ดร.ธรณ์ ชี้ “หอย” นับล้านเกยหาดจอมเทียน ไม่เกี่ยวสึนามิ เหตุแพลงก์ตอนบูมทำให้อ่อนแอ (คลิป)

3 ส.ค. 63

จากที่ชายหาดจอมเทียน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่เก็บหอยบริเวณชายหาดจอมเทียน ซึ่งมีหลากหลายชนิด เช่น หอยแมลงภู่ หอยตลับ หอยจอบ ซึ่งหอยเหล่านี้สามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งลวกจิ้มหรือไปปรุงอาหารแบบผัดก็อร่อย

249728

วันที่ 3 ส.ค. 63 ชาวประมงที่อาศัยอยู่ริมทะเลทยอยเก็บอวน เก็บของ ขนเรือเล็กขึ้นฝั่ง เนื่องจากช่วงนี้มีพายุเข้า จะทำให้พื้นที่ใกล้ทะเลจะมีคลื่นทะเลที่ขึ้นสูง อาจจะทำให้เรือและอุปกรณ์ทำมาหากินเสียหายได้

834602

นายสนธยา คอเซ็ม อายุ 55 ปี ชาวประมง กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมามีคลื่นใต้ทะเลแรง ทำให้หอยนานาชนิดใต้ทะเลโดนคลื่นแรงซัดมายังฝั่ง ส่วนที่มีการลือว่าจะเกิดลางร้ายนั้นไม่ใช่แต่อย่างใด ช่วงนี้พายุเข้าทำให้น้ำใต้ทะเลมีคลื่นที่แรงเป็นไปตามธรรมชาติ

818972932308

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองหัวหน้าภาควิชา ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาตร์ เปิดเผยถึงปรากฏการณ์หอยแมลงภู่ที่ลอยมาเกยหาดจอมเทียนว่า หอยแมลงภู่ที่ลอยมาเกยหาดหอยเหล่านี้ไม่ใช่หอยตามธรรมชาติ แต่เป็นหอยเลี้ยง

938312

ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์น้ำเปลี่ยนสี หรือแพลงก์ตอนบูม ทำให้ผู้เลี้ยงหอยประสบปัญหาหอยตาย และส่วนหนึ่งหอยอ่อนกำลังลง ซึ่งแพลตอนเหล่านี้ไม่ใช่เพลงตอนที่มีพิษ เป็นแพลงก์ตอนที่เมื่อมีจำนวนมาก ทำให้คุณภาพน้ำลดลง

446758

ทั้งนี้ ช่วงนี้อาจมีลมแรง อาจพัดหอยที่อ่อนแอหลุดจากแพหอยลอยมาที่ชายหาด ซึ่งดูจากเส้นทางกระแสน้ำและคลื่นลมช่วงนี้ ลมจะพัดมาทางตะวันออก ทำให้หอยถูกพัดมาที่หาดจอมเทียน

330609545621

"ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติ ทั้งสึนามิ หรือแผ่นดินไหว รวมถึงไม่ได้บ่งชี้ว่าจะมีเหตุการร์ต่าง ๆ เหล่านี้ขึ้น ส่วนการนำหอยเหล่านี้ไปกินนั้น แล้วแต่จะพิจารณากันเอง เพราะหอยบางตัวอาจไม่สด มีเชื้อแบคทีเรีย อาจจะท้องเสียได้"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส