หมีขอออกป่าหากินตามบ้านคน เจอฝูงหมาไล่กัดปีนหนีขึ้นเสาโดนไฟฟ้าแรงสูงช็อตตาย

4 ต.ค. 63

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.63. นายสมัยพัฒนา อสัมภินนพงษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีหมีขอตายคาอยู่บนเสาไฟฟ้าแรงสูง ที่ถนนแยกเข้าวัดพระพุทธฉาย และอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น จึงได้ออกไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พร้อมประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น จ.สระบุรี

259172

โดยในที่เกิดเหตุ พบหมีขอสีดำถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตตาย นอนคาอยู่บนเสาไฟฟ้า จึงได้แจ้งไปยัง อบต.หนองปลาไหล ให้ช่วยนำรถกระเช้ามานำร่างหมีลงจากเสาไฟฟ้า แต่เป็นเสาไฟฟ้าแรงสูงจึงต้องแจ้งไปยังสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.สระบุรี ให้มาช่วยเหลือนำร่างหมีลงมา เจ้าหน้าที่ใช้ไม้ยาวเฉพาะสำหรับเกี่ยวเสาไฟฟ้า เพื่อดันร่างหมีให้ล่วงลงมา โดยที่ไม่ต้องตัดกระแสไฟฟ้าแต่ประการใด

139523

จากการตรวจสอบตามตัวหมีขอตัวดังกล่าว ทราบว่าเป็นเพศผู้ ส่วนสูงประมาณ 1 เมตรครึ่ง มีเลือดไหลตามจมูกและปาก ส่วนหนวดของหมีถูกไฟฟ้าช็อตจากสีดำกลายเป็นสีขาวทั้งหมด

828911

นอกจากนี้ทราบว่าหมีขอสีดำตัวนี้ ชอบออกมาหากินตามบ้านเรือนของประชาชน บริเวณหน้าวัดพระพุทธฉาย ทำให้ชาวบ้านและเด็กเล็กหวาดระแวง กลัวว่าหมีจะทำร้าย ซึ่งชาวบ้านเคยแจ้งไปที่อุทยานน้ำตกสามหลั่นแล้ว บอกว่าจะมาจับให้ แต่กระทั่งปัจจุบันก็ยังจับไม่ได้ จนมาวันนี้หมีขอตัวดังกล่าวได้ถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตตายคาเสาไฟฟ้าอย่างน่าอนาถ

จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น ได้นำร่างของหมีขอไปน็อกน้ำแข็งไว้ก่อน และจะประสานกับส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ให้จัดเจ้าหน้าที่มาชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งหนึ่ง ในเบื้องต้นจะทำบันทึกเพราะว่ามีเหตุพบหมีขอที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองเสียชีวิต และจะรายงานไปที่กรมให้รับทราบเบื้องต้นก่อน และจะไปแจ้งความลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่สภ.เมืองสระบุรี

901659

นายทวีพงษ์ ทิพย์สูงเนิน หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากร ประจำอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น บอกว่า หมีที่พบเป็นหมีขอ หรือเรียกอีกชื่อว่า บินตุรง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 194 โดยปกติหมีขอจะหากินตามป่า แต่หมีตัวนี้จะหากินอยู่ตามบริเวณน้ำตกสามหลั่นมาหลายปีแล้ว เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาป่ามันแล้งมาก อาหารไม่เพียงพอ จึงได้ออกมาหากินตามบ้านเรือนประชาชน ได้ข่าวว่าหมีตัวนี้เคยมาหากินตามบ้านคนอยู่แล้ว ซึ่งเราก็ได้แจ้งไปยังกรมก็รับทราบแล้ว รวมทั้งประสานกับอนุรักษ์สัตว์ป่า เพื่อนำกรงมาดักจับปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์ต่อไป

437683

แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถที่จะจับได้ เพราะหมีขอเป็นสัตว์ที่มีความไวในเรื่องของการรับกลิ่น เจ้าหน้าที่ได้นำกรงไปดักและนำอาหารไปล่อ พอมันได้กลิ่นคนมันก็จะไม่เข้าใกล้บริเวณนั้น จึงทำให้ดักมันไม่ได้ แต่มาวันนี้คาดว่าเมื่อคืนน่าจะออกมาหากินตามหมู่บ้าน และอาจไปเจอกับฝูงสุนัขในหมู่บ้านไล่กัด เพราะธรรมชาติของหมีขอจะไม่ปีนขึ้นเสาไฟฟ้า อีกทั้งละแวกนี้ไม่มีต้นไม้ใหญ่ที่จะสามารถปีนขึ้นไปหลบสุนัขได้ ใกล้ที่สุดก็เป็นเสาไฟฟ้า มันจึงปีนขึ้นไปบนเสาไฟฟ้าแรงสูง และถูกช็อตตายคาเสาดังกล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ