หลักฐานมัด "เปรมชัย" ดิ้นไม่หลุด "ชัยวัฒน์" ชี้วิถีกระสุนฆ่าเสือดำ (คลิป)

2 มี.ค. 61
ความคืบหน้าคดี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย พร้อมพวก 3 คน คือ นายยงค์ โดดเครือ, นางนที เรียมแสน และ นายธานี ทุมมาศ ถูกจับกุมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พร้อมของกลางซากสัตว์ป่าคุ้มครอง และอาวุธปืน โดยถูกดำเนินคดีฐานลักลอบเข้าป่าล่าสัตว์ ก่อนประกันตัวออกไปด้วยวงเงินคนละ 150,000 บาท
นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ ลงพื้นที่
วันนี้ (1 มี.ค. 61) ทีมข่าวอมรินทร์ทีวีได้ติดตาม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ ตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งจุดแรกที่ทีมข่าวและหัวหน้าชุดพญาเสือฯไปนั้น คือจุดเกิดเหตุที่นายเปรมชัยและพวกยิงเสือตาย
จุดที่คาดว่า คนร้ายจะซุ่มยิง
โดยจุดนี้เป็นเขตป่าลึกเข้าไปจากหน้าด่านตรวจเข้าออกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ทุ่งนเรศวร ถึง 23 กิโลเมตร โดยหัวหน้าชุดพญาเสือฯ ได้มีการจำลองสถานการณ์จริง จุดที่คาดว่าเสือยืนอยู่ก่อนถูกยิง จุดที่คาดว่าคนร้ายจะซุ่มยิง จุดที่พบ ปลอกกระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 20 จุดที่ลูกกระสุนยิงไปโดน และจุดที่พบการชำแหละเสือ ซึ่งหัวหน้าชุดพญาเสือฯ บอกกับทีมข่าวว่า จุดเริ่มต้นที่คาดการณ์ว่าจะเป็นจุดยิง คือ บริเวณที่พบปลอกกระสุนลูกซอง ที่อยู่บริเวณริมถนน และข้างๆ ยังมีกองอุจจาระของ นายเปรมชัย 1 กอง
จำลองวิถีกระสุน
โดยสันนิษฐานว่าวิถีกระสุนยิงจากในรถ หรือข้างรถ ซึ่งได้จำลอง เหตุการณ์โดยใช้เชือกแดง เป็นเส้นนำวิถีกระสุน จากจุดยิง ไปยังจุดที่เสืออยู่ ห่างออกไปประมาณ 13 เมตร โดยจุดดังกล่าว ในวันเก็บหลักฐานครั้งแรก เจ้าหน้าที่พบขนเสือหล่นอยู่เป็นกระจุก อีกทั้งหัวหน้าชุดพญาเสือฯ ได้ทำภาพจำลองเสือดำ ถูกกระสุนลูกซอง 7 นัด บนตัวมาตั้งไว้ ซึ่งกระสุน 2 นัดถูกหัวเสือดำ อีก 4 นัดถูกบริเวณหลัง และ 1 นัด ถูกบริเวณขา ส่วนกระสุนที่ยิงไม่โดนเสือ ได้กระจายไปโดนต้นไม้ และโขดหินด้านหลัง ซึ่งจุดดังกล่าวยังมีร่องรอยเปลือกไม้ถลอก และหินแตกเป็นรอย
จุดที่ 1 เสือดำยังไม่ตาย วิ่งหนีกระสุนซ่อนหลังต้นไม้
นายชัยวัฒน์ ยังบอกอีกว่า ต้นไม้ที่ 2 ที่ห่างไปจากแนววิถีลูกซองเบอร์ 20 ยังมีรอยกระสุนปืน .22 ยิงไปโดนอีก 1 รอย ซึ่งคาดว่า เสือดำจะวิ่งจากจุดที่โดนยิงมาหลบที่หลังต้นไม้ดังกล่าว จึงมีการใช้อาวุธปืน .22 ยิงซ้ำ แต่พลาดไปโดนต้นไม้ แล้วเสือก็วิ่งอ้อมไปบนคันดิน ก่อนหมดสติและตายห่างจากจุดยิง ประมาณ 25-30 เมตร ซึ่งบริเวณดังกล่าว พบรอยอุจจาระเสือกองอยู่ จึงคาดว่าเป็นจุดที่เสือตาย ก่อนที่คนร้ายจะอุ้มเสือดำลงมาชำแหละ ห่างจากจุดที่เสือตายประมาณ 10 เมตร เพื่อสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย
ภาพจำลองจุดที่ 2 ยิงซ้ำเสือดำก่อนนำไปชำแหละ
ส่วนจุดที่เสือตาย กับชุดชำแหละ ห่างกันเพียง 5-8 เมตร หัวหน้าชุดพญาเสือฯ คาดการณ์ว่า คนร้ายจะใช้เปลในการเคลื่อนย้ายซากเสือดำ จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เพราะเสือมีน้ำหนักตัวมาก และในจุดชำแหละพบถุงเกลือใช้แล้วตกอยู่ มีขนเสือหล่นเป็นกระจุก มีกองอวัยวะ และไส้ ซุกซ่อนอยู่ใต้กองใบไม้ ประกอบกับจุดนี้ยังพบกองเลือดที่เกิดจากการชำแหละ ซึ่งแม้เวลาจะผ่านไปนานหลายสัปดาห์แล้ว ยังมีแมลงวัน ตัวมิ้ม และฮิ้นป่า เข้ามาตอมเลือดที่จุดชำแหละซาก
กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานคำรวชแห่งชาติ ร่วมตรวจสอบ
ในเวลาต่อมา พล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช รองผู้บัญชาการ ตำรวจภูธรภาค 7 พร้อมด้วย กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เข้ามาในพื้นที่จุดเกิดเหตุ เพื่อเก็บข้อมูลอีกครั้ง ตามที่หัวหน้าชุดพญาเสือฯ ได้จำลองเหตุการณ์เอาไว้ โดยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์ฯ ได้ตรวจความสัมพันธ์ วิถีกระสุน และลักษณะการเคลื่อนย้ายซากเสือดำ จนนำไปสู่การชำแหละ พล.ต.ต.กฤษณะ กล่าวว่า เบื้องต้น การจำลองเหตุการณ์เพื่อระบุความสำพันธ์ ประกอบเหตุผลทางนิติวิทยาศาสตร์  ยังไม่ตรงตามเหตุผล อาจต้องขยับจุดยิงออกไป หรือขยับจุดที่เสืออยู่เป็นจุดอื่น ดังนั้นจึงต้องตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัดว่ายิงจากจุดใดกันแน่ ส่วนกระสุนปืนที่ใช้แม้จะเห็นว่าเป็นกระบอกลูกซองเบอร์ 20 ตกอยู่ แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ลูกปืนที่ยิงไปโดนต้นไม้และก้อนหินหลังเสือ เป็นชนิดใด เพราะไม่เจอหัวกระสุนที่ใช้อ้างอิง แต่การจำลองครั้งนี้ก็มีความคลายและใกล้เคียง มีเพียงบางระยะห่างที่ต้องทดสอบจากลูกปืนจริง เพราะเท่าที่เจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานได้ทดสอบ เห็นว่าลูกซองแฝดเวลายิงออกไป จะเริ่มบานได้ระยะเท่าไหร่
จุดประกอบอาหาร
จากนั้น พล.ต.ต.กฤษณะ และหัวหน้าชุดพญาเสือฯ ได้พาทีมข่าวไปยังอีกจุดหนึ่ง ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ นายเปรมชัย และพวก ถูกควบคุมตัวได้ คือ จุดตั้งเต้นท์ ที่พบซากเสือดำ และจุดประกอบอาหาร ระยะห่างออกไปอีก 500 เมตรซึ่งเมื่อเดินทางไปถึง พบว่าจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่กว้าง มีลำธาร และถนนตัดผ่าน เหมาะแก่การพักกางเต้นท์ โดยพื้นที่ริมลำธาร ได้มีการตั้งเต้นท์ และจอดรถอยู่ด้านหน้า ซึ่งหลังรถคันดังกล่าวมีเต้นท์ของนายพราน ถัดไปเป็นเต้นท์แม่บ้าน ข้างเต้นท์แม่บ้าน มีหม้อซุปหางเสือดำตั้งอยู่ ถูกคลุมด้วยผ้าใบ และข้างหม้อซุป เป็นเต้นท์ของ นายเปรมชัย ซึ่งมีกองไฟสุมอยู่ และที่บริเวณหน้าเต้นท์ของ นายเปรมขัย เป็นที่เก็บเบ็ดธง และสวิง
จุดพบซากเครื่องในเสือดำ
ลำไส้ อยู่ในโขดหินกลางน้ำ
โดยบริเวณลำธาร ตรงข้ามเต้นท์แม่บ้าน พบ กองกระดูกเสือดำอยู่ในลำธาร และหลังเต้นท์ นายเปรมชัย มีไส้เสือดำซุกซ่อนอยู่ตรงโขดหินกลางน้ำ ส่วนอีกฝั่ง มีถนนตัดผ่านเป็นที่เก็บของ ภายในโพรงหญ้าตรงข้ามที่รถจอด พบ ถุงดำมัด 3 ชั้น ภายในถุง มีหนังเสือ กะโหลกเสือ และอุ้งเท้า ถัดมาไม่ไกลใต้ใบไม้ที่ทับเอาไว้ เจ้าหน้าหน้าที่พบ กระเป๋า กล่องเก็บกระสูนปืน และพบปืนไรเฟิล และปืนลูกซองแฝด ส่วนมุมชั้นบนสุดหลังโพรงหญ้า พบถุงพลาสติก ด้านในเก็บชิ้นส่วนต่างๆ ของเสือดำ อาทิ ขาทั้ง 4 ข้าง กระดูก และเศษเนื้อ ซึ่งเข้าใจว่า เป็นส่วนที่แยกทิ้งไว้
นายชัยพร สังขโลก พนักงานราชการ ปฏิบัติหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร
นายชัยพร สังขโลก พนักงานราชการ ปฏิบัติหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ในวันที่เจ้าหน้าที่มาพบซากเสือ และอาวุธปืน นั้น เป็นวันถัดจากที่ นายเปรมชัย และพวก ถูกควบคุมตัวไปแล้ว 1 วัน ซึ่งกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย ได้ตรวจพื้นที่กระทั่งมาพบ ถุงดำมัดซ้อนกันอยู่ เมื่อเปิดออกดู ก็พบว่า ข้างในเป็น หนังสีดำ ตอนแรกคิดว่าเป็น "ลูกหมีดำ" แต่พอเจอกะโหลก และอุ้งเท้า จึงรู้ว่าคือ "เสือดำ"
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
หลังการจำลองเหตุการณ์สิ้นสุดลง พล.ต.ต.กฤษณะ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางมาที่ สภ.ทองผาภูมิ เพื่อติดตามคดีด้วยตนเอง โดยชุดพิสูจน์หลักฐาน จะทำรายงานส่งสำนวนให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รับทราบ
ให้สัมภาษณ์หลังลงพื้นที่
นายชัยวัฒน์ หัวหน้าชุดพญาเสือ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่ว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร และกองพิสูจน์หลักฐาน ได้ทำงานร่วมกัน แม้ว่าบางอย่างจะยังไม่สัมพันธ์กัน แต่หลักฐานทั้งหมดที่มี ก็สามารถดำเนินการเอาผิดกับ นายเปรมชัย และพวก ได้ครบทั้ง 9 ข้อหา ตามที่ กรมป่าไม้แจ้งข้อหาเอาไว้อย่างแน่นอน ส่วนคดีหลังจากนี้ ให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนเรื่องคลิปเสียง ตนเคยชี้แจงไปแล้วว่า เป็นเสียงของคนสนิทของนายเปรมชัย และเป็นผู้ต้องหาคนหนึ่งที่ร่วมก่อเหตุ ซึ่งเข้ามาเจรจาต่อรองกับเจ้าหน้าที่ ทั้งหมดนี้จะเก็บรวบรวมหลักฐาน เพื่อเอาผิดกับคนที่เข้ามาทำร้ายสัตว์ป่า  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ