วัยรุ่นสร้างตัว เพาะหอยขมส่งขาย สร้างรายได้อย่างดี

1 ต.ค. 63

หนุ่มสาวชาวสวนยุคใหม่ ปรับพื้นที่ทำสวนผสมเพาะหอยขมส่งขายสร้างรายได้ เผยศึกษาการขยายพันธุ์จากอินเทอร์เน็ตก่อนทดลองทำจนสำเร็จ

ผ้าตาข่ายสีฟ้าที่ถูกตัดเย็บเป็นถุงขนาดใหญ่ก่อนที่จะนำทางมะพร้าวที่เตรียมไว้ใส่ลงไป พร้อมทั้งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หอยขม และนำลงไปแขวนไว้ในบ่อน้ำภายในสวนผสมของ น.ส.สุพรรษา พ่วงทอง หรือ น้องมิ้ว อายุ 24 ปี และนายสิริชัย เชตุพันธุ์ หรือ โจ๊ก อายุ 25 ปี เกษตรกรวัยรุ่นยุคใหม่ที่ปรับพื้นที่ 15 ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ทำสวนผสมปลูกกล้วย มะกรูด มะม่วง โดยแยกพื้นที่จำนวน 3 ไร่ขุดบ่อเลี้ยงปลา ที่มีทั้งปลานิล ปลายี่สก ปลาหมอ รวมถึง “หอยขม” ที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจใหม่ที่นิยมนำไปทำอาหารรับประทาน ซึ่งเมื่อนำลงไปแขวนไว้ในกระชัง ระยะเวลา 2 เดือนก็สามารถเก็บผลผลิตได้เป็นจำนวนมาก

006_10

น้องมิ้วเล่าให้ฟังว่าเดิมทีทำแต่สวนโดยปลูกกล้วยตัดใบ มะกรูด มะม่วงขาย ต่อมาจึงทดลองเลี้ยงปลาชนิดต่างๆ จนกระทั่งเห็นว่า “หอยขม” เริ่มเป็นที่นิยมในการนำไปประกอบอาหาร จึงออกงมหาหอยขมตามแหล่งน้ำธรรมชาติและในบ่อน้ำของตนเอง แต่มาระยะหลังแหล่งน้ำหลายๆ แห่งแห้งจึงทดลองเพาะพันธุ์หอยขมด้วยวิธีต่างๆ ลองผิดลองถูกและศึกษาหาความรู้ทางอินเทอร์เน็ต

007_6

จนกระทั่งทราบว่าต้องใช้ทางมะพร้าวแช่น้ำให้มีตะไคร่น้ำเกาะเพื่อเป็นอาหารของหอยขม ก่อนที่จะนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่งมได้ใส่ลงไปในถุงตาข่ายและแขวนทิ้งไว้ เมื่อครบเวลา 2 เดือนก็สามารถเก็บขายได้ โดยจำหน่ายสดกิโลกรัมละ 70 บาท แต่หากทำให้สำเร็จรูปก็จะอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 90 บาท โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะสั่งออเดอร์ผ่านเฟซบุ๊ก “มิ้ว'ว คนดี มีคนเดียว'ว” หรือสามารถโทรสั่งได้ที่หมายเลข 0614353839 ซึ่งหากหอยขมยังโตไม่ทันก็จะออกงมตามแหล่งน้ำอื่นๆ ให้เพียงพอกับออเดอร์

009_5

สำหรับหอยขม นอกจากจะนึ่งกินสดกับน้ำจิ้มแล้ว ยังสามารถนำไปทำแกงคั่วหอยขม แกงหอยจุ๊บ หรือเมนูต่างๆ ได้ตามความชอบใจอีกหลากหลายเมนู ซึ่งหอยขมเป็นแหล่งโปรตีน และคอลาเจน ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีสรรพคุณทางยาช่วย แก้กระษัยปวดเมื่อยตามร่างกาย บำรุงกระดูก รักษาอาการปวดกระดูก ขับของเสียต่างๆ ในร่างกาย เช่น เมือกมันในลำไส้ บำรุงถุงน้ำดี ขับนิ่วในถุงน้ำดี นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ขับปัสสาวะ แก้ไข้ปวดศีรษะ ได้อีกด้วย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ