เปิดชีวิตดนตรีหลายทศวรรษของ "แต๋ม ชรัส เฟื่องอารมย์" ชีวิตนี้ขาดเสียงเพลงไม่ได้

2 ต.ค. 63

"แต๋ม ชรัส เฟื่องอารมย์" นักร้องเสียงละมุนที่ทำให้หลายคนประทับใจมาตลอด 40 ปี มาเยือนรายการต้มยำอมรินทร์ พูดคุยเรื่องราวก่อนเป็นนักร้องดัง และชีวิตในวัยเกษียณที่ยอมแก่แต่ไม่ยอมร่วงโรย ทำเอาเหล่าพิธีกรของเราต้องอะเมซิ่ง เพราะเพิ่งจะรู้ว่านอกจากร้องเพลงเพราะมากแล้ว ยังแต่งเพลงดังให้กับตัวเองและศิลปินอีกมากมาย จากวันนั้นจนวันนี้ ทุกบทเพลงยังคงเป็นความสุขของอาแต๋มตลอดเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "เบคกี้ ริสา" จากอดีตพิธีกรดาวรุ่ง ขึ้นแท่นผู้บริหาร 8 องค์กร!
- "เต็งหนึ่ง คณิศ" เผยสาเหตุหันหลังให้วงการบันเทิง!
- "ดาว มยุรี" เตรียมปล่อยเพลงใหม่ ถ้าไม่ปังจะเลิกร้องเพลง!!
- "ปีเตอร์" ขอทุ่มชีวิตนี้เพื่อลูก แต่ไม่ได้ปิดโอกาสให้ตัวเองมีคนดูแล
- "ครูอ้วน มณีนุช" เคลียร์ชัด ค่าเรียนร้องเพลงแพงสุดในไทยจริงไหม?!
- ดูเพลิงนางย้อนหลัง ละครแซบอมรินทร์ทีวี ที่นี่ 

s__62119966

ถาม ในยุคนั้นแนวเพลงที่พี่ทำ มันก็ไม่ได้เป็นแนวเพลงเหมือนกับทั่วไป มีความแจ๊ส มีความอะไรอยู่

แต๋ม : ตอนนั้นเราฟังเพลงฝรั่งเยอะ เราเป็นคนฟังเพลงใช่ไหม มีอิทธิพลมากเลย เพราะก็คิดว่าเฮ้ย! ตุ่น (พนเทพ สุวรรณะบุณย์) เอาอย่าง ไมเคิล แฟรงค์ ,สไปโร่ ไจร่า อะไรต่ออะไร เราก็ฟังเพลงฝรั่งมาตลอด เราก็เฮ้ย เอาสไตล์เนี้ย เอาอย่างเนี้ย ก็เริ่มทำงานกัน ก็กลายเป็นหลายเพลงที่ได้ฟัง ทั้งรู้ก็รัก หลับตา


ถาม พี่แต๋มร้องมากี่เพลงแล้ว จำได้ไหม

แต๋ม : จำไม่ได้ ก็เป็นร้อยมั้ง แต่งเพลงก็กี่อัลบั้มแล้ว เป็นสิบ เมื่อก่อนนี้ทุกคนต้องทำอัลบั้ม 10 เพลง เมื่อก่อนนี้ทำเป็นแผ่นเสียง ในการโปรโมชั่นแต่ละครั้งเนี่ย ต้องมีแผ่นเสียงด้วย


ถาม เพลงแรกที่ทำแผ่นเสียง

แต๋ม : แต่งให้กับหนังไฟในทรวงของเอ๋ ไพโรจน์ สังวริบุตร เข้าวงการเพราะเอ๋ดึงไปเข้าวงการ ตอนนั้นยังไม่เป็นชรัส เฟื่องอารมย์ เจอเขาไปซื้อต้นไม้ประกอบในฉากหนังเขา ไฟในทรวง เราก็ประเภทปากอย่างนี้ไง ก็ไปสนิทสนมกับคนง่าย เฮ้ย! เอ๋ เราแต่งเพลงเป็นนะ “เฮ้ย! เอาเลยแต๋ม” เขาก็เปิดโอกาสให้เราแต่งไฟในทรวง แล้วก็เพลงพบเธอ อันนี้ป็นเพลงในภาพยนตร์ แล้วก็คนร้องไม่ใช่คนนี้นะ(ตัวเอง) เขาบอกว่าไม่มีใครรู้จัก ก็เลยให้คุณทนงศักดิ์ ภักดีเทวา เป็นคนร้อง แล้วเผอิญคุณระย้า รถไฟดนตรี รู้จักไหม? สาว สาว สาว นี่เป็นคนตั้งชื่อ พอคุณระย้าไปดูหนังไฟในทรวง เฮ้ย! ไอ้นี่ใครมันแต่งวะ ดีว่ะ เพลงเพราะ เขา(เอ๋ ไพโรจน์)ก็เลยบอก “ชรัส เพื่อนผมเอง” ตั้งแต่นั้นมา ก็เลยมีโอกาสทำเพลงอัลบั้มแรกกับคุณระย้า


ถาม พี่แต๋ม ชรัส เฟื่ออารมย์ หรือ ชลิต เฟื่องอารมย์ เป็นที่รู้จักก่อน

แต๋ม ชลิตก่อนดิ ชลิตกลับจากเมืองนอกมาปุ๊บ เขาหล่อมาก เขาเล่นละคร แสนแสบอะไรน่ะ ดังมาก แล้วชรัสเมื่อก่อนนี่แบบ พอเอาเทปออกไป คุณระย้าทำอัลบั้มนะ พนเทพ ลุงพลเนี่ย เป็นคนอะเรนจ์เพลงทั้งหมด ในวงแฟลชช่วยกัน แล้วชรัสร้องเพราะว่าวงแฟลช ไม่ร้องเพลงไทย เอ้า! ร้องก็ร้องวะ นั่นแหละก็เลยมีโอกาสไปทำอัลบั้มเป็นแฟลชและเป็นชรัส เฟื่องอารมย์ เริ่มแรกเลย

s__62119961

ถาม ซึ่งอาแต๋มก็ถือว่าทำเพลงให้กับศิลปินดังอยู่หลายคนเหมือนกัน เบื้องหน้าก็ทำ เบื้องหลังก็ทำ

แต๋ม : หลังจากนั้นก็เริ่มทำงานเรื่อยๆ ไป อัลบั้มก็มีรู้อยู่แก่ใจ ทะเล อัลบั้ม 2 ก็มี ผีเสื้อ เพราะฉะนั้น รักเองช้ำเอง ก็มาเรื่อยๆ จนอยู่นแกรมมี่ก็มี ทั้งรู้ก็รัก หลับตา อะไรประมาณนี้


ถาม แต่งเพลงเยอะมาก แล้วแต่งจากประสบการณ์ ซึ่งมีเพลงนึงที่แต่งเพราะว่าแค้นเพื่อน

แต๋ม : นั่นแหละ เพลงเพราะฉะนั้น โกรธเพื่อนทำงานด้วยกันที่แบงค์กรุงเทพ จะยืมรถมันแล้วมันไม่ให้ยืม "เพราะฉะนั้น ฉันจึงทรนง" เรียกแท๊กซี่ก็ได้ (หัวเราะ)

 

ถาม แต่มันกลายเป็นเพลงที่ใหญ่มากนะ มันกลายเป็นเพลงที่ยิ่งใหญ่เลย

แต๋ม : ใช่ แล้วทีนี้ก็บอกตุ่น เฮ้ย เพลงเอาแบบเจมส์ อินแกรมนะ  "Just Once” คือจะมีเปียโนขึ้นมาก่อน "เพราะฉะนั้น" ก็มีเปียโนขึ้นมาก่อน ประมาณนั้น


ถาม มีการกลับมารวมตัวกันของนักร้องระดับเทพ จะเรียกว่าเป็นวงได้ไหม

แต๋ม : ดึกดำบรรพ์ บอยแบนด์ ดึกดำบรรพ์นึกถึงพวกเราสิ รุ่นเนี้ย รุ่นประมาณอายุ 60-70 ถือว่าเป็นยุคไดโนเสาร์ มีปั่น มีตุ่น มีแต๋ม 3 คน แล้วก็แบ็คของพวกเราก็ไม่ใช่วงธรรมดานะครับ กลุ่มของวงนั่งเล่น มาช่วยแบ็ค 15 ปีที่เขาทำงานด้านเพลง มีปรัชญาชีวิต มีอะไรต่ออะไร เขาทำงานพวกนั้น แต่ดึกดำบรรพ์นี่เป็นอะไรซึ่งเอาเพลงเก่าของเรามาทำ

s__62119965

ถาม แล้วทำไมอยู่ดีๆ อาแต๋มถึงได้ไปรวมกับวงนั่งเล่นได้ 

แต๋ม : ไม่ได้รวม ให้เขามาช่วยแบ็คให้ คือเป็นคนกลุ่มเดียวกันหมด คนทำงานด้วยกันกลุ่มเดียวกัน ทุกคนอยู่ในส่วนหนึ่งของแกรมมี่ ไม่ว่าปั่น ไม่ว่าตุ่น ไม่ว่าแต๋มหรือใครที่วงนั่งเล่น ในเมื่อเราเกษียณอายุกันแล้ว ก็หกสิบกว่าแล้ว รุ่นเนี้ยจะทำอะไรล่ะ ถ้าคนเดียวไปมันก็ความแข็งแรง ความสตรองของเพลงมันก็จะน้อย ถ้าเรา 3 คนที่มีเครดิตที่ดี ชรัสเป็นนักร้อง ปั่นเป็นนักร้อง ตุ่นเป็นโปรดิวเซอร์เก่งที่ดี มาทำงานด้วยมันก็ทำให้มีพลังทำงานออกไปได้มากขึ้น มันเป็นความสุขของคนรุ่นนี้อะนะ คืองานที่เราทำเนี่ยทุกคนก็รู้ว่าถ้างานของเราเนี่ยมีคนสนใจคนชอบ เราก็ภูมิใจแล้วก็เป็นสุขกับมัน นั่นคือความสุขของศิลปิน


ถาม พี่แต๋มมีโมเมนท์ที่เราลงมาจากบัลลังก์ไม่ได้ไหมในช่วงนั้น

แต๋ม : ไม่รู้สึกอะไรเลย ถึงเวลาวันนึงเนี่ย คำพระเขาว่า มียศก็เสื่อมยศ มีลาภก็เสื่อมลาภ มีชีวิตอยู่ มันก็เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นของธรรมดา วันนึงเราก็ต้องลงมา ตอนนี้เพื่อนตายเยอะมาก พี่มีวงวัยรุ่นอยู่วงนะ ชื่อวงไอแซด เพลย์ออล เป็นวงที่รุ่นนี้หมด เล่นดนตรีเพลงฝรั่งหมด มีจากเดอะฟ็อกซ์ มีใครต่อใครมารวมตัวกันเพื่อทำงานเพลง เอาเพลงฝรั่งเก่าๆ มาร้องมาอะไร ตอนนี้คนนึงนักร้องผู้หญิง ตอนนี้ก็มะเร็งที่ขั้วปอด มือเบสมะเร็งขั้วปอดตายไปคนนึง อั๊งตอนนี้ก็ไปสเตนเส้นเลือดดำ ไอ้บรีสก็ไปบอลลูนหัวใจ ชาติมือกลองตอนนี้ก็หูดับไปข้าง ทุกคนก็ตาย ก็มีโรค


ถาม เพราะเหตุนี้หรือเปล่าอาแต๋มถึงคิดว่าชีวิตนี้มันต้องมีความสุขให้เต็มที่ อยากทำอะไรทำ

แต๋ม : ถูกต้อง ใช่เลย จริงๆ นะ นี่เหลือเวลาน้อยแล้ว ตอนนี้จะ 70 แล้ว วันนึงเราก็ต้องก้าวลงกระได เกิดแล้ว แก่แล้ว เหลือเจ็บกับตาย วันนึงเราก็ต้องเจ็บเราต้องระวัง เราต้องหายความสุขให้ได้มากที่สุด ชีวิตเรามันสั้นนัก


ถาม ณ วันนี้ความสุขก็อยู่กับการร้องเพลง กับวงก็มีทำเพลงใหม่ๆ ออกมาด้วย 

แต๋ม : มี กำลังทำเพลงอยู่


ถาม เวลาจะทำเพลงในยุคนี้ เรารู้สึกว่ามันต้องเป็นเรื่องแบบนี้ไหม มันไม่สามารถพูดเรื่องความรักได้หรือเปล่า 

แต๋ม : ได้พูดได้ ทำไม นี่มีเพลงหนึ่งกำลังจะออก “ฉันยังไม่แก่เกินไป ที่จะรักใครสักคน รักใครสักคน อีกครั้งหนึ่ง คงไม่แปลกอะไร คงไม่ผิดใช่ไหม ถ้าฉันจะรัก จะรัก รักอีกครั้งหนึ่ง”

s__62119958

ถาม อาแต๋มมองวงการเพลงในยุคนี้ยังไง 

แต๋ม : เปลี่ยนแปลงเยอะมาก เราต้องยอมรับกระแส วัฒนธรรมของสื่อต่างๆ โซเชียลที่มันมาจากทั่วโลก เดี๋ยวนี้แค่คลิกไปก็เห็นหมด จะติดตามดาราดังระดับโลกก็เข้าไปคลิกดู อินสตาแกรมก็มีให้เราเข้าไปตาม เข้าไปดู อะไรที่เกิดขึ้นยอมรับมันเถอะ


ถาม พี่แต๋มรู้สึกว่าตัวเองมีดีอะไร ถึงอยู่ในวงการเพลงมาถึง 40 ปี

แต๋ม : คิดว่าเรื่องเพลงหนึ่งแล้ว ความคิดพี่นะ เพลงยังทันสมัย ยังเข้ากับยุคได้โดยที่ยังไม่เวิ้นเว้อไม่เชย ยังไม่อายใครที่จะเปิดเพลงเราหรือฟังเพลงเราตอนนี้ อย่างเพลงทั้งรู้ว่ารัก หลับตา ต่างๆ เด็กๆ ก็เอามาร้องกันอยู่ เอามาโคฟเวอร์กันอยู่ เชื่อไหมเพลงรักฉันนั้นเพื่อเธอ เป็นคนแต่งให้พิ้งค์แพนเตอร์ รอยเท้าบนพื้นทรายที่เขาดังกันอยู่เนี่ย พี่เป็นคนแต่งก็มี พอเราอายุมากขึ้นเนี่ย สิ่งแรกที่จะทำคือ ดูแลร่างกาย เราก็ต้องดูแลตัวเอง เล่นกีฬา ตีกอล์ฟ เล่นไปเรื่อย ตอนนี้เข้าฟิตเนสแทน ก็ออกกำลัง ถ้าเรามีบุคลิกดี เราก็ร้องเพลงได้ดี แล้วใครจะดูนักร้อง (แกล้งร้องเพลงเสียงสั่น) คือทุกคนดูก็อยากเห็นชายแก่ที่บุคลิกดี ยังดูดี

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส