นายกฯ เผยประชุมศบค.ชุดใหญ่ 28 ก.ย. เคาะต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่

25 ก.ย. 63

นายกฯ เผยศบค.ชุดใหญ่เคาะพ.ร.ก.ฉุกเฉินจันทร์นี้ (28 ก.ย.) เล็งผ่อนคลายมาตรการให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจ อาจพิจารณาลดเวลาการกักตัวในกลุ่มที่จำเป็น 

วันนี้(25 ก.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหมนัดสุดท้ายปี 2563 ถึงเรื่องการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยระบุว่า เคยชี้แจงไปแล้วว่าเพื่ออะไร สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ก็ยังมีทั่วทุกภูมิภาคของโลกและประเทศเพื่อนบ้าน แต่ของไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี ได้รับคำชม หลายประเทศก็นำแนวทางเราไปดำเนินการ ซึ่งวันนี้ได้กำชับการดูแลการลับลอบเข้าประเทศไปแล้วทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ ให้เข้มงวด

นายกฯ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการเปิดน่านฟ้าเมื่อมีสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจเข้ามา หากพอจะผ่อนคลายได้บ้างโดยเฉพาะกลุ่มนักธุรกิจ ที่เดินทางมาเพื่อตรวจดูแลฐานการผลิตในประเทศไทยในระยะสั้นก็ต้องมาดูว่าต้องจัดการยังไง ส่วนของการท่องเที่ยวในอนาคตก็ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้ อย่างสถานที่ที่ต้องใช้ในการกักตัว ก็ต้องไปพิจารณาต่อไป ซึ่งที่จะเดินทางเข้ามามีหลายกลุ่มด้วยกัน ให้รอฟังแถลงอย่างเป็นทางการอีกทีในวันจันทร์(28 ก.ย.)

อ่านรายละเอียด 
"บิ๊กตู่" ชี้กฎหมายคือกฎหมาย รวมหลักฐานเอาผิดม็อบ ลั่นถาม "ทำเพื่ออะไร?
"ทนายอานนท์" ประกาศพามวลชน "ลงถนน" อย่างเป็นทางการ ต.ค. นี้
ยื้อเวลาโหวต! รัฐสภาลงมติ 431 ต่อ 255 ตั้ง กมธ.ศึกษาการแก้ รธน
ม็อบขนาบสภาฯ แกนนำปราศัยเดือดบนเรือหางยาว จวก สว.-สส. จ่อคว่ำโหวต

"รัฐบาลนี้ไม่ได้แก้ปัญหาไปวัน ๆ นายกฯ ก็ไม่ใช่คนแบบนั้น ต้องคิดแผนล่วงหน้า ทำงานเชิงรุก จัดทำข้อมูลที่บูรณาการร่วมกัน เพราะเราใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลายประเทศก็ใช้กฎหมายพิเศษกันทั้งนั้น เพราะกฎหมายปกติเอาไม่อยู่" นายกฯ กล่าว 

ส่วนของกรณีที่อาจจะมีการเสนอให้ลดระยะเวลากักตัวจาก 14 วัน เหลือ 7 วัน โดยมีการตรวจหาเชื้อแบบเข้ม 2 ครั้ง เมื่อกักตัวครบกำหนด 7 วัน หากไม่พบเชื้อนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้นั้น นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึงจำนวนวัน แต่ต้องไปหาวิธีการว่า ผู้ที่เดินทางเข้ามามาเพื่อภารกิจใด เช่น ถ้าเป็นนักธุรกิจที่เข้ามาระยะสั้น อาจจะทำเช่นเดียวกับกรณีของผบ.ทบ.สหรัฐฯ ที่มีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคงคอยดูแลติดตามตลอด เพราะหากกักตัวเขาก็มาไม่ได้ ธุรกิจก็เดินไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่าถ้าทำแล้วเขาจะมา นี่เป็นเพียงการรับมือเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญ คือประชาชนจะต้องเข้าใจ ถ้าไปปลุกระดมให้ไม่เข้าใจกันหรือปฏิเสธกันไปหมด ก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม