แก๊งคนจรเชียงใหม่ ยึดตึกร้างเป็นบ้าน ขยะเกลื่อนทั้งขวดเหล้า-ถุงยาง

1 ต.ค. 63

พม.เชียงใหม่ ลงพื้นที่แก้ปัญหาแก๊งคนจรยึดตึกร้างมั่วสุม แถมมีคลิปแฉ 1 ในนั้นแกล้งทำเป็นขากะเผลกล้มใส่หญิงแล้วฉวยโอกาสลวนลาม แถมช่วยตัวเองริมถนนโชว์ผู้คน

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ โพสต์ภาพคลิปเหตุการณ์ขณะที่ชายไร้บ้านรายหนึ่ง ทำทีเป็นเดินกระเผลกผ่านไปทางผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังยืนคุยกับเพื่อนบ้านบริเวณสี่แยกวิทยุธานินทร์กลางเมืองเชียงใหม่ จากนั้นแกล้งทำเป็นหกล้มใส่ผู้หญิงและฉวยโอกาสลวนลาม นอกจากนี้ยังทำพฤติกรรมดังกล่าวหญิงสาวที่เป็นท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และยังเจอชายไร้บ้านคนนี้ยืนช่วยตัวเองอยู่ริมถนนบ่อยครั้งโดยไม่สนใจคนที่ผ่านไปมา จึงนำเรื่องราวและคลิปมาโพสต์เพื่อเตือนภัย และหวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการ

ขณะเดียวกันยังพบว่ากลุ่มคนไร้บ้านจำนวนหนึ่ง ได้ยึดพื้นที่บริเวณอาคารสำนักงานธนาคารพาณิชย์ชื่อดังแห่งหนึ่ง ที่ปิดทำการและปล่อยร้างไปนานแล้ว บริเวณสี่แยกดังกล่าวเป็นที่พักมานานหลายเดือน มีการตั้งวงดื่มเหล้าและก่อความวุ่นวายทุกวัน

1601552205200

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 ต.ค. 63 เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ และตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ นำกำลังตำรวจและเทศกิจลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว เบื้องต้นพบผู้ชายคนไร้บ้าน 2 คนซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นผู้ชายที่ก่อเหตุในคลิป และอีกคนพิการขาขาดข้างหนึ่ง โดยทั้งคู่กำลังนั่งพักผ่อนอยู่ใต้ชายคา พร้อมกับดื่มเหล้าขาวที่อำพรางด้วยการบรรจุในขวดน้ำพลาสติกอย่างสบายอารมณ์

ขณะที่บริเวณที่พักเต็มไปด้วยของใช้ส่วนตัว และเกลื่อนไปด้วยเศษอาหารและขยะ โดยเฉพาะขวดเหล้าจำนวนมาก ตรงบริเวณชานบันไดขึ้นชั้นสองของอาคาร พบว่ามีที่นอนและขยะ รวมทั้งพบถุงยางอนามัยใช้แล้วจำนวนมากทิ้งไว้เกลื่อนด้วย

1601552235969

เจ้าหน้าที่พยายามพูดคุยสอบถามรายละเอียดและข้อมูลส่วนตัวของผู้ชายทั้ง 2 คน โดยเฉพาะเอกสารสำคัญ เพื่อทราบภูมิลำเนาและสถานะบุคคล ปรากฏว่าทั้ง 2 คนไม่มีเอกสารใด ๆ และไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร ในที่สุดเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวผู้ชายทั้ง 2 คนออกจากบริเวณดังกล่าวที่เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล นำไปอยู่ในความดูแล เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมต่อไป ส่วนคนไร้บ้านอีกหลายคนที่ยึดพื้นที่อาคารพักอาศัยอยู่ด้วยกันนั้นเบื้องต้นยังไม่พบตัว แต่จะเข้ามาพบพูดคุยและให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมเช่นเดียวกัน

ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเผยว่า เบื้องต้นรู้สึกสบายใจขึ้นระดับหนึ่งที่เจ้าหน้าที่เข้ามาจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ยอมรับว่ายังมีความกังวลอยู่บ้าง เนื่องจากคนไร้บ้านกลุ่มนี้มีกันหลายคน แต่เพิ่งนำตัวออกไปแค่ 2 คน เกรงว่าแม้จะพาตัวออกไปแล้วสุดท้ายจะมีการย้อนกลับมาอีกหรือไม่ ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้ดูถูกเหยียดหยามหรือรังเกียจคนกลุ่มนี้ แต่เป็นห่วงและหวาดกลัวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมมากกว่า เช่น ตั้งวงกินเหล้า, แสดงพฤติกรรมคุกคามทางเพศ, ร่วมเพศกันอย่างเปิดเผย, ด่าทอหรือคุกคามผู้คนเมื่อขอเงินแล้วไม่ให้ รวมถึงลักขโมยของ เป็นต้น เพราะย่านนี้มีผู้หญิง เด็ก และคนแก่อาศัยอยู่จำนวนมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ