"โครงการอาหารโลก" คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2020

10 ต.ค. 63

โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ ได้รับเลือกในวันศุกร์ (9 ต.ค.) ให้เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ จากความพยายามในการต่อสู้กับปัญหาความอดอยากและภาวะการขาดแคลนอาหารทั่วโลก

รายงานข่าวระบุว่า คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นโดยรัฐสภานอร์เวย์ ได้ลงมติเลือก โครงการอาหารโลก (World Food Programme :WFP) ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งของสหประชาชาติ ให้เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2020 พร้อมรับเงินรางวัลจำนวน 10 ล้านสวีดิชโครน่า หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 35 ล้านบาท

ในคำแถลงที่กรุงออสโล คณะกรรมการโนเบลของนอร์เวย์ระบุว่า โครงการอาหารโลก มีบทบาทสำคัญยิ่ง ในการขับเคลื่อนความพยายาม เพื่อป้องกันมิให้มีการใช้ความอดอยากขาดแคลนอาหาร มาเป็นเครื่องมือในสงคราม และความขัดแย้งต่างๆทั่วโลก

1602289665584

ทั้งนี้ รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเป็นเพียงสาขาเดียว ที่ถูกตัดสินโดยคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นโดยรัฐสภานอร์เวย์ ส่วนรางวัลโนเบลสาขาอื่นๆที่เหลือจะถูกพิจารณาโดยคณะกรรมการรางวัลโนเบล ของสวีเดน

การตัดสินให้โครงการอาหารโลก เป็นผู้คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ มีขึ้นหลังจากที่ทางคณะกรรมการฯ ได้ใช้เวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา ในการพิจารณาผลงานของ ผู้มีคุณสมบัติเข้าข่ายจำนวน 211 รายทั่วโลก รวมถึงองค์กรต่างๆ อีก 107 แห่ง

advertisement

ข่าวยอดนิยม