สาวเตือนภัยอินเทอร์เน็ต แบงกิ้ง ทำสูญเงิน 2 แสนบาท

25 ส.ค. 63

สาวโพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัยอินเทอร์เน็ต แบงกิ้ง ทำสูญเงิน 2 แสนบาท เจอ sms พาไปเว็บปลอมให้ล็อกอิน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Torr NL ได้เตือนภัยการสูญเงินไปถึง 2 แสนบาท จากอินเทอร์เน็ต แบงกิ้ง โดยระบุว่า "จะแชร์ประสบการณ์เตือนภัย internet banking ทำให้เสียเงินไปกว่า 2 แสนบาท เรื่องนี้เริ่มต้นจากเดือนที่แล้ว พี่เราได้รับเมลซึ่งหน้าตาเหมือนธนาคารส่งมาว่ามีการล็อกอินเข้าระบบตามสถานที่และ เวลาตามรูป และถ้าหากไม่ใช่คุณให้กดเข้าไปเพื่อรีเซ็ตรหัสผ่าน ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ เวลาและเมลที่ส่งมามีความผิดปกตินิดหน่อย และถ้ากดดูที่ลิงค์ นำพาไปยังเว็บอื่นที่ไม่ใช่ของธนาคาร แต่นั่นแหละค่ะ ไม่ทันแล้ว พี่เรากดเข้าไปแล้ว ล็อกอินเรียบร้อย

เวลาผ่านไปไม่ทันไร มี sms แจ้งเข้ามาที่มือถือว่า ถอนเงินออกสองแสนบาท ซึ่งพี่เราได้ติดต่อไปที่คอลเซ็นเตอร์ ของธนาคารดังกล่าว แล้วธนาคารจัดการบล็อกให้ แต่คุณพี่คะ เป็นการบล็อกที่ต้นทางค่ะ แล้วเงินสองแสนที่ถูกโอนออกไปล่ะ? ธนาคารเจ้าของบัญชีเช็กให้ได้ความว่า โอนออกไปต่างธนาคาร ให้ติดต่อไปที่ธนาคารดังกล่าว

พี่ฉันก็ไปติดต่อธนาคารปลายทาง แต่ธนาคารแจ้งว่าจัดการให้เลยไม่ได้เลย จะต้องไปแจ้งความก่อน ซึ่งกว่าจะดำเนินการแจ้งความเรียบร้อยก็ข้ามวัน หลังจากมีใบแจ้งความแล้ว ไปที่ธนาคารอีกรอบ ธนาคารแจ้งว่า เงินได้ถูกโอนออกไปแล้ว ทำรายการอะไรไม่ได้ คุณพี่คะ แล้วที่ไปติดต่อธนาคารตอนแรก ทั้งธนาคารต้นทางและปลายทาง คุณพี่ไม่ประสานงานหรือดำเนินการให้เลยหรอคะ??

และอยากฝากเตือนภัยถึงช่องโหว่ของระบบออนไลน์ที่ user เข้าใช้ง่าย แต่ความง่ายก็แลกมาด้วยความสูญเสียด้วยเช่นกัน ถ้าหากไม่ระมัดระวัง ซึ่ง พี่เราลองล็อกอินแอปธนาคารดู สรุปคือ สามารถล็อกอินได้พร้อมกันสองเครื่อง และคุณพี่คะ ถ้าสมมุติมือถือหายไป หรือมิจฉาชีพได้รหัสไปก็เหมือนเป็นเจ้าของบัญชีเลยนะคะ ตรงนี้อยากให้ปรับปรุงระบบด้วยค่ะ

ซึ่งล่าสุดมีหมายเรียกเจ้าของบัญชีที่โอนออกไปมา แต่คดียังไม่คืบหน้าอะไร ทั้งนี้คงต้องฝากความหวังไว้ที่คุณตำรวจแล้ว ซึ่งส่วนตัวครอบครัวเราทำใจแล้วว่าอาจจะไม่ได้เงินคืน แต่อยากจะแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนมีความรอบคอบ ตรวจเช็กรายละเอียดให้ดีๆ ก่อนจะดำเนินการอะไร ฝากทุกคนช่วยแชร์ด้วยนะคะ จะได้เตือนภัยคนได้อีกในวงกว้าง"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ