รวบ "เอกชัย หงส์กังวาน" ตามหมายจับประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

16 ต.ค. 63

"เอกชัย หงส์กังวาน" นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ถูกตำรวจจับกุมตัวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตามหมายจับคดีประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 ต.ค.ตำรวจนำหมายศาลเข้าควบคุมตัว นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่บ้านพักในซอยลาดพร้าว 109 ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลดุสิต ในข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110

ซึ่งเป็นไปตามที่ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ นายเอกชัย หงส์กังวาน และ นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง นักกิจกรรมทางการเมือง ตามหมายจับที่ 1595/2563 และ 1596/2563 ลงวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ในข้อหา “ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี”

ตามมาตรา 110 วรรค 2 ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบหกปีถึงยี่สิบปี ผู้ใดพยายามกระทำการเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนเข้าควบคุมและสลายการชุมนุมของ “คณะราษฎร” ข้างทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้ตำรวจ ดำเนินการกับผู้ที่ขัดขวางขบวนเสด็จพระราชดำเนิน และผู้ที่กระทำอื่นใดในลักษณะที่เป็นการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดโดยไม่ละเว้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ