"บิ๊กตู่" ชี้กฎหมายคือกฎหมาย รวมหลักฐานเอาผิดม็อบ ลั่นถาม "ทำเพื่ออะไร?"

25 ก.ย. 63

นายกฯ ถามม็อบทำเพื่ออะไร ในช่วงประเทศเผชิญปัญหารอบด้าน ตอนนี้รวบรวมหลักฐานเอาผิดทางกฎหมาย พร้อมขอปชช.เลือกเสพและตรวจสอบข้อมูลทางโซเชียล 

วันนี้(25 ก.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหมนัดสุดท้ายปี 2563 ถึง เรื่องเลื่อนการลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปอีก 1 เดือน ว่าตนไม่มีความเห็น เป็นเรื่องของการทำงานของรัฐสภา เห็นว่าบรรยากาศการพูดคุยในวันแรกเป็นไปด้วยดี แต่วันที่ 2 ก็ขัดแย้งกันมากขึ้น ประเด็นสำคัญก็ทราบกันอยู่แล้ว การที่จะไปก้าวล่วงทำให้หลายคนรับไม่ได้ทำให้เกิดการลงมติอย่างที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าในการลงมติใด ๆ ตนไม่เคยสั่งการ เห็นได้ว่าไม่ใช่มีแต่คนเห็นชอบด้วยกันทั้งหมด ก็มีหลายส่วนที่มีความเห็นแตกต่าง เราต้องเคารพความเห็นที่ต่างไม่ใช่หรือ ต้องฟังกันและกัน ถ้าหากว่ายังมีการให้ร้ายตักเตือนกันอย่างไม่สุภาพ เป็นใครก็คงรับไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีแก้ไข ทำยังไงให้แสดงความเห็นกันได้อย่างสุภาพ

"สำหรับเรื่องที่ผู้ชุมนุมมีการนัดหยุดงานทั่วประเทศในวันที่ 14 ต.ค. ถือว่าทุกคนมีสิทธิที่จะคิด จะทำอะไรก็ได้แต่ต้องเคารพกฎหมาย ตอนนี้เรามีปัญหามากมายทั้งเศรษฐกิจ สังคม โรคระบาด เยอะแยะไปหมด มันสมควรจะทำไหม ทำเพื่ออะไร เพื่อใคร ใครได้รับประโยชน์ ก็ฝากให้คนไทยทั้งประเทศช่วยคิดด้วยแล้วกัน คิดว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะผ่านไปได้ด้วยดี ประเทศไทยเรามีสิ่งศักดิ์สิทธิคุ้มครอง และการทำความดีของทุกคนจะเป็นกุศลให้บ้านเมืองสงบสุข เมื่อวานเดินทางไปต่างจังหวัดก็เห็นประชาชนให้ความร่วมมือกับรัฐบาลดี ปัญหาที่เขาสนใจยิ่งกว่าปัญหาที่กรุงเทพฯสนใจ คือปัญหาเรื่องปากท้อง เรื่องอาชีพ รายได้ ซึ่งรัฐบาลก็ทำเต็มที่ในการดูแล" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
"ทนายอานนท์" ประกาศพามวลชน "ลงถนน" อย่างเป็นทางการ ต.ค. นี้
ยื้อเวลาโหวต! รัฐสภาลงมติ 431 ต่อ 255 ตั้ง กมธ.ศึกษาการแก้ รธน.
ม็อบขนาบสภาฯ แกนนำปราศัยเดือดบนเรือหางยาว จวก สว.-สส. จ่อคว่ำโหวต

"บิ๊กตู่" วอนม็อบหน้าสภาฯ รักษากม. ขออย่าทำคนไทยไม่มีความสุข

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในเรื่องของการชุมนุมเห็นว่ามีการรณรงค์ให้มีการชุมนุมเพิ่มขึ้น ฝากคนไทยทุกคนช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ไปกับรัฐและจนท. เพราะที่ผ่านมาก็งานหนัก พยายามประคับประคองสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบมากที่สุด แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจใน เรื่องของการดำเนินการทางกฎหมาย ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมหลักฐาน พยานต่าง ๆ ให้พร้อม จะเห็นว่าทุกคนพยายามไม่เคารพกฎหมาย แล้วเราจะอยู่กันได้อย่างไร ความมั่นคงของประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้ ความสงบเรียบร้อย ปลอดภัย แล้วประชาชนอีก 60 กว่าล้านคนเขาว่าอย่างไร ที่เดือดร้อนยากลำบากกันอยู่ตอนนี้ เราก็ต้องให้ความสนใจกับทุกด้าน สร้างการเรียนรู้ ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสุข มีความสมัครสมานสามัคคี เราจะแบ่งแยกกันตอนนี้ไม่ได้ เป็นอันตรายต่อประเทศชาติในด้านความเชื่อมั่นหรืออะไรก็แล้วแต่

vlcsnap-2020-09-25-15h48m26s7

หลายอย่างก็มีการบิดเบือนออกมาผ่านสื่อโซเชียล ทางทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ขอให้ปชช.เลือกที่จะเสพ เลือกที่จะเชื่อ เลือกที่จะตัดสินใจให้ถูกต้องบนพื้นฐานของภูมิคุ้มกันที่ดีของเรา อย่าเชื่อมากเกินไปกรุณาตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ด้วย เราทำงานอย่างเต็มที่ แต่ประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน รัฐบาลทำฝ่ายเดียวไม่ไหว เจ้าหน้าที่ก็มีจำกัด หากเอาจนท.มาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ เรื่องอื่น ๆ ก็ขาดคนดูแลไป ภารกิจหลักในการทำงานแต่ละหน่วยงานก็ลดลง ความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชนก็ลดลง หลายอย่างก็เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี การใช้คำพูดหยาบคาย ผรุสวาทไม่ควรเกิดในสังคมไทย ต้องไปดูว่าเกิดขึ้นจากอะไร  

เมื่อถามว่าจะแก้ปัญหาชุมนุมอย่างไร นายกฯ ตอบว่า รัฐบาลไม่ใช่คนทำให้เกิดการชุมนุม ไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใคร เป็นการขับเคลื่อนของคนบางกลุ่ม ถ้าสื่อรับได้ตนก็รับได้ การปฏิบัตพูดจาถ้าสื่อและคนไทยรับได้ ตนก็รับได้ แต่วันนี้ตนรับไม่ได้

เมื่อถามว่าจะบอกผู้ชุมนุมหรือไม่ว่าการลาออกและยุบสภาไม่ใช่การแก้ปัญหา นายกฯ ตอบว่า วันนี้รัฐธรรมนูญและกฎหมายทุกตัวก็ยังอยู่ ถามว่าจะใช้อะไรมากดดัน จะใช้ความรุนแรงแบบนี้หรือจะใช้ความแตกแยกทุกวัยทุกรุ่น ต้องมองตรงนี้ว่ามันคุ้มค่ากันหรือไม่กับการกระทำอย่างนี้ ทุกคนรู้จุดประสงค์ว่าเขาทำเพื่ออะไร ซึ่งฝ่ายกฎหมายก็ลำบากใจ ได้คุยกันแล้วว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร กฎหมายคือกฎหมาย อายุความก็เยอะแยะไปหมด ไม่ต้องการให้มาปลุกให้ทุกคนมาต่อสู้ มาด่าตน บางครั้งก็อดทนเต็มที่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม