ไม่ได้จ่ายทีเดียว! ทร.ยันจำเป็นต้องซื้อ "เรือดำน้ำ" เพิ่ม 2 ลำ แจงผ่อนจ่าย 7 ปี

24 ส.ค. 63

กองทัพเรือตั้งโต๊ะแถลง กรณีจัดซื้อเรือดำน้ำเพิ่ม 2 ลำ มูลค่า 2.25 หมื่นล้านบาท ยืนยันมีความจำเป็น แจงผ่อนชำระ 7 ปี
⁣⁣
วันนี้ (24 ส.ค.) กองทัพเรือได้มีการแถลงข่าว ยืนยันว่ามีความจำเป็นในการจัดหาเรือดำน้ำจากจีนเพิ่ม 2 ลำ เข้าประจำการในกองทัพเรือ โดยอ้างถึงผลประโยชน์ทางทะเลของชาติสูงถึง 24 ล้านล้านบาท พร้อมยืนยันว่ามีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "เรือดำน้ำ" 
- "ประวิตร" ปัดคือ "บิ๊ก ป." ตัวละครลับล็อบบี้ กมธ.โหวต ผ่านเรือดำน้ำ
- "ณวัฒน์" สุดทน! ฟาดปมซ้ำเรือดำน้ำ ขณะที่คนไทยยังลำบากเพราะพิษโควิด
- เปิดรายชื่อ 5 อนุ กมธ.มีมติ เห็นชอบซื้อ "เรือดำน้ำ" 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท
- แฮชแท็ก #เรือดำน้ำ ยังร้อนแรง! ชาวเน็ตตั้งคำถามจำเป็นต้องซื้อตอนนี้ไหม?

โดย พล.ร.ท.ธีรกุล กาญจนะ ปลัดบัญชีทหารเรือ กล่าวว่า ขั้นตอนการจัดซื้อดำน้ำรวม 3 ลำกับจีน เป็นโครงการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 โดยลำแรกวงเงิน 13,500 ล้านบาท ทยอยจ่าย 7 ปี ตั้งแต่ 2560-66 และอีก 2 ลำเป็นการจัดหาต่อเนื่องให้ครบ 3 ลำตามโครงการที่อนุมติไว้ไม่ใช้งบอนุมัติใหม่

66

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้คืนงบประมาณปี 2563 ไป เพื่อช่วยเหลือประเทศในสถานการณ์โควิด-19 จึงต้องยืดระยะไปถึงปีงบประมาณ 2570 จนครบตามวงเงินที่ตกลงไว้⁣⁣

"การจัดซื้อเรือดำน้ำ ใช้งบประมาณตามวงเงินที่ได้รับ ไม่ได้ขอเพิ่มแต่อย่างใด แต่ยอมลดงบประมาณส่วนอื่นลง เพื่อจัดซื้อเรือดำน้ำ ในโครงการต่อเนื่องให้ได้ในระยะเวลา 7 ปี"⁣⁣

ขณะที่ทางด้านพลเรือโทประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือและโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า

"เมื่อเช้าผมติดตามข่าวช่อง Nation สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ปรากฎว่าประชาชนเห็นชอบว่าสมควรจัดซื้อตามเหตุผลที่กองทัพเรือชี้แจงกว่า 71% "

1598259233478

“ที่กล่าวหาว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ เป็นสัญญาเก๊ ก็ไม่เป็นความจริง โครงการรับจำนำข้าว ที่พรรคเพื่อไทย ทำต่างหากที่เป็นจีทูจีเก๊ และไม่ถูกต้อง แต่กองทัพเรือทำการซื้อแบบจีทูจีอย่างถูกต้องโปร่งใส ขอสังคมอย่าตกเป็นเหยื่อเครื่องการเมือง การให้ข่าวของพรรคเพื่อไทย หวังผลการเมือง และเป็นการเห็นแก่ตัว” พลเรือโทประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ กล่าว.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ