่ำกว่า 500 ครัวเรือน หากฝนไม่ตกซ้ำจะเข้าสู่สภาวะปกติใน 1-2 วัน นอกจากนั้นมีรับแจ้งพบผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ถูกน้ำซัดตกน้ำที่ไหลหลาก จำนวน 2 รายที่ตำบลเขาวง อ.บ้านตาขุน และตำบลบ้านนา อ.บ้านนาเดิม

ส่วนสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งแม่น้ำตาปี ช่วงวันที่ 22-25 ต.ค. 2563 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จังหวัดสุราษฎร์ฯ สรุปสถานการณ์พบมีพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่งจากแม่น้ำ​ตาปีท่วมขังจำนวน 3 อำเภอ 9 ตำบล 22 หมู่บ้านราษฎรได้รับผลกระทบ 1,021ครัวเรือน ประกอบด้วยอำเภอเคียนซา อำเภอบ้านาสาร และอำเภอพุนพิน การให้ความช่วยเหลือจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ให้อำเภอพุนพินนำถุงยังชีพจำนวน 680 ชุด ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ตำบลท่าสะท้อนและ ศูนย์ปภ.เขต11 สฎ.มทบ.45 กองบิน 7 อปท.กำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้เข้าสำรวจพื้นที่ยกของราษฎรขึ้นที่สูง และได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ