รื้อด่วน 30 วัน รร.หรูรุก อช.เขาแหลม ลุยถอนราก ชง ปปง. ยึดทรัพย์

1 ก.ย. 63

กรมอุทยานฯ สั่งรื้อด่วนภายใน 30 วัน โรงแรมสุดหรูบุกรุก อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ลงดาบซ้ำ ชง ปปง. ยึดทรัพย์

วันที่ 1 ก.ย.63 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3(บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการเด็ดขาดกับนายทุนผู้บุกรุกป่า
จากนโยบายดังกล่าววันนี้

ตนเองและนายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จำนวน10 นาย ได้เดินทางมาติดป้ายประกาศคำสั่งตามมาตรา35(2)พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฉบับใหม่พ.ศ.2562 ณ บริเวณโรงแรม
"พรไพลิน รีเวอร์ไซด์รีสอร์ท" โรงแรมสุดหรูชื่อดังจังหวัดกาญจนบุรี รวมมูลค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้างราคาประมาณ 40 ล้านบาท
โดยมีนางสาวณฐิสิณีเต็งเที่ยงเป็นเจ้าของปลูกสร้างโรงแรมดังกล่าวบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาแหลมเนื้อที่ 2 ไร่ 3งาน 8ตาราวา
ริมเขื่อนวชิราลงกรณ หมู่1 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยให้นางสาวณฐิสิณี รื้อถอนโรงแรมดังกล่าวไปให้พ้นจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ภายใน 30วัน นับแต่วันที่ 1 ก.ย.63 เป็นต้นไป

หากฝ่าฝืนไม่ยอมรื้อถอนภายในเวลาที่กำหนด มีโทษจำคุก 1 ปีถึง 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำและทั้งปรับและปรับรายวันอีกวันละ 1 หมื่นบาทจนกว่าจะรื้อถอนเสร็จ และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนให้กับทางราชการเป็นจำนวนเงิน 882,300บาท และจะต้องถูกยึดทรัพย์นับแต่มีการเปิดบริการโรงแรมดังกล่าวตามมาตรา3(15)ตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ.2542 ในการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบด้วยกฎหมายอันมีลักษณะเป็นการค้าอีกด้วย

นายนิพนธ์ ยังเปิดเผยต่อไปว่า สืบเนื่องมาจากในคดีนี้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้แจ้งความดำเนินคดีนางสาวณฐิสิณี เจ้าของโรงแรมดังกล่าวไป เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2547 ในข้อหาบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมโดยมิได้รับอนุญาตต่อมาศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาฎีกาที่2749/2555ลงวันที่ 15 มี.ค. 2555 ได้มีคำพิพากษาว่าจำเลยนางสาวณฐิสิณีเจ้าของโรงแรมดังกล่าว มีความผิดฐานบุกรุกยึดถือครอบครองในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม โดยมิได้รับอนุญาตให้ลงโทษจำคุก 6 เดือนและปรับ 20,000บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี คดีอาญาถึงที่สุด

สำหรับคดีแพ่งศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาที่9984/2560ให้จำเลยนางสาวณฐิสิณีเจ้าของโรงแรมดังกล่าวชดใช้ค่าเสียหายสิ่งแวดล้อมให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเป็นจำนวนเงิน 1 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 6 พ.ย.2547เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จคดีแพ่งถึงที่สุด

ส่วนในคดีปกครองศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งที่คส.44/2557 ลงวันที่ 29 ธ.ค. 2557 ไม่รับคำร้องอุทธรณ์คำสั่งผู้ฟ้องคดีไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีของผู้ฟ้องคดีนางสาวณฐิสิณีเจ้าของโรงแรมดังกล่าวออกจากสารบบความคดีปกครองถึงที่สุด

ต่อมาวันที่ 4 พ.ย. 2559 นางสาวณฐิสิณีเจ้าของโรงแรมดังกล่าวได้ทำบันทึกตกลงยิมยอมรื้อถอนโรงแรมพรไพลินริเวอร์ไซด์รีสอร์ทด้วยตนเอง แต่ได้รื้อถอนไปเพียงบางส่วน ต่อมาวันที่ 19 ส.ค. 2563 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมตรวจสอบการรื้อถอนพบว่าอาคารที่เป็นโรงแรมสุดหรูจำนวน 60 ห้อง ราคาห้องละ 1,200-5,500 บาท ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ยังเปิดบริการอยู่ ไม่ได้มีการรื้อถอนตามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวแต่อย่างใด

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3(บ้านโป่ง)และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมเห็นว่า ประกาศคำสั่งรื้อถอนอาคารเป็นวิธีสบัญญัติเจ้าพนักงาน สามารถประกาศให้รื้อถอนอาคารได้ทั้งตามกฎหมายเก่าและกฎหมายใหม่ เทียบเคียงฎีกาที่334/2525
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมจึงอาศัยอำนาจตามกฎหมายอุทยานแห่งชาติพ.ศ.2562ฉบับใหม่ มาติดป้ายประกาศคำสั่งรื้อถอนโรงแรมฯดังกล่าวใหม่ในวันนี้ และหากครบกำหนดแล้วยังไม่รื้อถอนทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลมจะดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนประกาศคำสั่งโดยทันที และส่งเรื่องให้ ปปง.ยึดทรัพย์พร้อมกับเข้ารื้อถอนโรงแรมดังกล่าว เพื่อนำพื้นที่ของนางสาวณฐิสิณี นายทุนเจ้าของโรงแรมดังกล่าวมาฟื้นฟูเป็นป่าตามธรรมชาติดังเดิมต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ