เปิดปฏิบัติการล่าไอ้เข้โผล่ศาลากลางเมืองนนท์ งัด “ไฟฉาย - ตาข่าย” พร้อมรวบยันเช้า (คลิป)

10 ก.ย. 63

จากรณีประชาชนถ่ายคลิปจระเข้ความยาวขนาด 1 เมตร ลอยอาบแดดอยู่กลางสระน้ำสวนสาธารณะ ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี เทศบาลนครนนทบุรีคาดว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านที่ถูกนำมาปล่อย

915779

ล่าสุดวันที่ 10 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณอุทยานมกุฎรมยสราญ สถานที่ออกกำลังกายหน้าเทศบาลนครนนทบุรี เปิดเวลา 04.00-21.00 น. ขนาดกว่า 40 ไร่ ซึ่งมีสระน้ำขนาดใหญ่กว่า 10 ไร่ อยู่โดยรอบ ซึ่งจากการสังเกต ยังคงมีประชาชนจำนวนมากเข้ามาวิ่งออกกำลังกายและในอาหารเต่าและปลาภายในอุทยานฯ

482109417923

นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนนทบุรี กล่าวว่า เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการดักจับจระเข้ โดยใช้ตาข่ายดักแบ่งพื้นที่สระออกเป็น 5 โซน แต่ก็ยังไม่พบตัว แต่มีปลาภายในสระติดตาข่ายแทน

376605

ในวันนี้ เจ้าหน้าจึงเปลี่ยนวิธีปฏิบัติการ โดยหลังจากอุทยานฯปิดแล้ว ประชาชนออกจากอุทยานฯ เจ้าหน้าที่จะปิดไฟรอบอุทยานฯ แล้วใช้ไฟฉายส่องหาจระเข้จนพระอาทิตย์ขึ้น หากพบตัวจะทำการลงตาข่ายล้อมจับในทันที ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่จะมาปฏิบัติการในแต่ละวัน มีประมาณ 10-20 คน เป็นเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครนนทบุรีฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่จากประมงจังหวัดนนทบุรี

686991

เหตุผลที่ต้องทำการดักจับจระเข้ในเวลากลางคืนคือเมื่อประชาชนออกจากอุทยานฯไปแล้ว จะทำให้อุทยานฯเงียบสงบ จระเข้นั้นกล้าที่จะออกมาหากิน นอกจากนี้ที่เจ้าหน้าที่ไม่ใช้เหยื่อล่อ เนื่องจากภายในสระมีปลาจำนวนมาก ทำให้จระเข้มีอาหารกินเพียงพอ ถึงแม้จะใช้เหยื่อล่อก็ไม่เป็นผล

720441

โดยในวันพรุ่งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญการจับจระเข้มาช่วยจากสมุทรปราการ และถ้าหากยังจับไม่ได้ ในวันเสาร์ที่ 12 ก.ย. จะมีเจ้าหน้าที่เดินทางมาช่วยจากจังหวัดลพบุรี ซึ่งตนคาดว่าไม่น่าเกินวันเสาร์นี้ เจ้าหน้าที่จะสามารถจับตัวจระเข้ได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจระเข้ตัวนี้ต้องเป็นจระเข้เลี้ยงที่ถูกนำมาปล่อย เนื่องจากสาะน้ำในอุทยานฯเป็นระบบปิด ตนจึงได้ตรวจสอบข้อมูลผู้ที่ขออนุญาตเลี้ยงจระเข้ในจังหวัดนนทบุรีทั้งหมดแล้ว ซึ่งมีทั้งหมด 4 ราย รวมจระเข้ทั้งหมด 8 ตัว แต่ยังไม่พบจระเข้ของผู้ใดสูญหาย ดังนั้น อยากจะฝากไปถึงผู้เลี้ยงจระเข้หรือสัตว์อันตรายอื่น ๆ หากเลี้ยงไม่ไหว ให้ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ปศุสัตว์จังหวัด หรือเทศบาล เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้นำไปดูแลต่อ ไม่ควรนำมาปล่อยแบบนี้

423466287406

โดยเจ้าหน้าที่มาร่วมปฏิบัติการในวันนี้ จากเทศบาลนครนนทบุรีฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 12 คน และเจ้าหน้าที่จากประมงจังหวัดนนทบุรี จำนวน 5 คน

834292

อุปกรณ์ที่ใช้จับจระเข้ ได้แก่ แหจับปลา 1 ปาก ขนาด 9 ศอก โดยเจ้าหน้าที่จะเริ่มเดินรอบสระน้ำ 1 รอบ ใช้ไฟส่องหาจระเข้ไปเรื่อย ๆ เริ่มเดินตั้งแต่บริเวณสนามเตะตะกร้อ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง/รอบ จากนั้นจะพัก 20-30 นาที แล้วเริ่มค้นหาใหม่ ทำวนไปเรื่อย ๆ จนเช้า

475513

หากเจอจระเข้ เจ้าหน้าที่จะทำการเหวี่ยงแหจับในทันที จากนั้นจะใช้เทปกาวมัดปากจระเข้ จากนั้น เวลา 21.09 น. เจ้าหน้าที่ทีมค้นหาได้ทำการเปลี่ยนแผนการค้นหา จากการเดินวนรอบสระน้ำ เปลี่ยนเป็นแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าตามจุดต่าง ๆ โดยแบ่งสระน้ำด้วยสะพานออกเป็น 4 โซน

684637

ในคืนนี้เจ้าหน้าที่จะทำการต้นหาในโซน A แบ่งจำนวนที่ออกเป็นกลุ่ม 5 ชุด ชุดละ 2-3 คน เฝ้าตามศาลาและสะพาน เพื่อซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์แบบเงียบ ๆ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการประเมินแล้ววางแผนค้นหาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อไม่ต้องการให้จระเข้ตื่นตกใจ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส