ดูชัดๆ ก่อนถูกแหกตา ทำ “หวยปลอม” ขึ้นเงิน เทคนิคสุดเนียนยากจับผิด (คลิป)

22 ก.พ. 61
จากกรณีพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรี่ ตลาดมหาชัย ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร แจ้งความตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร หลังถูกแก๊งมิจฉาชีพนำลอตเตอรี่ปลอมมาขึ้นรางวัล ไปกว่า 88,000 บาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา วันนี้ (21 ก.พ.) ทีมข่าวได้พูดคุยกับแม่ค้าผู้เสียหาย ที่ถูกคนร้ายนำลอตเตอรี่ปลอม มาขึ้นเงินไปกว่า 56,000 บาท แต่แม่รายดังกล่าว ปฎิเสธที่จะให้ข้อมูล เพราะอ้างว่า ได้ให้ปากคำ และนำสลากปลอมมอบให้ตำรวจไปหมดแล้ว ไม่มีอะไรจะต้องพูดอีก ก่อนที่จะเก็บแผงทันที
นางเตือนจิต มณีไพโรจน์ แม่ค้าลอตเตอรี่
จากนั้นทีมข่าวได้พบกับ นางเตือนจิต มณีไพโรจน์ อายุ 55 ปี แม่ค้าลอตเตอรี่ ซึ่งเป็นผู้เสียหายอีกราย ที่เปิดแผงขายใกล้กัน เปิดเผยว่า ในวันที่เกิดเหตุ ตนมาเปิดร้านสาย จึงสอบถามจากแม่ค้ารายอื่นว่าเกิดอะไรขึ้น ทำให้ทราบว่ามีแก๊งมิจฉาชีพนำลอตเตอรี่ปลอม มาหลอกขึ้นเงินกับแผงข้างๆ ทั้ง 2 เจ้า ได้เงินไปประมาณ 88,000 บาท
ภาพเปรียบเทียบลอตเตอรี่ของจริง และลอตเตอรี่ของปลอม
ตนจึงไปสอบถามจากแม่ค้าร้านดังกล่าว และขอดูสลากที่แก๊งมิจฉาชีพนำมาขึ้นเงิน ปรากฎว่า จากการสังเกต ลอตเตอรี่ หมายเลข 480994 งวดประจำวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา มีบาร์โค้ดสีอ่อนกว่าสีจริง ส่วนหมายเลขสลาก บางตัวไม่ชัดเจน ขณะเดียวกันตัวหนังสือข้างสลากที่เขียนว่า "สี่ แปด ศูนย์ เก้า เก้า สี่" ตัวอักษร "ป" มีเพียงครึ่งตัวและไม่มีหาง ส่วนตัวอักษรสุดท้าย คือคำว่า "สี่"  ไม่มีไม้เอก จึงเชื่อว่าเป็นของปลอม เชื่อว่าคนร้ายมีมากกว่า 2 คน และทำงานกันเป็นทีม นางเตือนจิต เปิดเผยอีกว่า เวลาลูกค้ามาขึ้นเงินกับพ่อค้าแม่ค้านั้น จะตรวจสอบขั้นพื้นฐานประมาณ 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 ให้สังเกตที่บาร์โค้ดโค้ดบริเวณกลางสลาก ในสลากใบนั้นๆ และนำแอพพลิเคชั่นจากโทรศัพท์มาสแกน ว่าสลากใบดังกล่าวถูกรางวัลที่เท่าไหร่ ส่วนสลากรุ่นเก่า จะยังไม่มีบาร์โค้ด มีเพียงสลากรุ่นใหม่เท่านั้น
การตรวจสลากโดยการสแกนบาร์โค้ด
ขั้นตอนที่ 2 ดูที่ตัวเลข และตัวอักษรภาษาอังกฤษ ใต้ตัวเลขของสลากบริเวณมุมบนขวามือว่า มีการดัดแปลงตัวเลข หรือตัวอักษรหรือไม่ ขั้นตอนที่ 3 ให้สังเกตที่ ตัวเลขทั้ง 7 หลัก บริเวณขวามือ ซึ่งเป็นสีส้มเรืองแสง ให้พยายามสังเกตว่ามีความเรืองแสงมากหรือน้อย
การตรวจสลากด้วยการนำมาส่องกับแสง
ขั้นตอนที่ 4 ให้สังเกตที่กระดาษว่า เป็นกระดาษแบบใด จากนั้นให้นำไปส่องกับแสงไฟ เพื่อสังเกตว่ามีตราประทับของกองสลากหรือไม่ ขั้นตอนที่ 5 ให้ดูตัวหนังสือด้านขวามือ ตรวจเช็คตัวหนังสือว่า มีตัวอักษรใดพิมพ์ผิดเพี้ยนไปหรือไม่ ขั้นตอนที่ 6 สลากทุกใบ จะมีรอยขีดเล็กๆ บริเวณด้านซ้ายมือ หากฉีกสลากตรงรอยขีดจะพบเส้นไหม ซึ่งจะมี 3 สีด้วยกัน คือ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน แม่ค้าสลากรายนี้ยังบอกอีกว่า เมื่อก่อนจะมีเส้นด้ายยาว เยอะกว่านี้ แต่ตอนนี้ แทบจะไม่มีเลย
การตรวจลอตเตอรี่โดยการนำแว่นขยายมาส่องดู
ขณะเดียวกันแม่ค้าเปิดเผยอีกว่า จะมีวิธีการตรวจสลากอีก 1 วิธี ซึ่งผู้ค้ามักจะใช้กัน คือ การนำแว่นขยาย มาส่องบริเวณใต้ตัวอักษรภาษาอังกฤษ โดยจะเห็นคำว่า "กองสลากกินแบ่งรัฐบาล" แต่จะต้องสังเกตดีๆ และมองนานๆ เพราะตัวหนังสือ เป็นสีเหลือง และมีขนาดเล็กมาก ซึ่งมีผู้ค้าบางรายใช้วิธีนี้ ในการตรวจสลากด้วย แต่มักจะถูกลูกค้าตำหนิว่า ตรวจสอบนานและช้า จึงไม่ค่อยมีแผงไหนทำวิธีดังกล่าวแล้ว สำหรับวิธีนี้ผู้ค้ามักไม่ค่อยเปิดเผย เนื่องจากกลุ่มผู้ค้าส่วนมาก เกรงว่าถ้ากลุ่มมิจฉาชีพรู้ ยิ่งจะตรวจสอบสลากยากขึ้น ว่าสลากอันไหนจริง หรือสลากปลอม นางเตือนจิต เปิดเผยอีกว่า ลูกค้าที่มาซื้อสลาก เมื่อถูกรางวัลจะนำมาขึ้นเงินตามปกติ แต่บริเวณนี้มีแผงขายสลากจำนวนมาก และมีลูกค้า มากหน้าหลายตามาซื้อสลากแทบจะทุกวัน จึงยากต่อการจำหน้าลูกค้า เว้นแต่เป็นลูกค้าขาประจำเท่านั้น
นางชลธิชา เขมะอินธิชัย ลูกค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล
ทางด้าน นางชลธิชา เขมะอินธิชัย อายุ 32 ปี ลูกค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ปกติตนจะมาซื้อสลากบริเวณนี้เป็นประจำ และจะนำสลากที่ถูกรางวัลมาขึ้นที่ตลาดแห่งนี้ทุกครั้ง โดยผู้ค้าจะนำเครื่องมาตรวจสอบสลาก และทาน้ำยาที่สลาก แต่ปัจจุบันอาจจะไม่มีการตรวจสอบด้วยเครื่องแล้ว จะเป็นการสแกนบาร์โค้ด ซึ่งวันที่คนร้ายนำสลากมาขึ้นเงินรางวัล ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ ส่วนเรื่องสลากจริงหรือปลอมนั้น ตนไม่ทราบว่าดูอย่างไร แต่คนที่ซื้อสลากมา แล้วมาทราบภายหลังว่าเป็นสลากปลอมเป็นใครก็เสียดาย เพราะเงินรางวัลค่อนข้างสูง ส่วนตัวแล้วยังไม่เคยพบแก๊งมิจฉาชีพที่มาขึ้นสลาก เพราะตนจะมาหลังผลสลากออก 1 วัน และก่อนผลสลากออก 1 วัน ถ้าตนไม่สะดวกเดินทางมาซื้อสลาก ก็จะติดต่อกับร้านประจำว่า ต้องการหมายเลขอะไร ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ว่า เบื้องต้นได้นำสลากปลอมชุดดังกล่าว ส่งไปตรวจพิสูจน์ที่กองสลากแล้ว คาดว่าพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) จะทราบผล เพราะเท่าที่ดูจากตาเปล่า สลากจริง และสลากปลอม มีจุดต่างกันที่ บาร์โค้ด แต่ในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุ หรือชี้แจงอะไรได้ จะต้องผลการตรวจสอบจากกองสลาก หลังจากนั้นก็จะรีบแจ้งผู้ประกอบการให้ทราบทันที ส่วนคนร้ายที่นำสลากมาขึ้นเงินนั้น เชื่อว่ามีมากกว่า 3 คน อย่างไรก็ตามต้องรอให้ทีมสืบสวนไล่เช็คภาพจากกล้องวงจรปิดก่อน ว่าช่วงเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ คนร้ายหลบหนีไปเส้นทางใด แต่ถ้าผลการตรวจพิสูจน์สลากออกมาแล้ว ก็สามารถรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน และนำไปสู่การออกหมายจับได้
ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ใช้กล้องส่องตรวจสลาก
ด้าน ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ เปิดเผยว่า ทางกองสลากมีวิธีการดูอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องไปศึกษาด้วยตนเอง แต่สำหรับกรณีนี้ คนร้ายไม่ได้ปลอมสลากมาจำหน่าย แต่ปลอมสลาก เพื่อขึ้นเงินโดยเฉพาะ โดยการนำสลากงวดเดียวกัน มาแก้ตัวเลข ยกตัวอย่างเช่น เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา จะมีสลากที่ถูกรางวัล และไม่ถูกรางวัล ซึ่งคนร้ายนำสลากที่ไม่ถูกรางวัลมาแก้ตัวเลข เพื่อเอาไปขึ้นเงิน หลอกแม่ค้ารายย่อย ซึ่งการตรวจสลากทั่วไปนั้น อาจจะไม่ทราบว่า เป็นสลากปลอม จะต้องอาศัยตรวจสอบแบบสมัยก่อนคือ การตรวจผ่านแสงไฟสีม่วง แว่นขยาย
การตรวจสลากโดยการส่องด้วยไฟสีม่วง
ซึ่งสลากดังกล่าวเป็นสลากจริง แต่มีการแก้ไขตัวเลข และบาร์โค้ด เพราะสลากทั่วไปบาร์โค้ด จะมีเส้นสีชมพูคาดทับ แต่ในกรณีนี้ มีการแก้ไขตัวเลข และคิวอาร์โค้ดอย่างแน่นอน แต่การจะแก้ไขนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย จึงเชื่อว่าคนร้ายนำคิวอาร์โค้ดของสลากที่ถูกรางวัล มาแปะทับคิวอาร์โค้ด สลากที่ไม่ถูกรางวัล โดยปกติแล้วการจะสังเกตบาร์โค้ดนั้น จะต้องดูเส้นสีชมพูที่คาดทับบาร์โค้ด ถ้าไม่เห็นแสดงว่าสลากใบนั้น มีการแปะคิวอาร์โค้ดทับลงไป ส่วนตัวเลขบนสลากนั้น จะมีลายเส้นคาดทุกตัว ซึ่งการที่จะแก้ตัวเลขนั้น มันก็ต้องลบทำให้ลายเส้นก็จะจางลงไป จะเห็นได้ว่าลายเส้นสีไม่สม่ำเสมอกัน ส่วนตัวหนังสือด้านขวามือ เชื่อว่ามีการเปลี่ยนแปลง เพราะตัวหนังสือไม่คมชัดสมบูรณ์
การตรวจสลากด้วยการใช้น้ำยา
นอกจากจะต้องดูที่บาร์โค้ดว่า เป็นเนื้อเดียวกับสลากหรือไม่ ถ้าเห็นว่าถูกแปะทับ แสดงว่าสลากดังกล่าวมีการปลอมแปลง ที่น่าเห็นใจที่สุดคือผู้ค้ารายย่อย หรือผู้ค้าที่นำสลากไปขึ้นเงิน ทั้งนี้ตนเชื่อว่า คนร้ายทำสลากปลอมขึ้นมา เพื่อหวังเงินรางวัลหลักพัน และหลักหมื่น ไม่ได้หวังรางวัลที่ 1 แน่นอน เพราะการจะขึ้นเงินรางวัลที่สูง อาจจะต้องมีการตรวจสอบที่ละเอียดยิ่งขึ้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ