เปิดอกนักเรียนชู 3 นิ้วเป่านกหวีดไล่ “รมว.ศึกษาฯ” ดีใจรับปากออกประกาศเรื่องทรงผม (คลิป)

19 ส.ค. 63

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 63 "กลุ่มนักเรียนเลว" โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ นัดหมายให้กลุ่มนักเรียนออกมาชุมนุมในกิจกรรม #เลิกเรียนไปกระทรวง บริเวณกระทรวงศึกษาธิการ ในเวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งกลุ่มนักเรียนจะร่วมกันนัดผูกโบว์ขาว ชูสามนิ้ว เป่านกหวีดไล่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนั้น

263485749453

ที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มแกนนำนักเรียน ตั้งเวทีปราศรัยบริเวณริมทางเดินข้างรั้วของกระทรวงการคลัง ฝั่งประตูทางออกของกระทรวงการคลัง ในขณะเดียวกันมีนักเรียนจำนวนกว่า 1,000 คน เดินทางมาร่วมชุมนุม ขณะที่หน้าเวทีปราศรัย มีกลุ่มแกนนำนักเรียนที่มาชุมนุมทยอยขึ้นปราศรัย พร้อมมีจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ

283131

ซึ่งเนื้อหาเรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการลาออก จากเหตุการณ์นักเรียนในโรงเรียนถูกคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการชูสามนิ้วร้องเพลงชาติ การผูกริบบิ้นสีขาวเพื่อต่อต้านการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมทุกรูปแบบ จนเกิดเหตุการณ์บานปลาย สะเทือนการศึกษาไทยทั้งด้านดีและด้านไม่ดีอยู่ในขณะนี้ จึงขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังต่อไปนี้

336481

1. เปิดรั้วกระทรวงศึกษาธิการ ให้นักเรียนสามารถเข้ามาชุมนุมภายในกระทรวงศึกษาธิการ
2. ตั้งคณะกรรมการพูดคุยไกล่เกลี่ยกหาทางออกอย่างสันติวิธี กับคณะนักเรียนที่เห็นต่างจากกระทรวงศึกษาธิการ
3. กระทรวงศึกษาธิการ ควรออกคำสั่งห้ามหรือลงโทษครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาที่บูลลี่ คุกคามนักเรียน ทั้งกาย วาจา ใจ และอนุญาตแสดงความคิดเห็น ทางการเมืองได้ภายในโรงเรียน

584615

ในขณะที่มีการชุมนุมนั้น กลุ่มนักเรียนนั่งเรียงแถวตอนตามแนวทางเดินข้างกระทรวงศึกษาธิการ สวมเครื่องแบบนักเรียน สวมหน้ากากอนามัย และนักเรียนทุกคนร่วมกันผูกโบว์ขาวที่กระเป๋านักเรียน อีกทั้งเป่านกหวีดตลอดการชุมนุม ขณะเดียวกันมีการเปล่งขับไล่ "ออกไป ออกไป" ดังกึกก้อง

911891

ทั้งนี้ ได้มีการนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่องต่างๆ เช่น หลักสูตรการเรียน หนังสือเรียน การแต่งกาย ทรงผม หรือเรื่องเพศการจัดการกรณีที่นักเรียนถูกครูคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งขณะที่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนั้น มีการคุยประเด็น ชูสาม นิ้วขณะร้องเพงชาติ ซึ่งนายณัฏฐพล ขอให้นักเรียนไม่ชูสามนิ้วร้องเพลงชาติได้หรือไม่ แต่กลุ่มนักเรียนปฏิเสธข้อเสนอ และยืนยันว่าการชูสามนิ้วไม่ใช่เรื่องผิด และพูดคุยกันกว่า 1 ชั่วโมง

463529772441

จากนั้นกลุ่มนักเรียนที่มาร่วมชุมนุม มีการนำโบว์สีขาวทั้งแบบผ้าและกระดาษขนาดใหญ่ มาผูกที่บริเวณประตูรั้วของ ทางเข้า-ทางออก ของกระทรวงศึกษาธิการ จากนั้นมีการแปะโพสอิท ตามแนวกำแพงของกระทรวงศึกษาธิการ

743466

นักเรียนหญิงที่ได้นั่งคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า ได้คุยแลกเปลี่ยนก็ดีใจที่นายณัฏฐพลออกมารับฟังความคิดเห็นของนักเรียน มีการเรียกร้องหลายประเด็น ทั้งเรื่องหนังสือเรียน หลักสูตรการเรียน เรื่องเสรีภาพของนักเรียนในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เรื่องการแต่งกายเครื่องแบบนักเรียน เนื่องจากกลุ่มนักเรียนมองว่าชุดนักเรียนมีราคาแพง ตลอดจนเรื่องอิสระในการไว้ทรงผมนักเรียน ที่มีการเรียกร้องมานาน ทั้งนี้ ยังมีการเรียกร้องในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ที่ไม่ว่าเพศไหนก็สามารถแสดงออกทางการเมืองได

สำหรับข้อเรียกร้องและประเด็นแลกเปลี่ยนทั้งหมด เชื่อว่าจะทำไม่ได้ หากไม่มีการออกประกาศชัดเจนภายในวันพรุ่งนี้ โดยวันพรุ่งนี้จะมีการออกประกาศเรื่องทรงผมนักเรียน ซึ่งทางกลุ่มนักเรียนก็จะรอประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส